Theo dõi Báo Hànộimới trên

Làm sao để bệnh đau mắt đỏ không lây lan?

Thanh Phong thực hiện| 21/09/2014 07:07

Hà Nội đang có dịch đau mắt đỏ. Ở một số trường, nhiều học sinh (HS) bị mắc bệnh, phải nghỉ học để cách ly. Căn bệnh này tuy không nguy hiểm nhưng có thể ảnh hưởng đến thị lực, sinh hoạt, học tập của HS. Vậy, các em đã biết cách phòng tránh bệnh đau mắt đỏ chưa?


Em Nguyễn Lan Hương (HS lớp 5E, Trường Tiểu học Khương Thượng):

- Lớp em cũng có một số bạn phải nghỉ học vì bị đau mắt đỏ. Nguyên nhân là do các bạn ấy đi bơi ở những nơi không sạch sẽ, bị đau mắt nhưng lại nhỏ thuốc mắt không theo chỉ dẫn của bác sĩ nên bệnh càng nặng hơn. Một vài bạn bị đau mắt vẫn đến lớp, truyền bệnh cho nhiều bạn khác, vì vậy thầy cô giáo phải cho các bạn đó nghỉ học. Trường em đã có thông báo tuyên truyền về cách phòng bệnh đau mắt đỏ, nội dung yêu cầu HS giữ vệ sinh sạch sẽ, rửa mặt bằng khăn riêng, không tắm ở ao, hồ tù đọng.

Em Hoàng Văn Minh (HS lớp 6A5, Trường THCS Giảng Võ):

- Em nghe người lớn nói là chỉ cần nhìn hoặc nói chuyện, chơi cùng với người bị bệnh đau mắt đỏ là đã có thể bị lây. Để tránh bệnh đau mắt đỏ thì tốt nhất là hạn chế tối đa việc giao tiếp với các bạn bị đau mắt, hạn chế xuống sân trường trong giờ ra chơi. Theo em, để phòng tránh, tốt nhất là nên đội mũ, đeo khẩu trang và kính râm khi đi học.

Cô Hoàng Thúy Hương (phụ huynh HS, 48 Trần Hưng Đạo):

- Theo tôi, trường học là môi trường thuận lợi cho bệnh đau mắt đỏ lây lan và bùng phát thành dịch. Nhiều em bị mắc bệnh nhưng chưa biết cách giữ vệ sinh, thiếu ý thức giữ gìn khi giao tiếp nên đã để bệnh lây sang bạn khác. Nhằm khống chế dịch, các trường học nên tổ chức tuyên truyền về cách phòng chống bệnh đau mắt đỏ. Bên cạnh đó, nhà trường cần thường xuyên duy trì việc tổng vệ sinh lớp học, khu vệ sinh, bảo đảm cung cấp nước sạch, xà phòng rửa tay; không để học sinh dùng chung khăn mặt và đồ dùng cá nhân; tăng cường vệ sinh đồ chơi, đồ dùng hằng ngày của HS.

Phụ huynh nên hướng dẫn các con giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn, rửa mặt bằng khăn riêng, chậu riêng, súc miệng bằng nước muối, rửa mắt bằng nước muối sinh lý chứ không nên tự ý nhỏ thuốc chữa đau mắt. Trong thời gian dịch bệnh bùng phát, phụ huynh nên hạn chế cho con đi bơi ở những bể bơi công cộng. Khi phát hiện con bị nhiễm bệnh thì phải xin nghỉ học để cách ly, không đắp xông các loại lá như lá trầu, lá dâu vào mắt... Nếu bệnh không thuyên giảm sau vài ngày, cần đưa con đến ngay cơ sở y tế để được khám, điều trị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm sao để bệnh đau mắt đỏ không lây lan?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.