Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy

Thanh Phong| 19/05/2013 06:28

Bác Hồ luôn dành rất nhiều tình cảm yêu thương cho thiếu niên, nhi đồng và sự nghiệp rèn luyện đạo đức cho thế hệ trẻ. Cho đến nay, 5 điều Bác Hồ dạy thiếu nhi vẫn luôn được các em HS nhiều thế hệ ghi nhớ. Vậy các em hiểu và thực hiện những lời dạy của Bác như thế nào?

Em Trần Minh Hiếu (HS lớp 9G, Trường THCS Ái Mộ):

- Năm điều Bác dạy thiếu niên, nhi đồng đã được phổ biến rộng khắp trong các trường học. Em rất nhớ đó là "Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào. Học tập tốt, lao động tốt. Đoàn kết tốt, kỷ luật tốt. Giữ gìn vệ sinh thật tốt. Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm". Nghe theo lời dạy của Người, chúng em luôn hăng hái thi đua tham gia phong trào "Hai tốt", phong trào "Thiếu nhi làm nghìn việc tốt", phấn đấu trở thành con ngoan trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ. Đầu tiên, với nhiệm vụ của một HS chúng em phải lao động tốt và học tập tốt, quá trình học tập cần phải rèn luyện để có kết quả cao nhất. Tuy nhiên, bên cạnh việc học, HS còn cần chú ý đến những phong trào tập thể, biết ý thức tuổi nhỏ làm việc nhỏ như giữ gìn vệ sinh trường lớp, khu dân cư mà mình sinh sống luôn xanh sạch đẹp… Với bạn bè cùng lớp phải biết yêu thương chia sẻ, phong cách sống giản dị, hòa đồng.

Em Nguyễn Thu Trang (lớp 5C, Trường Tiểu học Nguyễn Du):

- Để ghi nhớ lời dạy của Bác, trong những ngày kỷ niệm sinh nhật Bác, nhà trường và các anh chị tổng phụ trách có rất nhiều chương trình ngày sinh nhật Bác, ngày thành lập Đội ý nghĩa, phong trào thiết thực để chúng em tham gia. Tuy nhiên, điều làm em cảm thấy rất buồn khi nhiều bạn chỉ tham gia lấy lệ hoặc trốn tránh không tham gia vì muốn dành hết thời gian cho kỳ thi cuối năm học sắp tới. Trong 5 điều Bác Hồ dạy, học tập tốt là điều rất quan trọng đối với HS nhưng bên cạnh đó còn là tinh thần đạo đức yêu Tổ quốc, đồng bào, đoàn kết, kỷ luật, khiêm tốn, thật thà, dũng cảm bên cạnh nếp sống vệ sinh sạch sẽ. Lẽ nào các bạn ấy nghĩ chỉ cần học tập tốt mà quên rèn luyện đạo đức theo lời Bác dạy?

Cô Nguyễn Kim Giang (Tổng phụ trách, Trường THCS Ngọc Lâm):

- Năm điều Bác Hồ dạy chắc hẳn em HS nào cũng nhớ, cũng thuộc. Thế nhưng, thiết thực nhất vẫn là việc các em áp dụng lời Bác dạy vào chính cuộc sống hằng ngày để không ngừng rèn luyện đạo đức, tri thức. Do đó, nhà trường luôn tổ chức nhiều phong trào thi đua học tập rèn luyện theo những lời dạy của Bác Hồ đối với thiếu niên - nhi đồng, tuyên truyền, tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp của Bác Hồ. Những phong trào này cần được thực hiện xuyên suốt trong cả năm học.

Các em HS tham gia phong trào thi đua để nâng cao ý thức tự rèn luyện của bản thân chứ không phải mang tính chất áp đặt, thực hiện chiếu lệ. Qua mỗi phong trào thiết thực, các em sẽ biết yêu trường, yêu lớp, xem trường học như là ngôi nhà thứ hai của mình. Từ đó, biết giữ vệ sinh trường sạch đẹp, bảo quản cơ sở vật chất, đoàn kết với bạn bè. Ở nhà, ở khu dân cư, lối sống này giúp các em biết thương yêu ông bà, cha mẹ, mọi người, biết bảo vệ môi trường…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.