Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ý nghĩa của lễ khai giảng

Thanh Phong| 01/09/2013 06:27

Ngày 5-9 tới đây, HS cả nước sẽ hân hoan dự lễ khai giảng đón năm học mới 2013 - 2014. Vậy các em có biết ý nghĩa của những lễ khai giảng không?

Em Phạm Thu Giang, HS lớp 9B, Trường THCS Ngọc Lâm:

- Trước ngày khai giảng, chúng em đều phải tập dượt nghi thức chào cờ, diễn văn nghệ. Tuy hơi mệt nhưng bạn HS nào cũng muốn cố gắng để chuẩn bị cho một lễ khai giảng trang trọng, vui tươi và diễn ra thật trọn vẹn. Vì lễ khai giảng được coi là sự kiện quan trọng, đánh dấu năm học mới đã bắt đầu. Nhưng điều khiến em băn khoăn là việc học đã diễn ra từ giữa hoặc cuối tháng 8 nhưng đến đầu tháng 9 mới tổ chức lễ khai giảng nên ít nhiều đã đánh mất ý nghĩa của lễ hội lớn nhất tôn vinh sự học và tâm lý háo hức đón chào một năm học mới của HS.

Em Nguyễn Thị Tú, HS lớp 10C, Trường THPT Đinh Tiên Hoàng:

- Theo em, lễ khai giảng là dịp để đón chào năm học mới, HS toàn trường được nghe thầy cô giáo truyền đạt những nhiệm vụ trọng tâm trong năm học và hướng phấn đấu để thực hiện tốt mục tiêu này. Năm nay trường em khai giảng khá sớm, từ ngày 26-8. Ngoài các phần nghi thức chào cờ, hát quốc ca, trong phần lễ khai giảng thầy và trò cùng dâng hương để tưởng nhớ về Đức vua Đinh Tiên Hoàng và thề thực hiện "lời thề khuyến học" thiêng liêng. Các HS còn tập tái hiện lại một trận cờ lau tập trận của Đinh Bộ Lĩnh để biểu diễn trước toàn trường. Chứng kiến lịch sử hào hùng của dân tộc, chúng em thêm tự hào về ngôi trường mang tên người anh hùng Đinh Tiên Hoàng và càng thêm quyết tâm học tập tốt, rèn luyện đạo đức.

Cô Nguyễn Hồng Ngân, giáo viên chủ nhiệm lớp 8, Trường THCS Ngọc Lâm:

- Từ năm 1945, ngày 5-9 đã trở thành ngày khai giảng cho tất cả các trường học tại Việt Nam. Mặc dù nhiều trường cũng có những thay đổi về ngày tổ chức khai giảng nhưng ý nghĩa truyền thống của buổi lễ không bao giờ thay đổi. Trong mỗi lễ khai giảng, HS đều được nghe tổng kết thành tích HS toàn trường đã đạt được trong năm học vừa qua; đồng thời các em còn được nghe phổ biến về quy chế năm học mới, những mục tiêu trọng tâm nhà trường đặt ra để mỗi em xây dựng mục tiêu phấn đấu cho bản thân. Ngoài ra, lễ khai giảng còn là dịp thầy trò cùng ôn lại những kỷ niệm của năm học cũ, những truyền thống lịch sử của mỗi ngôi trường. Qua đó, HS toàn trường mỗi cấp học đều tăng thêm tinh thần đoàn kết, lòng tự hào khi được học tập dưới mái trường có bề dày thành tích. Trong lễ khai giảng các em cũng được chứng kiến rất nhiều chương trình nghệ thuật vui tươi, ý nghĩa do chính HS và thầy cô cùng hăng say luyện tập trước ngày khai giảng. Buổi lễ thực sự là ngày hội đối với các thầy cô giáo, các em.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ý nghĩa của lễ khai giảng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.