Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sôi động mùa sách hè thiếu nhi

Đỗ Hiền| 22/05/2016 08:02

(HNM) - Nhiều tựa sách hấp dẫn dành cho thiếu nhi đã được phát hành, một số không gian văn hóa tổ chức chương trình khuyến khích thiếu nhi đọc sách... Đặc biệt, lần đầu tiên thành phố ban hành kế hoạch tổ chức

Tạo dựng thói quen đọc sách từ nhỏ cho con em mình là điều được nhiều gia đình quan tâm. Ảnh: Anh Tuấn


Vào hè cùng sách hay

“Mùa hè là mùa rực rỡ nhất của sách thiếu nhi”. Đó là chia sẻ của đại diện truyền thông Nhà Xuất bản Kim Đồng. Theo đó, đơn vị xuất bản sách thiếu nhi lớn nhất cả nước này luôn dành nhiều tựa sách hay để phát hành vào dịp hè. Có thể kể đến hàng trăm tựa sách mới và hấp dẫn, như bộ Tục ngữ ca dao dân ca Việt Nam (Vũ Ngọc Phan), Kính Vạn Hoa - phiên bản mới với minh họa rực rỡ của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường, bộ tản văn về nghệ thuật sống Viết cho những điều bé nhỏ dành cho thế hệ học trò mới, tuyển thơ Trần Đăng Khoa - ấn bản tuyển chọn đầy đủ những tác phẩm hay nhất của nhà thơ này trong hơn nửa thế kỷ qua.

Năm nay, mảng sách giáo dục kỹ năng sống dành cho thiếu nhi, tuổi mới lớn cũng có nhiều tác phẩm bổ ích. Tủ sách Văn học Nga “tái xuất” với nhiều tựa mới, bộ sách dành cho tuổi mới lớn Triết lý sống cho teen, Phút hồi tưởng của các vĩ nhân. Rồi là Tủ sách kiến thức âm nhạc, bộ sách kỹ năng hướng dẫn khâu đan Khéo tay hay làm của DK, Những tác phẩm để đời của Shakespeare, Những bí mật trẻ em cần biết, Cẩm nang mùa hè...

Không chỉ có Kim Đồng - nhà xuất bản chuyên phát hành sách thiếu nhi, nhiều đơn vị trong làng sách cũng chuẩn bị những tác phẩm hay, coi đó như món quà dành cho thiếu nhi trong dịp hè này. Alpha Books - thương hiệu về dòng sách kinh tế, quản trị kinh doanh cũng phát hành hai bộ sách hấp dẫn dành cho thiếu nhi. Trong số này, bộ truyện kỳ ảo Lò luyện thần thú dành cho độc giả nhí từ bảy tuổi trở lên. Bộ truyện tạo ra không gian cho trí tưởng tượng bay bổng, ở đó có niềm vui, sự hồi hộp, chút gay cấn…, đủ sức khơi dậy trí tò mò của trẻ. Bộ sách thứ hai là của nhà văn Dr.Seus, cũng đáng được coi là điểm nhấn trong thị trường sách thiếu nhi vào dịp hè này. Dr.Seus vốn là nhà văn và họa sĩ minh họa nổi tiếng, là tác giả của hơn 500 triệu bản sách đã được bán ra, 16 cuốn thuộc hàng bán chạy nhất (best-seller), trong đó có những tác phẩm nổi tiếng như Thần Lorax, Chú mèo mang mũ…

Cùng với việc phát hành nhiều đầu sách hay, các đơn vị xuất bản, phát hành còn có những chương trình ưu đãi dành cho thiếu nhi. Chương trình “Tuần lễ sách Kim Đồng vui hè” sẽ được tổ chức tại hệ thống Nhà sách Kim Đồng trên toàn quốc, đồng loạt áp dụng mức ưu đãi 15-30-50% dành cho tất cả các tựa sách và tạp chí. Tiki - đơn vị phát hành sách trực tuyến lớn - cũng có chương trình giảm giá lên tới 50% đối với sách cho trẻ.

Sân chơi khuyến khích văn hóa đọc

Năm nay, lần đầu tiên thành phố ban hành kế hoạch “Hội sách thiếu nhi 1-6-2016” với mục tiêu tôn vinh văn hóa đọc và phát triển phong trào đọc sách. Bà Trần Thị Mai Dung, Trưởng phòng Quản lý báo chí - Xuất bản (Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội) - đơn vị xây dựng kế hoạch này cho biết “Ngoài việc giới thiệu các loại sách phục vụ thiếu nhi, Hội sách 1-6 lần đầu tiên được tổ chức (từ ngày 1 đến 5-6) còn có nhiều hoạt động phong phú cổ vũ việc đọc. Đó là phát động phong trào “Đọc sách 10 phút mỗi ngày”, phát động cuộc thi “Tìm kiếm Đại sứ đọc Thủ đô 2016”, tọa đàm và giao lưu với các tác giả viết cho thiếu nhi...

Trong dịp hè này, bên cạnh cơ hội tiếp cận với các đầu sách mới, hấp dẫn, thiếu nhi Hà Nội có thêm nhiều lựa chọn sinh hoạt tại những không gian văn hóa đọc. Thư viện Hà Nội - điểm đến của trẻ em ham đọc sách - sẽ tổ chức nhiều chương trình bổ ích như thi kể chuyện, thi vẽ tranh, tô màu, mỗi tuần chiếu một bộ phim mới. Các hình thức sinh hoạt này sẽ được tổ chức trong suốt dịp hè 2016, dành cho thiếu nhi có thẻ thư viện.

Booksquare (12 Hòa Mã, Hà Nội), nơi được mệnh danh là “không gian đọc mới cho gia đình và trẻ em”, đã có kế hoạch tổ chức nhiều lớp đọc sách trong ba tháng hè. Các lớp học này được tổ chức nhằm tạo cho trẻ sự hứng thú đối với việc đọc, giúp trẻ rèn luyện thói quen đọc sách ngay từ những năm đầu tiên của quãng đời học sinh. Hơn nữa, thông qua việc tổ chức các lớp đọc sách, Booksquare còn muốn khơi dậy niềm vui, sự hứng khởi ở trẻ khi đọc sách. Theo đó, Booksquare tổ chức bốn lớp đọc sách trong hè này. Lớp “Đọc sách thật vui” dành cho học sinh lớp 1, lớp 2, gồm có 12 buổi.

Ở mỗi buổi học, học sinh sẽ được giáo viên hướng dẫn thực hành ba kỹ năng quan trọng liên quan đến đọc và cũng là những “kỹ năng mềm” cần có trong cuộc sống như kỹ năng làm việc theo nhóm và kỹ năng thuyết trình. Chuỗi lớp học “Đọc khám phá” do Tiến sĩ Nguyễn Thị Ngọc Minh, giảng viên khoa Ngữ văn thuộc Đại học Sư phạm Hà Nội xây dựng dựa trên cơ sở các chương trình phát triển kỹ năng ngôn ngữ của các nước trên thế giới, được tổ chức thành 16 buổi, dành cho học sinh lớp 2, lớp 3, lớp 4. “8 bước để trở thành người đọc thông minh” là khóa học được thiết kế nhằm khơi gợi niềm say mê đối với tri thức, góp phần trang bị cho học sinh “chiến lược” đọc sách hiệu quả.

Mới bắt đầu vào mùa sách hè dành cho thiếu nhi. Ngoài những việc làm thiết thực kể trên, hy vọng các nhà xuất bản, phát hành sách sẽ còn có thêm những món quà hấp dẫn khác dành cho trẻ trong hè này. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sôi động mùa sách hè thiếu nhi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.