Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tập làm nhà báo: Lời cảm ơn

Nguyễn Thị Hương Thảo| 02/06/2013 06:49

Các bạn đã từng thấy người điều khiển xe máy quên gạt chân chống hoặc quên tắt đèn xi nhan và được người đi đường nhắc nhở chưa? Tôi tin là rồi, vì đây là một hành động đẹp đang rất phổ biến...


Hay để ý những chuyện xảy ra trên đường về văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông, tôi thấy, ngoài chuyện vượt đèn đỏ khi vắng người, không cài quai mũ bảo hiểm… còn một điều đáng buồn nữa là không ít người đã "quên mất" lời cảm ơn. Quên tắt đèn xi nhan thì chỉ gây khó cho người đi đường, chứ quên gạt chân chống thì khá nguy hiểm. Vậy nhưng khi được nhắc "Anh ơi/chị ơi/bác ơi, chân chống kìa!", hầu như mọi người chỉ thò chân gạt chân chống và quên khuấy việc cảm ơn. Đã đành rằng, người nhắc chỉ cần người kia nghe thấy và tránh được tai họa, chẳng màng việc có được cảm ơn hay không, nhưng người được giúp đỡ thì phải cảm ơn chứ nhỉ! Đây là điều chúng ta được dạy từ khi còn bé xíu kia mà.

Nói chuyện này với bạn bè, nhiều người cho rằng tôi quá xét nét. Họ giải thích là, "lúc đấy đang đi xe máy nhanh, chỉ kịp nghĩ là gạt chân chống lên cái đã. Vì vội và cuống nên người ta không nhớ ra đâu" hoặc "lúc định cảm ơn thì xe kia đã đi trước rồi". Còn tôi vẫn cho rằng chẳng việc gì phải ngại nếu nói to giữa đường rằng "Cảm ơn, anh/chị/em nhé!". Người xa lạ đã không ngại dành thời gian để giúp mình thì mình ngại và tiếc gì một lời cảm ơn ngay giữa phố. Các bạn chắc cũng đồng ý với tôi. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập làm nhà báo: Lời cảm ơn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.