Theo dõi Báo Hànộimới trên

Loài cây nhiều tuổi nhất

HNM| 29/11/2015 07:30

(HNM) - Người ta khám phá ra rằng những cây thông của bang California, Mỹ có thể sống rất lâu. Tuổi trung bình của mỗi cây là khoảng 4.500 năm. Tuổi thọ của một trong những cây thông bị chặt vào năm 1869 ước tính vào khoảng 4.900 năm.


Cây cổ thụ nhiều tuổi nhất hiện nay là cây thông Mathuselah. Được đặt theo tên của người sống thọ nhất thế gian trong Kinh Thánh, tuổi thọ của nó vào khoảng 4.600 năm. Cây thông này đã được các nhà khoa học tìm thấy vào năm 1957. Vị trí chính xác của cây không được tiết lộ vì giới khoa học và chính quyền lo ngại những kẻ phá hoại sẽ tìm kiếm nó. Người ta chỉ cho biết rằng nó mọc trên một sườn núi thuộc dãy White Mountains, ở độ cao 2.900 - 3.000m.

Những cây thông ở Mỹ rất vững vàng, chúng có thể tồn tại trong điều kiện sống hết sức khắc nghiệt. Một số cây mọc ở độ cao 3.000m, trên những dốc núi cằn cỗi, nơi lượng mưa trung bình không tới 30mm/năm. Đất ở đây có rất ít chất dinh dưỡng, những cơn gió thì có sức mạnh khủng khiếp nên thân của những cây này rất gầy, gồ ghề và không cao lắm, tối đa khoảng 18m. Các nhà khoa học dự tính rằng những cây thông California có thể sống tới 5.500 năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Loài cây nhiều tuổi nhất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.