NTK Công Trí: Tôi chỉ làm tốt công việc của mình

Thời trang | 08:32 Chủ Nhật ngày 18/02/2018
(HNMO) - Trong làng thời trang Việt, NTK Công Trí được xem là một trong những tên tuổi hàng đầu. Anh hiện là thành viên của Hiệp hội thời trang cao cấp Châu Á và có mặt trong top 100 nhà thiết kế đương đại nổi bật nhất trên toàn thế giới.

Tên tuổi của anh cũng gắn liền với nhiều chương trình thời trang, giải trí và nghệ thuật trong nước. Nguyễn Công Trí cũng được chọn là “Nhân vật truyền cảm hứng” tại giải thưởng Wechoice Awards 2017. Nhiều thành công như vậy nhưng Nguyễn Công Trí luôn là người ít nói, khiêm nhường và tự nhận mình chỉ làm tốt công việc của mình mà thôi.
 

Nhà thiết kế Nguyễn Công Trí

PV: Năm 2017, cái tên Nguyễn Công Trí gây ngạc nhiên cho giới thời trang khi các thiết kế của anh được hai ngôi sao quốc tế Rihanna, Katy Perry chọn mặc trong show trình diễn của mình. Anh có nghĩ đây là năm thành công nhất của anh?

NTK Công Trí: Mọi người có thói quen đánh giá thành tích dựa trên các sự kiện quan trọng của người nghệ sĩ hay nhà thiết kế. Đối với Trí thì năm nay có nhiều hoạt động trên trường quốc tế, đâm ra mọi người lại thấy có sự trội bật hơn so với các năm trước mặc dù mỗi năm Trí luôn thấy mình phải cố gắng hết mình, giải quyết số lượng công việc khổng lồ theo đúng mong đợi.
 

Các mẫu thiết kế của NTK Công Trí được ngôi sao Katy Perry đặt hàng.

PV: Bao năm qua, các bộ sưu tập "Nấm", "Lúa" rồi "Em Hoa" vẫn là những bộ sưu tập gây dấu ấn vang dội với tên tuổi của anh. Những cái tên này có ý nghĩa như thế nào với anh?

NTK Công Trí: "Em Hoa" là bộ sưu tập (BST) thứ 10 trong chuỗi các BST xuyên suốt 10 năm qua. Quay ngược về 10 năm trước, Trí đã tự đặt thử thách cho bản thân là 10 BST - tựa như 10 đề bài đối với bản thân mình. Mỗi BST dựa trên 1 ý tưởng khác nhau, phong cách khác nhau và lối tìm tòi sáng tạo khác nhau. Có thể nói "Em Hoa" là cái kết cho một thập niên vừa qua của Trí. Qua đó Công Trí muốn chứng minh rằng bản thân luôn sáng tạo và nỗ lực không ngừng.

Thực ra, cái tên hay chủ đề chỉ là cách để khơi gợi xúc cảm, giúp chúng ta thăng hoa hơn. Trên trường quốc tế, các BST của thương hiệu lớn thậm chí chẳng cần đến cái tên, chỉ đơn thuần là Xuân-Hè hoặc Thu-Đông.
 

Thiết kế của Công Trí được Gwen Stefani đặt hàng.

PV: Anh là một trong những nhà thiết kế rất tâm huyết với chất liệu lụa Việt Nam, cụ thể là Lãnh Mỹ A. Vì sao anh lại chọn chất liệu này cho các thiết kế của mình?

NTK Công Trí: Lãnh Mỹ A là một chất lụa rất đặc biệt, duy nhất chỉ có màu đen và nó đã chinh phục tôi hoàn toàn. Màu đen và hiệu ứng sơn mài trên chất liệu Lãnh Mỹ A là “cơ hội” để tôi thể hiện dấu ấn phong cách đặc trưng của mình. Đó là những chi tiết thủ công tinh xảo với kỹ thuật xử lý smocking đan tết vải, kỹ thuật mắt nan… Cộng hưởng giữa sắc đen bóng huyền ảo của Lãnh Mỹ A và nghệ thuật bố cục chi tiết tinh xảo đã tạo nên bộ sưu tập thuần Việt vừa gần gũi nhưng không kém phần lạ lẫm, tạo sức hút thị giác ấn tượng đầy sang trọng và hiện đại.
 

Thiết kế của Công Trí trên chất liệu Lãnh Mỹ A.

Tôi biết đến và sử dụng loại chất liệu này để thiết kế vài năm gần đây. Trước giờ, tôi chưa bao giờ thấy loại chất liệu nào cầu kỳ như Lãnh Mỹ A. Để tạo ra được một mét vải, người nhân công phải thực hiện rất nhiều thao tác với nhiều công đoạn cầu kỳ. Nó là một điều thú vị so với những loại vải khác. Những loại vải khác có thể nhuộm công nghiệp nhưng loại vải này chỉ có thể làm thủ công.

PV: Cũng trong năm qua, thời trang Việt chứng kiến sự xuất hiện của các thương hiệu thời trang quốc tế như Zara hay H&M, theo anh, liệu sự “xâm lấn” này có gây ảnh hưởng mạnh đến thời trang Việt hay không?

NTK Công Trí: Theo tôi, khi chúng ta hội nhập và mở cửa thì ắt sẽ có nhiều nền văn hóa khác nhau, những dòng mặt hàng tiêu dùng khác xâm nhập vào thị trường. Với Trí thì đây là một tín hiệu tốt. Nó tạo nên tính sôi động của thị trường, sự cạnh tranh cũng vì thế mà khốc liệt hơn. Nó yêu cầu các nhãn hiệu trong nước phải tự vượt lên khó khăn để tìm chỗ đứng cho mình mà thôi.
 

Ca sĩ Riana chọn thiết kế trong BST "Em Hoa" của NTK Công Trí.

PV: Những thành tích trong nghề của anh khá dày và đáng nể, làm việc không biết mệt mỏi, nhưng trong đời thường Nguyễn Công Trí là người như thế nào? Anh dành thời gian cho riêng mình ra sao?

NTK Công Trí: Từ hơn 10 năm nay, tôi vẫn có thói quen bắt đầu xử lý công việc từ 9h sáng và kéo dài đến nửa đêm. Đến giờ tôi vẫn không thay đổi thói quen đó.

Dĩ nhiên, mỗi thời điểm tôi sẽ có những xúc cảm và cách sống khác nhau, nhưng hiện tại công việc đã chiếm của Trí đến 90% cuộc sống. Nếu mong muốn thì tôi chỉ mong có một ngày chủ nhật thật sự thoải mái, không bị áp lực công việc, tuỳ ý ngủ nướng, nghỉ ngơi, đi chơi, đầu óc hoàn toàn không còn nghĩ đến công việc.

Đôi lúc Trí tự hỏi, không biết nó có phải là căn bệnh hay chăng mà ngấm vào máu mình rồi. Du lịch cũng nghĩ đến công việc. Đến cả đi shopping cũng nghĩ đến công việc. Tôi là người như vậy đó!

Xin cảm ơn anh và chúc anh một năm mới nhiều sức khoẻ, thành công!

Nguyễn Công Trí sinh ra và lớn lên tại Đà Nẵng. Năm 1996, anh vào Sài Gòn học Đại học Kiến trúc, khoa Mỹ thuật Công nghiệp, ngành thiết kế đồ họa và tốt nghiệp vào năm 2001. Tuy không được đào tạo chuyên ngành về thời trang nhưng giờ đây anh là nhà thiết kế thời trang nổi tiếng hàng đầu của Việt Nam. Công Trí có những bộ sưu tập ấn tượng như: Loài hoa bất tử, Máu, Tay kéo mộng du, Siêu thoát..., rồi đến Nấm, Lúa, Em Hoa và mới đây nhất là Thứ sáu của chị...

17 năm đắm mình trong thời trang, và đến năm 2017 những thành tựu của NTK Công Trí phải khiến giới mộ điệu trong và ngoài nước ngạc nhiên đến bất ngờ với những sáng tạo mang tính nguyên bản của anh. Hình ảnh những đóa hoa rực rỡ vương trên lưng áo của BST “Em Hoa” trong trí tưởng tượng của NTK Công Trí đã được tạp chí thời trang Vogue tán tụng là một trong những tâm điểm của Tokyo Fashion Week.

Thành công của Công Trí trong năm 2017 còn tiếp tục khi các thiết kế của anh được chính Rihanna và Katy Perry - 2 giọng ca đỉnh cao của nền giải trí quốc tế đặt hàng.
Tuyết Minh
Bình luận
Gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 15 chữ
Thông báo