Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bài học của Charlie

Đinh Bảo Lâm| 02/06/2013 06:50

Charlie được sinh ra trong một gia đình giàu có, cậu ta có rất nhiều đồ chơi. Bố mẹ Charlie sẵn sàng mua cho cậu bất cứ thứ gì cậu thích. Điều đó khiến Charlie có một thói xấu là không biết giá trị của đồ vật. Cậu cũng chẳng quan tâm đến việc chăm sóc những gì mình đang có. Và khi Charlie đã chán tất cả những món đồ chơi mà mình có, cậu lại muốn một thứ khác.

Dịp sinh nhật vừa rồi, chú của Charlie đã tặng cậu một con ngựa. Cậu ta vô cùng thích thú. Cậu học cách cưỡi ngựa và hầu như ngày nào cũng ngồi trên lưng ngựa đi đây đi đó. Nhưng Charlie đối xử với con ngựa giống như cậu đối xử với những món đồ chơi của mình. Cậu dùng roi da đánh nó và bỏ đói ngựa nên sau một thời gian, nó trở nên gầy gò, ốm yếu. Lần đầu tiên trong đời, Charlie thấy lo lắng. Cậu rất thích con ngựa và việc bố mẹ định đổi cho cậu một con ngựa mới cũng chẳng khiến cậu thấy hết lo.


Một ngày, Charlie nhìn thấy một cô bé đang cưỡi ngựa. Trông cô bé có vẻ nghèo nhưng con ngựa của cô ấy thì lại rất khỏe mạnh. Tò mò về việc làm sao cô bé có thể khiến con ngựa vui và khỏe mạnh trong hoàn cảnh như vậy, Charlie đã bí mật đi theo và quan sát. Charlie nhận ra cô bé không dùng roi da, không bao giờ đánh con ngựa. Cô bé cho ngựa ăn, uống nước, chải lông cho nó. Charlie rất ngạc nhiên, cậu chưa bao giờ làm như vậy với con ngựa của mình.

Charlie muốn thay đổi, cậu muốn làm được điều mà cô bé đó làm. Vì không ai có thể chỉ cho cậu ta bằng cách nào để chăm sóc con ngựa của mình nên Charlie đã đến hỏi cô bé. Ban đầu cô bé rất ngạc nhiên nhưng sau đó thì vui mừng đồng ý giúp cậu. Nhờ cô bé mà Charlie đã học được rằng, nếu biết quan tâm đến mọi vật thì cậu sẽ được tận hưởng mọi thứ xung quanh một cách tuyệt vời hơn rất nhiều. Charlie cũng học được rằng, quan tâm tới thứ khác không phải lúc nào cũng dễ dàng. Cậu phải dành thời gian, phải nỗ lực để làm điều đó.

Rồi con ngựa của Charlie cũng bình phục. Lần cưỡi ngựa đầu tiên sau chuỗi ngày chăm sóc nó, Charlie vô cùng vui mừng. Cũng từ đó, Charlie đã bỏ hẳn thói xấu đòi mua đồ chơi của mình. Để cảm ơn cô bé, Charlie đã tặng cô rất nhiều đồ chơi. Cậu chỉ giữ lại những món mà cậu thật sự thích. Và với bài học học được từ việc chăm sóc con ngựa, Charlie cũng đã bắt đầu quan tâm hơn tới những điều xung quanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bài học của Charlie

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.