Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thương hiệu dây cáp điện điện Trần Phú “sinh đôi”

Cẩm Khánh| 06/12/2011 17:28

Chủ thương hiệu nổi tiếng dây điện Trần Phú, Công ty cổ phần cơ điện Trần Phú, doanh nghiệp trong đó nhà nước với đại diện là Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội nắm 65%, đang phải cạnh tranh khốc liệt với “chính mình” trên thị trường dây điện khu vực phía Bắc.


Chuyện lạ này xảy ra khi báo chí đồng loạt đưa tin hiện trên thị trường xuất hiện hai loại dây điện cùng mang thương hiệu Trần Phú. Sở dĩ có hiện tượng như vậy bởi năm 2008, công ty cổ phần cơ điện Trần Phú (thành lập bởi Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội từ năm 1984, gọi tắt là công ty Cơ điện) đã ký hợp đồng nhượng quyền sử dụng thương hiệu không độc quyền trong vòng 50 năm cho một công ty khác là Công ty cổ phần dây điện và phích cắm Trần Phú (gọi tắc là công ty Phích cắm).


Kèm theo hợp đồng nhượng quyền trên là một hợp đồng thứ cấp có thời hạn 3 năm trong đó phân định rõ Công ty Phích cắm sản xuất nhưng công ty Cơ điện sẽ chịu trách nhiệm kiểm soát đầu vào nguyên liệu, quy trình công nghệ và bao tiêu sản phẩm. Tới hết tháng 4 năm 2011, thời điểm hợp đồng thứ cấp kết thúc, hai bên không còn hợp tác tiếp tục với nhau như trước nữa.

Công ty Phích cắm độc lập trong khâu sản xuất và tự tiêu thụ sản phẩm dây điện dưới thương hiệu Trần Phú theo hợp đồng nhượng quyền đã ký. Động thái trên dẫn tới tình trạng trên thị trường chỉ có một thương hiệu Trần Phú duy nhất nhưng do hai công ty sản xuất và cạnh canh quyết liệt với nhau.


Ông Nguyễn Việt Cường, Phó Tổng giám đốc Công ty Cơ điện Trần Phú cho biết: “Kể từ thời điểm tháng 5 năm 2011, công ty Cơ điện không còn chịu trách nhiệm về chất lượng và quy trình sản xuất của loại dây do công ty phích cắm sản xuất nữa.”

Công ty Cơ điện đã sản xuất dây điện dân dụng từ đầu những năm 90 và thương hiệu dây Trần Phú đã trở thành thương hiệu số 1 trên thị trường các tỉnh phía Bắc. Hiện, công ty chỉ phân phối sản phẩm này ở một địa chỉ duy nhất là 41 Phương Liệt.

Chất lượng của dây cáp điện Trần Phú vượt trội bởi công ty cơ điện Trần Phú là một trong số ít những đơn vị sản xuất dây điện ở Việt Nam mạnh dạn đầu tư dây chuyền công nghệ từ Châu Âu thay vì công nghệ Trung Quốc. Ví dụ, lò đồng nhập từ Phần Lan (nước dẫn đầu trong công nghệ luyện kim), hệ máy kéo sợi của Tây Đức, Ý, dây chuyền bọc của Áo, máy bện của Đức.

Sản phẩm dây điện mang thương hiệu Trần Phú đã nhận được Cúp vàng Châu Âu về chất lượng và nhiều lần được vinh danh Hàng Việt Nam chất lượng cao do báo Sài Gòn tiếp thị bình chọn. Trần Phú cũng là đơn vị đã nhận giải thưởng Thăng Long về khoa học công nghệ do UBND Thành phố Hà Nội trao tặng từ năm 1992.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thương hiệu dây cáp điện điện Trần Phú “sinh đôi”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.