Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chiếc lọ cuộc sống

Phạm Đức Thịnh (114 Cầu Trì)| 01/02/2015 06:28

Tại trường học nọ, có một thầy giáo rất thông thái. Một lần, ông vào lớp với những giáo cụ đặc biệt. Khi tiết học bắt đầu, ông giơ lên một chiếc lọ thủy tinh to, trống rỗng và cho vào đó những quả bóng golf.



Ông hỏi học sinh "lọ đã đầy chưa". Cả lớp đồng thanh trả lời "đã đầy ạ". Ông liền nhặt một hộp nhỏ những viên đá cuội và đổ chúng vào trong lọ rồi lắc nhẹ. Những viên đá cuội lăn vào khoảng trống giữa những quả bóng golf. Sau đó, ông lại hỏi học sinh cái lọ đã đầy chưa. Cả lớp tiếp tục đồng thanh "lọ đã đầy ạ".


Thầy giáo liền nhặt một hộp đựng cát và rót chúng vào lọ. Tất nhiên, cát lấp đầy tất cả. Thầy giáo lại hỏi học sinh lọ đã đầy chưa. Câu trả lời của cả lớp vẫn là "lọ đã đầy ạ". Sau đó thầy giáo lấy ra hai can nước ở dưới bàn và rót toàn bộ nước vào lọ, lấp đầy toàn bộ chỗ trống giữa những hạt cát. Cả lớp cười ồ lên vì thú vị.

- Bây giờ - thầy giáo nói khi tiếng cười đã dứt - Tôi muốn các em hiểu rằng cái lọ này đại diện cho cuộc sống của các em. Những quả bóng golf là những thứ quan trọng gồm: Gia đình, bố mẹ, sức khỏe, bạn bè, những đam mê, những thứ mà nếu như tất cả những thứ khác mất hết và chỉ còn lại chúng, cuộc sống của các trò vẫn đầy ắp. Những viên đá cuội là những thứ khác như nghề nghiệp, nhà cửa, xe cộ…

Cát là những thứ khác, những thứ nhỏ hơn. Nếu các trò rót cát vào chiếc lọ trước thì sẽ không có chỗ cho bóng golf hay đá cuội. Thời gian của các con cũng vậy. Nếu các con dành hết thời gian và năng lượng của mình vào những việc nhỏ bé, các con sẽ không bao giờ có chỗ và thời gian cho những thứ quan trọng đối với các con. Hãy chú ý đến những điều cơ bản liên quan đến hạnh phúc của các con. Hãy dành thời gian chuyện trò với bố mẹ, đi khám sức khỏe định kỳ, cùng người thân ra ngoài ăn tối và nghĩ tới việc dọn nhà hay đổ rác sau. Hãy quan tâm đến những quả bóng golf trước, bởi đó là những thứ cực kỳ quan trọng. Hãy thiết lập những thứ cần phải ưu tiên. Phần còn lại chỉ là cát mà thôi.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chiếc lọ cuộc sống

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.