Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiều “người mẫu” vang bóng một thời sẽ có mặt trong Lễ hội Áo dài 2016

T.Minh| 01/03/2016 17:30

(HNMO)- Chiều ngày 1/3, tại khu Thái Miếu- Văn Miếu Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra buổi họp báo giới thiệu về Lễ hội Áo dài 2016. Lễ hội sẽ diễn ra vào 20h ngày 4/3/2016 tại sân Bái Đường, Văn Miếu Quốc tử Giám, Hà Nội.

(HNMO)- Chiều 1/3, tại khu Thái Miếu- Văn Miếu Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra họp báo giới thiệu về Lễ hội Áo dài 2016. Lễ hội sẽ diễn ra vào 20h ngày 4/3/2016 tại sân Bái Đường, Văn Miếu Quốc tử Giám, Hà Nội.

Đây là sự kiện do báo Dân Trí, báo Phụ nữ Việt Nam, Đài Phát thanh & Truyền hình Hà Nội cùng Vietmode tổ chức. Sự kiện nhằm hướng tới kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 và tôn vinh vẻ đẹp của người phụ nữ, của tà áo dài truyền thống.

Nhiều nghệ sỹ đình đám là những "nhan sắc một thời” của làng điện ảnh Việt Nam sẽ góp mặt trong Lễ hội Áo dài 2016.

Lễ hội đặc biệt này được đánh giá sẽ thu hút sự chú ý bởi sự xuất hiện của một dàn “người mẫu” đặc biệt, đều là các nghệ sỹ "nhan sắc một thời” của làng điện ảnh Việt như: NSND Trà Giang, NSND Mai Châu, NSND Ngọc Lan, NSƯT Thanh Loan, NSƯT Thanh Tú, NSND Như Quỳnh, NSND Minh Châu, NSƯT Kim Tiến, NSƯT Vũ Dậu… ngoài ra còn có đại diện các đại sứ nước ngoài như: bà Natalia Sangitini – Phó Đại sứ Ý tại Việt Nam, bà Zubtsova Elena Robertovna – Giám đốc Trung tâm văn hóa Nga; bà Jovana Benoit – Phu nhân Đại sứ Haiti tại Việt Nam; bà Gill Level – Phu nhân Đại sứ Anh tại Việt Nam….

Lễ hội áo dài 2016 sẽ có 19 Nhà thiết kế sẽ góp mặt trong chương trình gồm: Cao Minh Tiến, Hùng Việt, Đức Hải, Huy Hoàng, Thư Huyền, Quang Huy, Viết Bảo, Ngọc Hân, Đỗ Trịnh Hoài Nam, Chula, Duyên Hương, Hà Duy, Minh Huynh, Lan Hương, GenViet, Công Huân, Phương Thanh, Vũ Việt Hà và NTK Minh Hạnh.

Theo đó, 19 nhà thiết kế (NTK) trong cả nước trình diễn các mẫu thiết kế lấy ý tưởng từ những loài hoa bao hàm ý nghĩa của những lời ước nguyện và chúc tụng gửi đến tất cả phụ nữ Việt Nam. Cụ thể, NTK Cao Minh Tiến với bộ sưu tập (BST) Hoa đào thể hiện vẻ đẹp dịu dàng đằm thắm và kín đáo; NTK Hùng Việt với BST Hoa sứthể hiện sự tinh khiết, khởi đầu mới; NTK Đức Hải với BST Hoa phăng thể hiện sự ái mộ, quyến rũ; NTK Nhi Hoàng với BST Hoa mai thể hiện sự giàu sang phú quý, hân hoan; NTK Ngọc Hân với BST Hoa phù dung thể hiện sự phú quý, hiển vinh; NTK Minh Hạnh với BST Hoa lily thể hiện sự trinh trắng, lòng chung thủy và cao thượng; NTK Lan Hương với BST Hoa hồng thể hiện sự thân thiện, nồng nàn; NTK Minh Minh với BST Hoa thủy tiên thể hiện sự kiêu sa; NTK ChuLa với BST Hoa tulip thể hiện tình yêu hoàn hảo, cuộc sống vĩnh hằng; NTK Quang Huy với BST Hoa cúc thể hiện sự cao thượng; NTK Viết Bảo với BST Hoa sen thể hiện vẻ đẹp vô cùng thanh tao, tinh khiết; NTK Thương Huyền với BST Hoa sim thể hiện sự chung thủy…

Thông qua chiếc áo dài và ý nghĩa của các loài hoa, một lần nữa áo dài sẽ được tôn vinh bằng phẩm chất của người phụ nữ Việt Nam qua sự sáng tạo của 19 NTK trên chiếc áo dài truyền thống. Theo BTC chương trình cho biết “Lễ hội Áo dài 2016 mang ý nghĩa nhân văn vốn có của chiếc áo dài, tạo ra những giá trị tiếp biến của bản sắc Việt Nam.

Lễ hội Áo dài 2016, được dàn dựng bởi tổng đạo diễn Quang Tú và có sự tham gia của 80 người mẫu chuyên nghiệp đến từ Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh.

Bà Nataliasangitini - Phó Đại sứ Ý tại Việt Nam

Tại buổi họp báo, các “người mẫu” đặc biệt cũng hồ hởi chia sẻ về niềm vui khi được mời tham gia sự kiện đặc biệt này.

Phó Đại sứ Ý Nataliasangitini cũng kể rằng, sở dĩ bà mê áo dài Việt Nam là bởi một nhà thiết kế bà không tiện nêu tên, chính ông là người đầu tiên đã giới thiệu với bà về tà áo dài của Việt Nam và khiến bà say mê loại trang phục này ngay từ ngày đầu biết đến nó.

“Nhờ Nhà thiết kế này mà lần này tôi có thêm được một bộ áo dài nữa, lại đúng màu yêu thích của tôi. Hôm nay tôi sẽ nói cho các bạn, một đại sứ thì liên quan gì đến Lễ hội Áo dài. Tôi xin thưa rằng, ngoài chuyện là một người phụ nữ thì tôi còn đam mê thời trang và người Ý thì lòng đam mê ấy còn nhiều hơn nữa. Chúng tôi có một câu tục ngữ mà rất nhiều người biết “Giá trị của một hành động ý nghĩa hơn hàng ngàn lời nói”. Trên cương vị một Đại sứ mặc áo dài sẽ ý nghĩa hơn nhiều lời nói”, bà Nataliasangitini chia sẻ.

Bà Jovana Benoit – Phu nhân Đại sứ Haiti tại cuộc họp báo Lễ hội Áo dài 2016

Bà Jovana Benoit – phu nhân Đại sứ Haiti cũng bày tỏ rằng, bà sống ở Việt Nam đã hơn hai năm. Bản thân bà là một người từng tốt nghiệp ngành thời trang. Lần đầu tiên bà đến dự tiệc dành cho các vị chính khách và bà đã lựa chọn áo dài cho bữa tiệc đặc biệt này. “Áo dài là trang phục rất đẹp, tôi đã lựa chọn áo dài cho những sự kiện đặc biệt. Tôi có rất nhiều áo dài. Tại sao phụ nữ Việt Nam không lựa chọn áo dài thường xuyên hơn, các bạn hãy mặc áo dài đi”, bà nói.

Với tư cách là người mẫu sẽ tham gia trình diễn trong Lễ hội Áo dài, NSND Trà Giang chia sẻ, cách đây không lâu NTK Minh Hạnh mời bà dự Lễ hội Áo dài. Phản ứng đầu tiên của bà là từ chối vì trước nay bà chỉ chuyên đi chấm các giải thưởng nhưng bước lên diễn thì chưa bao giờ. Tuy nhiên, sau khi NTK Minh Hạnh nói rõ mục đích của Lễ hội Áo dài là đề cao ý nghĩa nhân văn của cái đẹp, của vẻ đẹp người phụ nữ thì bà đã bị thuyết phục nên bà đã nhận lời.

NSND Trà Giang

NSND Trà Giang nghẹn ngào chia sẻ về lần đầu tiên mặc áo dài: "Nhớ lại lần đầu tiên tôi mặc áo dài là lúc thi trúng vào trường Sân khấu - Điện ảnh, ba tôi dẫn đi mua vải để may áo dài... Sau này thành diễn viên rồi tôi vẫn nhớ mãi kỷ niệm đó. Năm 1963, khi qua dự LHP Matxcova, vì lúc đó còn khó khăn nên tôi chỉ chuẩn bị được 7 bộ áo dài, mỗi ngày thay một bộ áo dài khác nhau. Khi tôi mặc áo dài đến sự kiện các phóng viên đã vây quanh vì tà áo dài và mái tóc dài của tôi lúc đó gây được cảm tình đối với khán giả Matxcova. Sau này trong các sự kiện khác, tôi cũng mặc áo dài đi dự. Tôi rất sung sướng và tự hào vì dân tộc mình có một tà áo dài dành cho phụ nữ rất đẹp", NSND Trà Giang xúc động nói.

NSND Ngọc Lan hài hước đùa rằng, cách đây 55 năm, nếu có những trình diễn áo dài như hôm nay thì bà và những nghệ sỹ như NSND Trà Giang đã là những người mẫu tuyệt vời.

NSND Ngọc Lan

“Hồi đó, chúng tôi nhỏ nhắn lắm, xinh xắn lắm. Lúc NTK Minh Hạnh mời, tôi sợ vì thân hình bây giờ không được thon gọn như trước nhưng vẫn vui vì trong người mình còn máu nghệ thuật, vẫn ham diễn nên khi nghe nói đến nghệ thuật là ốm đau cũng vẫn đi. Vì rất vui nên đã cố gắng đến đây hôm nay và sẽ đến để trình diễn áo dài trong đêm 4/3 tới”, NSND Ngọc Lan nói. 

NSND Minh Châu

NSND Minh Châu lại cho rằng, bà có suy nghĩ khác với “đàn chị” là NSND Ngọc Lan và NSND Trà Giang. Khi đang lái xe ngoài đường thì có một bạn trong Ban tổ chức gọi điện mời bà tham gia Lễ hội Áo dài, lúc đó bà nhận lời ngay. Về nhà nghĩ lại bà thấy mình có vẻ hơi liều lĩnh. Bà hy vọng các nhà thiết kế sẽ thiết kế cho bà và các nghệ sỹ nhưng bộ áo dài mà khi khoác lên sẽ tự tin sải bước trên sân khấu.

NSƯT Thanh Tú

NSƯT Thanh Tú cũng hài hước kể, lúc bà đang nấu cơm dưới bếp thì có điện thoại mời. "Khi nghe thế tôi hỏi, thế cháu mời cô chấm thi à, bên kia trả lời “cháu mời cô tình diễn”. Nghe thế tôi rất phấn khởi. Áo dài cho mọi đối tượng chứ cho chỉ riêng một ai. Mặc dù, ngày xưa 40kg bây giờ 60kg rồi nhưng tôi vẫn rất tự tin mỗi khi diện áo dài. Vì thế, mỗi khi có sự kiện tôi thường mặc áo dài đến dự”, nghệ sỹ Thanh Tú nói.

NSƯT Thanh Loan cũng bày tỏ rằng bà rất vui và phấn khởi vì được mời tham gia Lễ hội Áo dài lần này: “Cám ơn BTC đã nghĩ ra ý tưởng tạo cơ hội cho các nghệ sỹ một thời trình diễn áo dài dành cho những người lớn tuổi. Trước áo dài chỉ dành cho những người trẻ, chân dài, xinh đẹp…. nhưng bây giờ áo dài đã không bó hẹp nữa. Khi nhận được lời mời, tôi chia sẻ trăn trở với bạn bè, mọi người bảo “Lớn tuổi, người dày, mũm mĩm.. mặc áo dài duyên dáng. Các chị “ăn” nhau ở cái duyên chứ so gì được với người mẫu. Vì thế nên tôi tự tin lên hẳn và vui vẻ nhận lời”, NSƯT Thanh Loan tâm sự.

Một số mẫu áo dài trong các BST của các NTK tham gia Lễ hội Áo dài 2016:

BST của NTK Cao Minh Tiến

NTK ChuLa

NTK Hà Duy

NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam

NTK Minh Hạnh

NTK Hùng Việt

NTK Ngọc Hân

NTK Lan Hương
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều “người mẫu” vang bóng một thời sẽ có mặt trong Lễ hội Áo dài 2016

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.