Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hạt giống của hoàng đế

Phạm Huệ Linh (KTT Bộ Tư lệnh Công binh)| 07/04/2013 07:06

Ngày xưa, có vị hoàng đế trị vì một vương quốc ở vùng Viễn Đông. Ông đã già và biết rằng đến lúc phải chọn người kế vị. Thay vì chọn một trong những cận thần, hoặc một trong những người con của mình, ông đã làm một điều khác biệt.

Một ngày, ông gọi tất cả những người trẻ tuổi trong vương quốc đến. Sau đó, ông nói:

- Đã đến lúc vương quốc cần một hoàng đế mới. Và ta đã quyết định chọn một người trong số các ngươi.

Tất cả mọi người ngạc nhiên. Nhưng hoàng đế tiếp tục:

- Ta sẽ đưa cho mỗi người một hạt giống. Một hạt mà thôi. Và đó là một hạt rất đặc biệt. Ta muốn các ngươi đem về nhà, trồng cây, tưới nước và một năm sau quay lại đây. Ta sẽ xem xét cây của các ngươi và chọn một người làm hoàng đế.


Có một chàng trai tên là Ling cũng tham dự và giống như những người khác, anh nhận được một hạt giống. Ling mang hạt giống về nhà và vui mừng kể với mẹ toàn bộ câu chuyện. Bà mẹ lấy cho anh một cái chậu và một ít đất. Anh đã trồng hạt giống và tưới nước cẩn thận. Hằng ngày, anh quan sát xem hạt giống đã nảy mầm chưa.

Sau khoảng ba tuần, một vài người được phát hạt giống nói rằng hạt đã nảy mầm và bắt đầu lớn. Ling về nhà và kiểm tra hạt giống của mình, nhưng hạt của anh chẳng hề nhúc nhích. Ba tuần, bốn tuần, năm tuần trôi đi. Vẫn chẳng có gì xảy ra.

Rồi mọi người bắt đầu bàn tán về những cái cây của họ nhưng Ling không có cây nào và anh cảm thấy mình đã thất bại. Sáu tháng trôi qua, vẫn chẳng có cái mầm nào nhú lên cả. Anh cho rằng mình đã làm chết hạt giống. Tất cả mọi người đều trồng được những cây cao lớn, còn anh chẳng có gì. Tuy nhiên, Ling không nói điều đó với bạn bè.

Một năm cuối cùng cũng qua đi và các chàng trai mang cây của họ đến cho hoàng đế xem. Ling nói với mẹ rằng, anh sẽ không mang chiếc chậu không. Nhưng bà khuyến khích anh hãy thành thật về những điều xảy ra. Ling cảm thấy không ổn nhưng anh biết mẹ nói đúng. Anh đem chậu không cây vào cung điện.

Khi Ling đến, anh ngạc nhiên thấy bao nhiêu loại cây của mọi người. Chúng thật đẹp với đủ hình dạng và kích thước. Ling đặt chiếc chậu không lên sàn và rất nhiều người cười nhạo anh.

Khi hoàng đế đến, ông chào mọi người. Ling đứng nép ở phía sau.

- Cây các ngươi trồng thật đẹp - Hoàng đế nói - Hôm nay, một trong các ngươi sẽ trở thành hoàng đế.

Bỗng nhiên, hoàng đế nhìn Ling đứng ở cuối phòng với cái chậu không. Ông gọi người cận vệ bảo Ling tiến lên phía trước. Ling sợ hãi. "Hoàng đế biết mình là kẻ thất bại. Chắc ông ấy sẽ giết mình đây".

Khi Ling tiến lên phía trước, hoàng đế hỏi tên anh.

- Tên tôi là Ling - Anh trả lời.

Tất cả mọi người cùng cười và chế nhạo anh. Hoàng đế yêu cầu mọi người im lặng. Ông nhìn vào Ling và thông báo với đám đông:

- Hãy chào mừng hoàng đế mới. Tên cậu ấy là Ling.

Ling không thể tin được. Anh thậm chí không thể trồng nổi cái cây của mình. Làm sao anh có thể trở thành hoàng đế?

Sau một lát im lặng, hoàng đế nói:

- Ngày này cách đây một năm, ta đã đưa cho các ngươi mỗi người một hạt giống. Ta đã nói với các ngươi trồng hạt, tưới nước và đem lại đây cho ta. Nhưng ta đã đưa cho tất cả các ngươi hạt giống đã luộc và không thể nảy mầm được nữa. Tất cả các ngươi, trừ Ling, đã mang cho ta những cái cây đẹp đẽ. Khi các ngươi nhận thấy hạt giống không thể mọc được, các ngươi đã lấy một hạt giống khác thay cho hạt giống của ta. Ling là người duy nhất dũng cảm và thành thật mang cho ta cái chậu với hạt giống ở trong đó. Vì vậy, anh sẽ trở thành hoàng đế mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hạt giống của hoàng đế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.