Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cách chim sẻ bay

Nguyễn Phương Nhi| 11/08/2013 06:36

Một khoảng thời gian dài học cố để thi đại học, rồi nín thở chờ kết quả, nhóm bảy

Việc gì đến sẽ đến, giấy báo kết quả thi đã lần lượt tới tay từng đứa… Ôi vui ít, buồn nhiều, chỉ có ba đứa cười, còn bốn đứa thì chắc khóc hẳn rồi. Trong nhóm khóc có tôi. Chúng tôi vẫn tập trung với nhau nhưng trầm ngâm, im ắng và buồn bã, mất hẳn tiếng hát nghêu ngao, những tiếng cười giòn tan từ các câu chuyện phiếm.


Để an ủi tôi, mẹ tôi đón ngoại từ quê ra chơi. Ngoại tôi đã hơn bảy mươi rồi nhưng vẫn còn khỏe. Biết các cháu đang buồn vì thi trượt, ngoại ngồi luộc lạc và kể cho chúng tôi nghe câu chuyện "chim sẻ bay".

"Các cháu thấy con chim sẻ nó bay thế nào không? Chúng vọt lên rồi vục xuống, rồi lại vọt lên chứ không thể vọt một cái mà bay lên cao được ngay đâu. Và cũng không thể mãi mãi giữ ở độ cao ấy, chúng nhất định phải bay cao, rồi bay thấp, rồi lại lên cao, có như thế nó mới có thể bay xa được… Đừng buồn các cháu ạ. Các cháu vừa hạ thấp để chuẩn bị bay lên cao đó thôi. Muốn bay được xa thì phải có bay cao, bay thấp và nhất thiết phải là như vậy".

Ngoại tôi không được học hành tới nơi tới chốn. Ngoại chỉ lấy kinh nghiệm của cuộc sống, quan sát tự nhiên mà đúc rút mọi lẽ ở đời. Chúng tôi lặng im ngồi nghe ngoại nói, mỗi đứa theo đuổi một ý nghĩ của riêng mình. Riêng tôi, để vận dụng nguyên lý bay của chim sẻ vào chuyện học hành thì tôi chẳng dám cầu mãi mãi bay cao, chỉ mong sao có đủ dũng khí mà bay được lâu dài, bay được xa, như thế là tốt lắm rồi.

Ngoại tôi lại nói tiếp: "Cả đến ngọn lửa, nó cũng lúc thấp lúc cao, gặp gió thổi vào nó cũng đổ nghiêng đổ ngả, nhưng khi gió thoảng qua rồi nó lại hừng hực bốc cao… Hiện tại, các cháu đang "hạ cánh xuống thấp" và đây cũng là lúc các cháu "lấy đà" để đợi đến lúc bay cao lên, miễn sao các cháu cố gắng và không bao giờ được nản chí, đầu hàng… giống như con chim sẻ vậy".

Từ triết lý "chim sẻ bay" của ngoại, tôi nhớ tới cụm từ "thành công bị trì hoãn" mà báo Hoa Học trò từng dùng cho những thí sinh trượt đại học. Nhiều sĩ tử thừa nhận cụm từ dễ chịu này đã làm ấm lòng và khích lệ họ rất nhiều. Trượt đại học, có lẽ đó là khi người ta đang "bay thấp" như con chim chưa thể bay cao vì cánh chưa đủ rộng, họ sẽ phải học ôn để "phục thù" vào năm sau, để sẽ có ngày bay xa, bay cao, bay lâu dài. Mà có lẽ không chỉ trong việc thi đại học, trong mọi lĩnh vực, người ta đều cần học "cách bay của chim sẻ".

Qua câu chuyện "chim sẻ bay" này, tôi muốn chúc tất cả mọi người, những người bạn quanh tôi và cả những người chưa quen biết luôn vững tâm trong các chuyến bay trong cuộc đời rất dài của mình. Đừng buồn phiền, đừng thất vọng khi chưa thể "bay cao". Nhưng cũng đừng để thời gian "bay thấp" kéo dài quá lâu, kẻo mà khó bay cao trở lại được.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cách chim sẻ bay

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.