Theo dõi Báo Hànộimới trên

Suy nghĩ trước khi nói

Phạm Đức Thịnh (114 Cầu Trì)| 02/08/2015 08:49

(HNM) - Đó là một ngày nắng ấm. Tại một nhà ga nọ, các hành khách đang đợi tàu đến. Trong đám đông, có một nhóm bạn lên tàu để đi du lịch. Nhà ga rất lớn và có những cửa hàng bán hoa quả, hàng ăn di động, tiệm bán cà phê và trà.


Nhân viên điều hành vừa thông báo về chuyến tàu đang đến và tất cả mọi người chuẩn bị lên tàu. Nhóm thanh niên nói chuyện ầm ĩ và lên tàu khi tàu vào ga. Họ chạy để tìm cho mình một chỗ đã đặt sẵn trước khi những người khác có thể lên tàu.

Tàu còn rất ít chỗ trống và còi tàu rú lên báo hiệu chuẩn bị rời ga. Một người đàn ông trung niên và một cậu bé khoảng 15 tuổi chạy thật nhanh để bắt kịp tàu. Họ lên tàu và tàu bắt đầu chuyển bánh. Chỗ ngồi của họ ngay cạnh chỗ ngồi của nhóm thanh niên. Cậu bé rất ngạc nhiên khi nhìn thấy mọi thứ. Cậu thốt lên với cha: "Cha, tàu đang chuyển bánh và mọi thứ đang chuyển động lùi". Cha cậu cười và gật đầu. Khi tàu bắt đầu đi nhanh hơn, cậu bé lại bắt đầu kêu lên: "Cha ơi, những cái cây màu xanh kia đang chạy rất nhanh về phía đằng sau". Cha cậu nói: "Đúng rồi con ạ" và lại cười.


Như một đứa trẻ, cậu bé quan sát mọi thứ với sự thích thú, hạnh phúc và ngạc nhiên. Một người bán táo và cam đi qua. Cậu bé hỏi cha: "Cha ơi. Con muốn ăn táo". Cha cậu mua cho cậu táo. Cậu bé nói: "Ồ, những quả táo mới ngon làm sao. Con thích màu của nó".

Nhóm thanh niên dõi theo tất cả những hành động của cậu bé và hỏi người cha: "Có phải con trai bác có vấn đề gì không? Tại sao nó lại cư xử một cách khác biệt như vậy?". Một thanh niên trong nhóm cười to và hét lên: "Con trai ông ấy bị điên, tôi nghĩ vậy". Cha cậu bé với sự kiên nhẫn trả lời: "Con trai tôi bị mù từ khi sinh ra. Cách đây mấy ngày, nó mới được phẫu thuật và nhìn thấy ánh sáng. Rất nhiều thứ nó được nhìn lần đầu tiên trong đời".

Nhóm thanh niên im lặng và xin lỗi người cha cùng cậu bé.
Bài học được rút ra là chúng ta hãy suy nghĩ, thận trọng trước khi nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Suy nghĩ trước khi nói

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.