Theo dõi Báo Hànộimới trên

Có “bùa may mắn”, kết quả thi sẽ tốt?

Thanh Phong| 17/05/2015 07:30

(HNM) - Các em học sinh (HS) đang bước vào những kỳ thi cuối năm, kỳ thi tốt nghiệp quan trọng. Tuy nhiên, thay vì chuyên cần, tập trung vào việc ôn tập, một số em lại có suy nghĩ mê tín, rằng chỉ cần mua các loại vòng


Em Lê Huyền Trang (HS lớp 7A, Trường THCS Bát Tràng):

- Đầu năm đi lễ chùa, mẹ mua tặng em một chiếc vòng mặt đá hình con cá chép. Mẹ kể hình này tượng trưng cho sự tích "cá chép vượt vũ môn". Chuyện rằng có con cá chép tham gia cuộc thi chọn các con vật lên làm rồng, không nản lòng như những con vật dưới nước khác, cá chép chẳng quản ngại khó khăn, cố gắng vượt qua các trở ngại để vượt vũ môn hóa rồng. Em hiểu mẹ kể câu chuyện này ngụ ý nhắc nhở em cố gắng chăm chỉ học hành để đạt kết quả cao trong thi cử. Do đó, khi đeo chiếc vòng mẹ tặng, em không nghĩ chỉ cần có nó là sẽ có được một kỳ thi suôn sẻ, mà tự nhủ mình phải cố gắng chăm học hơn nữa để có thể vượt qua kỳ thi.

Em Nguyễn Thùy Linh (HS lớp 9A, Trường THCS Ngô Quyền):

- Trường em cũng có một số bạn còn mê tín, trước mỗi kỳ thi đều khoe được bố mẹ đưa đi lễ tại chùa "thiêng" để cầu xin học giỏi, thi tốt. Gần đây, các bạn lại đua nhau mua các đồ vật bằng đá để đeo, làm vòng tay như hình con cá chép, con ve sầu, con rùa... Trong thời gian ôn tập, các bạn ỷ thế có "bùa thiêng" nên lơ là học hành, nghĩ mình không cần học cũng có thể đạt điểm cao vì đã có trong tay "bùa may mắn" rồi. Kết quả là trong kỳ thi vừa qua, các bạn này đã không làm được bài thi.

Cô Nguyễn Thu Thủy (phụ huynh HS, 114 Nguyễn Trãi):


- Tư tưởng mê tín của nhiều em HS xuất phát từ chính suy nghĩ của người lớn. Bản thân nhiều người lớn cũng có suy nghĩ càng chịu khó đi lễ, mua các đồ vật phong thủy về bày là sẽ cầu được ước thấy. Cha mẹ có thói quen dẫn con đi lễ chùa, dạy con cầu xin thần thánh ban cho kết quả học tập tốt, thi tốt khiến các em tin rằng chỉ cần chịu khó đi lễ là sẽ có được kỳ thi may mắn.

Thực tế là nếu HS ỷ lại, học hành lười nhác thì kết quả học tập sẽ sa sút nghiêm trọng. Tư tưởng mê tín mà phụ huynh tiêm nhiễm cho con cái vô tình sẽ làm con chủ quan, lười học, đạt kết quả học tập kém. Việc dẫn trẻ đi lễ chùa, mua vật may mắn giúp động viên tinh thần cho con nhưng bố mẹ luôn phải nhắc nhở để con hiểu rõ rằng chỉ có thể đạt được thành công nếu bản thân nỗ lực học tập.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Có “bùa may mắn”, kết quả thi sẽ tốt?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.