Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cách ôn tập thi cuối kỳ hiệu quả nhất?

Thanh Phong| 22/11/2015 06:42

Một kỳ học sắp kết thúc, các bạn học sinh lại bắt đầu chuẩn bị cho các bài kiểm tra học kỳ I. Các em đã lên kế hoạch ôn tập chưa nhỉ? Chắc hẳn nhiều em vẫn băn khoăn làm sao để có thể ôn tập hiệu quả nhất và tránh phải "nhồi nhét" kiến thức? Chúng ta hãy cùng nghe "bí kíp" của các bạn và thầy cô giáo nhé.

Em Lê Thị Thu Hà (Lớp 8C, Trường THCS Ái Mộ):

- Theo em, cách ôn tập tốt nhất để chuẩn bị cho kỳ thi là phải ôn dần dần theo kiểu "kiến tha lâu đầy tổ". Đây là cách học em đã được các thầy cô dạy và thấy rất hiệu quả. Vì, nếu để sát đến khi có lịch thi học kỳ mới ôn tập thì lượng kiến thức phải học là rất nhiều, các bạn sẽ học cuống quít, vội vàng nên càng khó "vào". Học như vậy còn dễ dẫn đến tình trạng "râu ông nọ cắm cằm bà kia". Nhiều bạn vì ôn thi vội vàng nên lúc làm bài kiểm tra đã bị nhầm như vậy, dẫn đến bài làm bị điểm kém. Do đó, ngay từ giữa kỳ học, em đã lên kế hoạch ôn tập, mỗi ngày em sẽ ôn một phần câu hỏi của một bộ môn. Mỗi tuần, em tổng kết lại đề cương ôn tập xem trong tuần, mình đã ôn được bao nhiêu bài, như vậy đến trước kỳ thi, em sẽ không vất vả vì phải ôn tập quá nhiều kiến thức.

Em Nguyễn Ngọc Linh (Lớp 7D, Trường THCS Bế Văn Đàn):

- Kiểu ôn thi của nhiều bạn thường là gần sát kỳ thi mới bắt đầu ôn tập, thậm chí có bạn còn đợi đến khi có lịch thi từng môn rồi sát ngày thi mới học. Bản thân cũng thường học như vậy nhưng em phân chia ra, những môn học chính thì em học ngay từ khi có đề cương ôn thi, còn những môn học phụ em để sát kỳ thi mới học. Bởi càng sát ngày thi, thầy cô giáo sẽ giới hạn đề cương, nhiều phần câu hỏi sẽ được lược bỏ. Học như vậy vừa "trúng tủ", lại đỡ mất công phải học cả những kiến thức không có trong đề thi.

Cô Nguyễn Hồng Ngân (Giáo viên môn Văn, Trường THCS Ngọc Lâm):

- Lâu nay, các em học sinh thường ôn thi theo kiểu "nước đến chân mới nhảy", hoặc học theo kiểu "thi gì học nấy". Cách học này không hiệu quả và rất khó có thể đạt điểm cao, chưa kể nếu không may "lệch tủ", điểm bài thi sẽ rất kém. Kết quả của bài thi cuối học kỳ I rất quan trọng, vì bài thi sẽ quyết định kết quả môn học trong cả học kỳ và còn liên quan đến kết quả học tập cả năm. Nếu các em làm bài thi bị điểm kém thì sẽ kéo theo kết quả học tập bị ảnh hưởng.

Nhiều em rất cố gắng học tập, chăm chỉ suốt cả học kỳ nhưng chỉ vì khi làm bài thi chủ quan, không ôn tập kiến thức cẩn thận nên bị điểm kém. Do đó, muốn việc ôn tập đạt hiệu quả, chúng ta nên dành thời gian hệ thống kiến thức và ôn tập ngay từ đầu năm. Sau mỗi bài học, các em nên đánh dấu lại những kiến thức quan trọng cơ bản, đừng nên đợi đến sát kỳ thi mới ôn tập.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cách ôn tập thi cuối kỳ hiệu quả nhất?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.