Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kẻ ngốc và người thông minh

Hương Linh (Phường Điện Biên, quận Ba Đình, Hà Nội) Dịch từ internet| 29/11/2015 07:37

(HNM) - Ngày xửa ngày xưa, ở một ngọn núi nọ có rất nhiều vàng. Để vào núi, mọi người phải đi qua một chiếc cầu làm bằng dây sắt, bên dưới cây cầu là vực sâu thăm thẳm.


Những người vào núi đào vàng qua lại đây rất nhiều nên chẳng mấy chốc cây cầu đã bị hỏng, chỉ còn lại đúng một sợi dây sắt. Thế nhưng, với mong muốn trở nên giàu có, nhiều người vẫn vượt qua cây cầu này, không ít người bất hạnh đã rơi xuống vực thẳm.

Một hôm, một kẻ ngốc và một người thông minh cùng đi qua "cây cầu" này để vào trong núi. Kẻ ngốc hăm hở giẫm lên sợi xích sắt, lảo đảo bước sang bờ. Người thông minh đứng ở bên cạnh quan sát, trán vã mồ hôi: sợi xích sắt nhỏ thế này, bất cẩn một chút là rơi ngay xuống vực thẳm, tan xương nát thịt như chơi. Thật quá nguy hiểm! Nhưng kẻ ngốc đâu có nghĩ ngợi nhiều như thế, mắt anh ta đang nhắm đến ngọn núi vàng, trong đầu chỉ nghĩ đến chuyện đào vàng nên dù rất khó khăn, anh ta vẫn qua được cầu an toàn. Chẳng bao lâu sau, anh ta quay lại, trên vai vác một túi vàng nặng trĩu.

Người thông minh vô cùng ngưỡng mộ anh chàng ngốc. Và do không cưỡng lại được sức cám dỗ của vàng nên sau một hồi đắn đo, người thông minh quyết định đi qua cầu. Sau khi lên cầu, hai mắt anh ta dán chặt vào sợi xích sắt, chỉ sợ bất cẩn sẽ rơi xuống vực. Nhưng sợi xích sắt như cố tình chống lại anh ta nên lắc lư rất mạnh. Người thông minh lại nhìn xuống vực thẳm hun hút kia. Dường như có rất nhiều bộ xương trắng dưới đó. Đôi chân anh ta bất giác run lên, không sao kìm lại được. Anh ta muốn bất chấp tất cả để tiến lên phía trước như kẻ ngốc nọ, nhưng không sao kiểm soát được nỗi sợ trong lòng mình. Mồ hôi toát ra đầm đìa. Anh ta định quay trở lại nhưng hai chân như đeo chì. Cuối cùng, người thông minh sợ đến mức toàn thân mềm nhũn, rồi bị ngã xuống vực thẳm.

Bài học: Con người cần có trí tuệ, nhưng nếu nghĩ quá nhiều thì rất dễ dẫn đến sợ hãi, cuối cùng mất đi dũng khí để có thể tiến lên phía trước. Nhiều lúc chúng ta phải gạt bỏ hết những ý nghĩ tiêu cực, một lòng một dạ hướng đến mục tiêu thì mới có thể thành công. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kẻ ngốc và người thông minh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.