Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cách ứng xử nhân văn

Phạm Đức Thịnh| 25/01/2015 06:36

Một lần, người mẹ mua vé đưa con đi xem nghệ sĩ piano nổi tiếng người Ba Lan Ignace Paderewski trình diễn, những mong khuyến khích sự tiến bộ của cậu con trai trong việc học đàn dương cầm.



Khi đến khán phòng, họ ngồi ở gần vị trí chính giữa, đối diện với nơi đặt dương cầm. Tình cờ, người mẹ gặp một người bạn cũ, hai người nói chuyện say mê. Người mẹ đã không nhận thấy cậu bé đã rời đi từ lúc nào.


8 giờ tối, khi những ngọn đèn của khán phòng được tắt đi, chỉ còn lại ánh đèn rọi tới nơi người nghệ sĩ ngồi chơi đàn, người ta nhìn thấy cậu bé chạy lên chiếc ghế dành cho nghệ sĩ và hồn nhiên chơi bài "Twinkle, Twinkle Little Star". Mẹ cậu giật bắn mình, cảm thấy xấu hổ. Trước khi người mẹ kịp kéo con trai mình xuống và nói lời xin lỗi, người nghệ sĩ đã xuất hiện trên sân khấu và nhanh chóng tiến về phía chiếc dương cầm. Ông thì thầm với cậu bé: "Đừng rời khỏi đây. Tiếp tục chơi đi, cậu bé!". Rồi ông nghiêng mình, đặt tay lên bàn phím và chơi bè trầm. Sự kết hợp hoàn hảo giữa hai người đã tạo nên một bản hòa tấu tuyệt vời. Người nghệ sĩ lừng danh và cậu bé mới chập chững chơi đàn đã khiến cả khán phòng như bị thôi miên trong một thứ âm nhạc tuyệt vời.

Rõ ràng, cách ứng xử thông minh và tế nhị của người nghệ sĩ vĩ đại đã giúp cho mẹ con cậu bé thoát khỏi sự ngượng ngùng. Nó cũng tạo nên sự bất ngờ thú vị cho toàn bộ khán giả tối hôm đó.

Trong cuộc sống, chúng ta luôn phải đối mặt với những tình huống khó xử. Vấn đề là chúng ta cần xử sự cho khéo léo mà thôi. Đặc biệt là với trẻ em, sự khéo léo ấy cần phải được chú trọng hơn bất cứ đối tượng nào.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cách ứng xử nhân văn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.