Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bức thư gửi cuộc sống

Nguyễn Minh An| 22/05/2016 08:13

(HNM) - Một buổi chiều, thầy hiệu trưởng cho gọi tôi tới văn phòng của ông. Thầy bảo rằng tôi sẽ thay mặt toàn trường để đọc bài diễn văn trong lễ tốt nghiệp sắp tới. Nội dung của bài diễn văn là một bức thông điệp gửi cuộc sống, do thầy hiệu trưởng và ban phụ huynh soạn thảo.

Minh họa: Hải Sơn


Rồi ngày lễ tốt nghiệp đã đến. Sau bài phát biểu của thầy hiệu trưởng, cô giáo chủ nhiệm gọi tên tôi: "Mời em Scott, đại diện cho học sinh trường ta lên đọc bài diễn văn".
Tôi hồi hộp lắm, tay run run bóc phong thư và bắt đầu đọc:

"Cuộc sống thân mến,
Hôm nay là một ngày đặc biệt quan trọng đối với các em học sinh thân yêu của chúng ta, là thời khắc mà các em phải tự mình bắt đầu một cuộc phiêu lưu mới mà ở đó có cả đấu tranh, bi kịch và nỗi buồn. Để tìm con đường đi cho mình, các em cần có lòng dũng cảm, sự bao dung, hiểu biết và hơn hết là tình yêu thương.

Vì thế, cuộc sống ơi, xin hãy quan tâm đến bọn trẻ. Hãy đón nhận và dạy các em những điều cần phải biết. Người có thể nhẹ nhàng với chúng, nhưng xin đừng nuông chiều, bởi chỉ qua lửa nóng, vàng mới được tôi luyện thành công. Dần dần các em sẽ thấy không phải mọi chuyện đều công bằng, không phải ai cũng ngay thẳng, thành thật. Nhưng các em cần hiểu rằng, có kẻ bất lương ắt có người quân tử.

Sẽ tốn nhiều thời gian đấy nhưng cuộc sống ơi, hãy dạy cho các em biết rằng một đồng tự kiếm được còn hơn mười nghìn đồng lượm lặt. Hãy dạy các em biết cách chấp nhận thất bại trong điềm tĩnh để biết được niềm vui trong chiến thắng. Bởi mỗi khi nhìn lại, sự mạnh mẽ sẽ giúp chúng ta đứng vững trước nỗi đau thất bại, và vẫn luôn cố gắng ngay cả khi đã đạt đến thành công.

Hãy hướng các em tránh xa sự hận thù, nếu có thể, xin Người hãy dạy các em ý nghĩa của nụ cười chia sẻ. Phải biết nhẹ nhàng trước người tốt và không nhượng bộ trước kẻ thù.
Hãy dạy các em biết lắng nghe lương tâm của bản thân hơn là hùa theo số đông, biết lắng nghe mọi người nhưng phải biết chắt lọc sự thật.

Hãy dạy các em mỉm cười khi buồn bã, và biết òa khóc mà không phải hổ thẹn bởi có khi trong thất bại là vinh quang, và đôi khi trong thành công có cả nỗi thất vọng. Và, nếu có thể, hãy khuyên các em không nên so sánh bản thân mình với người khác, bởi lẽ luôn có những người vĩ đại hơn. Hãy dạy các em biết vượt qua thành tích của chính mình. Hãy cho các em thấy có những lúc cần phải mạo hiểm và có khi phải biết tung đồng xu may rủi. Tìm kiếm sự an toàn không phải lúc nào cũng là điều tốt nhất. Quan trọng hơn hết là phải biết tin vào chính mình, vì điều này sẽ mang đến lòng tin vào mọi người xung quanh.

Những điều trên đây rõ ràng còn hơn một lời đề nghị, nhưng xin Người hãy cố gắng hết sức có thể bởi những con người trẻ tuổi hôm nay sẽ là những người thay đổi và làm cuộc sống chúng ta tươi đẹp hơn mai sau".

Vâng, bức thư ấy như tiếng chuông ngân mãi trong suy nghĩ của mỗi chúng tôi. Đó là những đúc kết của những thế hệ đi trước, soi sáng con đường mà chúng tôi sắp đi qua. Cảm ơn thầy và các bậc phụ huynh đã cho chúng tôi hiểu sâu hơn, rộng hơn về cuộc sống đa màu sắc này. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bức thư gửi cuộc sống

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.