Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giải trí và hơn thế nữa

Cung Xương Lê Vũ| 25/01/2012 06:22

(HNMCT) - Vietnam’s Next Top Model là một chương trình truyền hình thực tế được mua bản quyền từ phiên bản nổi tiếng khắp toàn cầu America’s Next Top Model được phát sóng và sản xuất tại Việt Nam lần đầu tiên vào năm 2010.


(HNMCT) - Vietnam’s Next Top Model là một chương trình truyền hình thực tế được mua bản quyền từ phiên bản nổi tiếng khắp toàn cầu America’s Next Top Model được phát sóng và sản xuất tại Việt Nam lần đầu tiên vào năm 2010. Chương trình đã nhận được nhiều sự quan tâm của khán giả truyền hình cả nước vì tính giải trí và tính thực tế “khá mới” so với những chương trình truyền hình khác đang phát sóng trên truyền hình.


Với Vietnam’s Next Top Model 2010 chương trình đã thật sự mang đến cho khán giả cả nước những cái nhìn mới về nghề người mẫu – một nghề vốn có cái nhìn khắt khe và phiến diện trước đó. Đằng sau sự hào nhoáng, vinh quang của ánh đèn sân khấu mà khán giả thường thấy chính là sự nỗ lực và cố gắng không ngừng nghỉ của các cô gái có đam mê và khao khát trở thành người mẫu chuyên nghiệp. Lần đầu tiên, khán giả truyền hình cả nước được tận mắt chứng kiến những “khổ luyện” của các thí sinh trong suốt cuộc hành trình chinh phục giấc mơ của mình. Họ đã trở thành những “biểu tượng” cho những nỗ lực vươn lên khẳng định tài năng và bản lĩnh của thế hệ trẻ Việt Nam ngày nay.

Sự thành công của chương trình Vietnam’s Next Top Model còn được khẳng định bằng sự thành công của các thí sinh bước ra từ cuộc thi. Nếu Quán quân Vietnam’s Next Top Model 2010 Khiếu Thị Huyền Trang đã ghi dấu sự thành công bằng danh hiệu Best Asia trong cuộc thi The Best Model of World 2011 diễn ra tại Bulgaria thì Á quân Nguyễn Thị Tuyết Lan khẳng định tài năng và bản lĩnh khi xuất sắc giành được giải nhất cuộc thi Tìm Kiếm Người Mẫu Châu Á – Asian Model Search 2011. Và vào cuối tháng 11/2011, Tuyết Lan tiếp tục được đề cử tham dự cuộc thi Elite Model Look World 2011 – cuộc thi về người mẫu lớn nhất thế giới diễn ra tại Trung Quốc.

“Chuyên nghiệp và bản lĩnh” là những lời khen tặng mà các thí sinh Vietnam’s Next Top Model 2010 nhận được từ những người làm việc cùng với họ sau cuộc thi. Chính vì thế họ đã trở thành những gương mặt được “săn đón” nhất của giới thời trang người mẫu Việt Nam hiện nay, là sự lựa chọn của các buổi trình diễn và các thương hiệu thời trang lớn trong nước và thế giới như Elle fashion show, F fashion show, Đẹp fashion show, Marc Jacobs, Milano, Runway,…

Thế nên để có thể đánh giá được sự thành công của một chương trình đào tạo nghề người mẫu không phải là lúc chương trình đó đang diễn ra mà là sau khi kết thúc, thành quả mà các thí sinh đạt được là gì và đã được công chúng và giới chuyên môn ghi nhận như thế nào. Đó là cái kết rất đẹp cho một chương trình truyền hình thực tế về nghề người mẫu đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam hiện nay.

Một hành trình mới, một tầm nhìn mới


Tiếp nối sự thành công của năm 2010, ekip thực hiện đã quyết tâm làm nên một chương trình truyền hình chuyên nghiệp và đầu tư hơn trong năm 2011. Thành phần Ban giám khảo chương trình là những người có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực thời trang, người mẫu Việt Nam, đó là siêu mẫu Xuân Lan, nhiếp ảnh gia Phạm Hoài Nam, chuyên gia trang điểm, xây dựng hình ảnh Nam Trung và nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường. Chính bốn gương mặt hoàn toàn mới trong ekip Ban giám khảo lần này đã khẳng định tính chuyên môn được nâng cao. Với tất cả sự nhiệt tình và tâm huyết, họ đã và đang truyền cảm hứng cho một thế hệ người mẫu mới của làng thời trang Việt Nam.

Những bài học từ căn bản đến nâng cao được đưa vào “giáo trình” đào tạo xuyên suốt 13 tập phát sóng của chương trình như một chặng đường nhiều trải nghiệm quý báu cho những ai đang là thí sinh của chương trình. Những kỹ năng như trình diễn catwalk, bài học thể hiện cá tính, rèn luyện sự dẻo dai và khả năng cảm thụ âm nhạc được đưa vào ngay những tập đầu tiên để các thí sinh có thể trở thành và định hình thế nào là một người mẫu. Và bắt đầu từ tập 6 với chủ đề “Thay đổi diện mạo”, tất cả các thí sinh hoàn toàn được “lột xác” hoàn toàn, họ cá tính hơn, bản lĩnh hơn để bắt đầu một chặng đường mới – trở thành những người mẫu chuyên nghiệp thật sự. Cũng bắt đầu từ tập này, các kĩ năng và thử thách của chương trình đặt ra ở mức độ khó dần lên, như bài học giải phóng hình thể, bài học đi giữ thăng bằng và đi catwalk trên mọi địa hình,vượt qua nỗi sợ hãi khi phải chụp hình với những “người bạn diễn ấn tượng” là những chú chuột và nhện độc, học diễn xuất, quay TVC, … Để rồi từ đây chương trình chọn ra 3 cô gái xuất sắc nhất bước vào vòng tranh tài cuối cùng – final show được tường thuật trực tiếp vào ngày 08.01.2011 trên VTV3.

Có thể nói, Vietnam’s Next Top Model là bệ phóng và bàn đạp rất tốt để tìm kiếm, phát hiện ra những nhân tố mới của ngành thời trang, người mẫu Việt Nam. Nhưng Vietnam’s Next Top Model không phải là nơi để các cô gái tìm kiếm sự thành công trọn vẹn và “vĩnh cửu”. Bởi sau cuộc thi, các thí sinh còn cả một chặng hành trình dài và đòi hỏi họ phải ý thức được chỉ có cố gắng và nghiêm túc với công việc mới có thể khẳng định được bản thân và thành công hơn trên chính con đường sự nghiệp của họ. Công ty quản lý và đào tạo người mẫu BeU Model là đơn vị đồng hành quản lý hình ảnh người chiến thắng, tiếp tục “chắp cánh” cho ước mơ của những cô gái trẻ bay cao và xa hơn trong lĩnh vực thời trang, người mẫu. Ngay sau khi giành chiến thắng Quán quân được đưa qua Pháp để tham gia khóa đào tạo ngắn hạn với một công ty quản lý người mẫu ở đây và bắt đầu tìm kiếm cơ hội việc làm tại kinh đô thời trang hoa lệ này. Cũng như việc tham gia các cuộc thi quốc tế uy tín sẽ tiếp tục là những trải nghiệm thú vị mà các thí sinh có được ngay sau khi cuộc thi kết thúc.

Nếu đứng dưới góc độ là một chương trình truyền hình thì Vietnam’s Next Top Model đã làm được nhiều điều hơn sự mong đợi của khán giả bởi tính giải trí và tính giáo dục mà chương trình gửi đến người xem. Và cũng chính từ đây, giấc mơ của những cô gái trẻ có khao khát trở thành người mẫu chuyên nghiệp chính thức trở thành hiện thực. Bà Lê Thị Quỳnh Trang - Giám đốc sản xuất chương trình, người đã mang phiên bản Next Top Model lừng danh khắp toàn cầu về Việt Nam, người phụ nữ có tầm nhìn vĩ mô này đã đặt toàn bộ tâm huyết của mình vào chương trình. Chị chia sẻ: “Sự thành công của Vietnam’s Next Top Model qua từng năm là động lực để tôi và ekip thực hiện chương trình tiếp tục cố gắng và nỗ lực hoàn thành thật tốt, để có một chương trình truyền hình hay và giàu tính giáo dục. Lúc đầu, khi thực hiện phiên bản truyền hình thực tế đầu tiên và duy nhất của Việt Nam, chúng tôi đã hết sức lo ngại vì e rằng khán giả Việt chưa quen với tính chất cần có của phiên bản này. Cũng có những cái nhìn khắt khe và phiến diện về chương trình, cả ekip đã phải động viên nhau và chỉ biết làm thật tốt công việc của mình để cuối cùng khán giả thay đổi cách nhìn khách quan hơn khi nhìn thấy những thí sinh của chúng tôi vững vàng và thành công trên con đường sự nghiệp của họ. Mong đợi ấy đã nhanh chóng được đền đáp khi hết thế hệ này đến thế hệ khác bước ra từ Vietnam’s Next Top Model đều khẳng định bản lĩnh của mình. Sự thành công của Vietnam’s Next Top Model “lạ” hơn so với những chương trình khác ở chỗ, nó được thể hiện qua chính cuộc sống thật của những người trong cuộc. Vì đâu chỉ có thí sinh trưởng thành mà ngay cả ekip thực hiện chương trình đều có những thay đổi theo hướng tích cực khi đồng hành cùng chương trình. Bởi khi nhìn thấy những trải nghiệm và nỗ lực của thí sinh, chúng tôi nhận ra cuộc sống này luôn cần phải cố gắng và nỗ lực để vượt qua những hạn định hạn hẹp do chính mình đặt ra, dù ở bất cứ ngành nghề nào, công việc nào! Tôi cảm ơn vì những gì chúng tôi làm đã được đền đáp xứng đáng bằng sự công nhận của khán giả, xã hội và những người có chuyên môn”.

Bên cạnh đó, thành công của Vietnam’s Next Top Model còn được đo bằng những giải thưởng và sự trưởng thành của thí sinh sau cuộc thi. Bởi nhìn lại một chặng đường dài sau hai mùa phát sóng, không khó để nhận ra Vietnam’s Next Top Model thật sự đã là bệ phóng vững chắc để các thí sinh có thể tự tin tranh tài cùng các người mẫu quốc tế. Chặng hành trình sau Vietnam’s Next Top Model của các thí sinh vẫn còn rất dài và cần nhiều nỗ lực từ chính họ. Nhưng với những trải nghiệm đã có được khi tham gia chương trình, các thí sinh sẽ có những điều kiện thuận lợi hơn để bắt đầu thực hiện ước mơ người mẫu chuyên nghiệp.

Thay lời kết, xin mượn một câu chuyện có thật của siêu mẫu Xuân Lan để dẫn chứng cho sự thành công và sức hút của chương trình Vietnam’s Next Top Model. Trong một chuyến công tác tại Hà Nội, siêu mẫu Xuân Lan tình cờ gặp gỡ một bác bán hàng rong và được bác ấy chia sẻ: “Tôi đã theo dõi chương trình Vietnam’s Next Top Model và không bỏ sót tập nào. Sau khi xem xong tôi sẽ không gọi các cô người mẫu bằng “con này”, “con nọ” như trước đây nữa. Bởi tôi hiểu rằng người mẫu cũng là một nghề như bao nghề khác trong xã hội, cũng cần phải cố gắng và nỗ lực hết mình để đạt đến đỉnh vinh quang.” Mẩu chuyện ấy phần nào đã chứng minh được chương trình Vietnam’s Next Top Model khá thành công trong việc thay đổi những định kiến của xã hội về nghề người mẫu theo chiều hướng tích cực hơn. Và chính điều này cũng đã giúp những người thực hiện chương trình có thêm niềm tin và động lực để hoàn thành tốt hơn công việc của mình. Hy vọng Vietnam’s Next Top Model sẽ ngày càng thành công hơn và mang đến nhiều “làn gió mới” cho làng thời trang.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải trí và hơn thế nữa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.