Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hãy thay đổi nhé!

Minh An| 14/09/2014 06:35

Nhà bác Nga ở gần nhà tôi nên hai nhà thân và hay qua chơi với nhau. Chỉ có điều, mỗi lần anh Hải, con bác ấy sang mà nhìn thấy tôi nằm trên giường học bài là anh ấy lại phê bình. Hôm nay cũng vậy, bị anh phê bình, tôi cũng thấy ngượng, nhưng sự ngượng ấy chưa đủ thắng ý thích… học nằm của tôi, nên tôi nói:

- Anh Hải ạ, không hiểu sao em rất thích học bài ở tư thế nằm bò. Bố mẹ em cũng nhắc nhở nhiều nhưng em vẫn thấy tư thế ấy rất thoải mái, mà tư thế thoải mái thì học bài mới vào, đúng không ạ?

Anh Hải "chẹp" một cái rõ dài rồi bắt đầu giáo huấn:

- "Mít ướt" nghe đây! Nằm học bài nghe có vẻ được giãn xương, giãn cốt nhưng mà lợi bất cập hại đấy nhé. Đầu tiên là tư thế nghỉ ngơi ấy rất dễ đưa em vào giấc ngủ. Tiếp nữa là khi nằm, tay cầm sách vở lâu, bị mỏi nên chữ nghĩa lúc đọc cũng bị nhảy nhót theo, dễ gây nhầm lẫn. Mắt thì liên tục phải điều tiết, dễ bị mệt mỏi. Hơn nữa, ở tư thế nằm, chắc chắn nguồn ánh sáng thiếu và yếu nên có thể dẫn đến cận thị. Còn một điều chắc chắn em chưa biết là khi nằm học, mí mắt, nhất là mí trên, dù được vận hành bằng cơ nâng mí đóng - mở theo lệnh, nhưng chúng cũng có luật lệ riêng: Hễ ta nằm xuống, mí mắt sẽ dần tự động khép lại vì hiểu lầm chủ nhân định ngủ, nghỉ. Sự lim dim này làm mí mắt bỏ bê việc chớp mắt (giúp mắt được tráng nước đều khắp) khiến mắt không được làm ẩm, dễ gây rát, đau, đỏ. Lâu dần mắt bị giảm thị lực là điều chắc chắn. Nên việc ngồi học đúng tư thế luôn là điều bắt buộc, em hiểu chưa?

Tôi "vâng" một cách miễn cưỡng. Anh Hải như đoán được suy nghĩ của tôi nên nói thêm:

- Trông anh đây này! Công việc của anh là phải đọc và nghiên cứu, nhưng anh có phải đeo kính đâu. Mà anh nói nhỏ nhé: "Mít ướt" của anh sẽ giảm 50% sắc đẹp nếu phải mang cặp kính đấy.

Anh nói vừa như động viên, vừa như hù dọa. Nhưng quả thật điều anh Hải nói thật đúng. Tôi vội chạy ù đi lấy khăn lau kỹ lại mặt bàn, dọn dẹp chỗ ngồi hợp lý, khoa học nhất theo lời khuyên của anh Hải, một bác sĩ tương lai. Hiểu được tác hại của việc học nằm, tôi tự hứa từ giờ trở đi sẽ không học ở tư thế ấy nữa. Có bạn nào đang học kiểu nằm bò như tôi thì hãy thay đổi nhé!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hãy thay đổi nhé!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.