Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tham gia khóa tu hành vào mùa hè

Thanh Phong| 19/06/2016 08:03

Với mục đích tạo sân chơi bổ ích cho trẻ em, một số ngôi chùa ở Hà Nội đã tổ chức các khóa tu hành, thu hút một lượng lớn "du khách" nhí đến rèn luyện vào mỗi dịp hè. Các em nghĩ thế nào về những khóa tu này nhỉ?

Em Phạm Minh Tú (HS lớp 7G, Trường THCS Ái Mộ):

- Việc tham gia khóa tu giúp em có thêm hiểu biết về cuộc sống, học cách ứng xử, làm điều thiện, tránh xa tệ nạn xã hội. Buổi sáng sớm, sau khi tập thể dục, chúng em được ngồi thiền, tĩnh tâm để chuẩn bị cho một ngày học tập hiệu quả. Khi màn đêm buông xuống, chúng em lại ngồi thiền để sau đó có được một giấc ngủ ngon. Những ngày tham gia khóa tu, thời gian biểu được quy định nghiêm ngặt dần, tạo cho chúng em ý thức tự giác và tính kỷ luật. Các bài giảng được sắp xếp theo trình tự từ đơn giản, dễ hiểu đến phức tạp, giúp chúng em có thể tiếp thu theo khả năng của mình. Các bài học về nghi thức lễ, chào hỏi, luật nhân quả, quan niệm về chữ “Hiếu”... khiến em rất thích thú.

Em Nguyễn Thu Trang (HS lớp 6B, Trường THCS Duyên Hà):

- Ban đầu, khi bố mẹ nói rằng sẽ cho em tham gia khóa tu ở chùa, em cảm thấy rất lo lắng vì nhà chùa là nơi tôn nghiêm, nhiều phép tắc. Tham gia khóa học 5-6 ngày em phải tuân thủ nghiêm ngặt những quy định của nhà chùa, cả về ăn mặc, giờ giấc cũng như lễ nghi, phép tắc. Nhưng sau 3 ngày tu tập, em đã nhanh chóng hòa nhập và có được bài học bổ ích về lối sống, cách ứng xử.

Cô Trần Thanh Hậu (phụ huynh HS, Quán Thánh, Hà Nội):

- Tuần trước, tôi đã dẫn con gái và cháu trai tham gia khóa tu tại chùa Yên Phú (xã Liên Ninh, huyện Thanh Trì, Hà Nội). Tôi thấy khóa tu rất thiết thực vì chùa là môi trường tốt để giáo dục đạo đức, giúp các em tự điều tiết bản thân. Mặc dù hai cháu nhỏ nhà tôi chưa đủ tuổi, mới học lớp 2, lớp 3 nhưng gia đình tôi đã xin phép nhà chùa cho các cháu tham gia. Bản thân các cháu cũng rất thích khi được tham gia các hoạt động giao lưu, học hỏi cùng những học viên khác.

Khóa tu chỉ diễn ra trong 5 ngày nhưng cũng đủ để các cháu làm quen với cách sống nền nếp, kỷ luật. Thiết nghĩ, ở nước ta, việc các nhà chùa, tu viện mở khóa tu dành cho trẻ có ý nghĩa thiết thực, giúp các em có một cuộc sống lành mạnh hơn, có ý thức hướng thiện ngay từ nhỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tham gia khóa tu hành vào mùa hè

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.