Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thay đổi nhận thức

Phạm Đức Thịnh (114 Cầu Trì) Dịch từ "A Common Man"| 23/08/2015 08:12

(HNM) - Raj sinh ra trong một gia đình nghèo nhưng được bố mẹ chăm sóc hết sức chu đáo. Cha cậu là chủ một cửa hàng hàn và ông thường làm việc hơn 12 tiếng một ngày để kiếm tiền nuôi gia đình.


Raj chỉ là một học sinh trung bình. Khi tốt nghiệp phổ thông, cậu ước mơ học thật cao để trở thành tiến sĩ nhưng vì điểm của cậu thấp nên không thể vào được trường mình mong muốn. Cậu ta học ở một trường đại học bình thường và sau khi ra trường thì đi làm.

Cuộc sống cứ thế diễn ra. Cha Raj vẫn làm việc quần quật ở cửa hàng để kiếm sống. Sau khi có một công việc ổn định, Raj kết hôn và được thăng quan tiến chức. Anh ta bắt đầu kiếm được nhiều tiền và có một cuộc sống sung sướng. Raj mua nhà mới, xe mới.


Sau đó 6 năm, với phong cách sống xa xỉ của mình, Raj không thể trang trải các khoản chi tiêu trong gia đình. Đúng lúc này, cha anh ốm và không thể tiếp tục làm việc được nữa. Ông yêu cầu Raj đưa cho ông một ít tiền để chữa bệnh. Raj than phiền với bố mẹ mình: "Bố mẹ chưa bao giờ gửi con vào một trường học tốt. Con chưa bao giờ có quần áo đắt tiền. Rất ít khi bố mẹ cho con ăn thứ con muốn. Khi con không được điểm cao, bố mẹ cũng không có đủ tiền để chạy chọt cho con nên con đã mất đến 10 năm để ổn định cuộc sống. Bây giờ con lại phải chiến đấu vì tiền. Bố mẹ đã chẳng làm gì giúp con và đang là gánh nặng đối với con. Đừng đến tìm con nữa". Bố mẹ anh ta vô cùng buồn bã.

Sau đó một tuần, khi đang trên đường đi làm, Raj gặp một cậu bé khoảng 10 tuổi. Cậu bé bán đồ chơi, mời anh ta mua vài thứ. Raj hỏi cậu bé tại sao lại đi bán đồ chơi thay vì đi học. Cậu bé trả lời: "Bố cháu gặp tai nạn cách đây một năm và bị mất một tay. Bây giờ ông không thể làm việc. Mẹ cháu làm giúp việc cho một số nhà gần đó. Cháu đang giúp bố mẹ cháu bán đồ chơi. Cháu đến trường vào buổi sáng và làm thêm vào buổi tối. Cháu làm việc 3 giờ một ngày và sẽ học vào ban đêm".

Raj mua một ít đồ chơi cho cậu bé và anh ta đã học được một bài học lớn từ cậu bé này. Dù tuổi rất nhỏ, cậu bé đã giúp đỡ cha mẹ mình, còn Raj, một người được ăn học tử tế và có cuộc sống giàu sang thì lại lãng quên cha mẹ. Raj biết mình sẽ phải thay đổi rất nhiều để trở thành một người con có hiếu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thay đổi nhận thức

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.