Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cảnh giác với món ăn vặt vỉa hè

Thanh Phong| 11/10/2015 07:24

(HNM) - Ăn vặt vỉa hè là thói quen rất khó bỏ đối với học sinh (HS) sau giờ tan trường. Mùa hè nóng nực, các em khoái chí nhất là được nhâm nhi những cốc chè ngon ngọt hay cây kem mát lạnh, mùa đông là những món bánh chiên nóng hổi.


Em Phạm Minh Tú (Lớp 9G, Trường THCS Ái Mộ):


- Quả thật, em cùng nhiều bạn rất thích ăn vặt tại các quầy hàng ở vỉa hè gần trường học hoặc trên đường về nhà. Nhất là các bạn nữ vốn đã có tiếng "ăn quà như mỏ khoét" rồi. Đi học về lại vào buổi trưa, buổi chiều, bạn nào cũng có cảm giác mệt mỏi, đói bụng. Thế là cả nhóm lại rủ nhau xúm vào hàng ăn vặt, khi thì ăn tạm chiếc bánh mỳ kẹp thịt, cốc chè thập cẩm nhiều đá hay đĩa nem chua rán nóng hôi hổi... Giá đồ ăn ở các quán vỉa hè rất rẻ, phù hợp với "quỹ ăn sáng" của HS, lại được ngồi thoải mái với bạn bè. Em biết ăn vặt rất mất vệ sinh, dễ bị các bệnh như tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa, thậm chí ngộ độc thực phẩm nhưng em cũng khó bỏ thói quen "ẩm thực" này. Lựa chọn của em là tìm những quán ăn trông có vẻ sạch sẽ, nổi tiếng.

Em Nguyễn Phương Linh (Lớp 6A1, Trường THCS An Dương):

- Chắc chắn không bạn HS nào là chưa từng ăn quà vặt "Mỗi tuần một câu hỏi" nhỉ? Vì không phải chỉ riêng HS chúng em, ngay cả các anh chị thanh niên, người lớn tuổi cũng rất thích ăn quà vặt ở vỉa hè mà. Em cũng thấy Hà Nội có rất nhiều món ăn vặt vỉa hè hấp dẫn đã trở thành đặc sản, thậm chí du khách nước ngoài đến Hà Nội cũng thích thú với văn hóa ẩm thực này. Tuy nhiên, em cũng đã có lần bị tiêu chảy, mất nước dẫn đến sút cân, phải nghỉ học cả tuần chỉ vì thói quen ăn vặt. Từ đấy, em cũng hạn chế thói quen này và chịu khó ăn uống tại nhà cho bảo đảm vệ sinh. Em hy vọng các bác chủ quán ăn vỉa hè sẽ chú ý đến khâu an toàn vệ sinh thực phẩm tốt hơn để không làm mất đi nét đẹp văn hóa ẩm thực hấp dẫn của Hà Nội.

Cô Phạm Ngọc Thúy (giáo viên Trường THCS Ngọc Lâm):

- Việc ăn uống vỉa hè mất vệ sinh dễ gây ra nhiều bệnh về đường tiêu hóa chắc hẳn HS nào cũng biết, vì nhà trường và thầy cô, bố mẹ thường xuyên nhắc nhở về vấn đề này. Tuy nhiên, dù biết được điều đó, thói quen ăn quà vặt vẫn rất khó bỏ. Nguyên nhân là do bạn rủ, đi học về cảm thấy đói bụng hoặc nhiều gia đình chủ động cho con tiền ăn quà vặt, ăn sáng hằng tháng...

Thời tiết đang bước vào giai đoạn chuyển mùa, nhiều bệnh dịch nguy hiểm dễ lây lan qua đường hô hấp nên việc ăn vặt vỉa hè rất dễ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của HS. Nhiều em đã bị rối loạn tiêu hóa, ngộ độc thực phẩm phải nhập viện, việc học tập bị gián đoạn. Theo tôi, cha mẹ nên nhắc nhở con cái nên ăn ở căng tin nhà trường, nơi bảo đảm vệ sinh hoặc hạn chế cho tiền để con ăn quà vặt. Một cách khác là chuẩn bị sẵn thức ăn vặt chế biến tại nhà cho con.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cảnh giác với món ăn vặt vỉa hè

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.