Theo dõi Báo Hànộimới trên

VNPT cam kết xã hội hóa dịch vụ internet

Châu Anh| 05/12/2012 07:17

Dịch vụ internet đã có mặt ở Việt Nam 15 năm, đến nay trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội. Để dịch vụ này phát triển và đến với người dân (cả nước hiện có 31,1 triệu người sử dụng internet) có vai trò của các nhà khoa học, nhà quản lý và các DN.


Hiện nay cả nước có trên 30 triệu người sử dụng internet.Ảnh: Thanh Hải

Năm 1997, thời điểm Việt Nam chính thức kết nối internet toàn cầu, VNPT là đơn vị duy nhất được Nhà nước giao trọng trách xây dựng hệ thống đường trục kết nối quốc gia và quốc tế. Khi đó, hạ tầng mạng internet ở Việt Nam được xây dựng với những viên gạch đầu tiên với 64kbps kết nối quốc tế cho khoảng 300 người sử dụng với hai hướng kết nối chủ yếu qua Mỹ và Australia. VNPT không chỉ là nhà cung cấp cổng truy nhập internet duy nhất (IXP) mà còn là một trong 4 nhà cung cấp dịch vụ internet (ISP) đầu tiên của Việt Nam lúc đó. Đến năm 2003, VNPT đã tiên phong triển khai mạng viễn thông thế hệ mới (NGN) trên mạng đường trục và đến nay VNPT đã hoàn thành việc chuyển đổi hoàn toàn sang mạng NGN. Đến tháng 5-2003, VNPT chính thức cung cấp dịch vụ internet băng rộng ADSL trên toàn quốc. Năm 2007, sau 10 năm có mặt tại Việt Nam, tốc độ truy cập internet tăng tới 7.500 lần, từ kết nối 2 Mbps đi Mỹ và Australia trước đây nay đã mở rộng thành mạng lưới tổng băng thông 10,5 Gbps theo 12 hướng qua 8 vùng quốc gia có lưu lượng trao đổi internet lớn. Năm 2008, VNPT tiếp tục hoàn thiện mạng lưới viễn thông quốc gia với việc phóng thành công vệ tinh viễn thông đầu tiên của Việt Nam VINASAT-1, tháng 5-2012 VNPT tiếp tục phóng thành công vệ tinh VINASAT-2. Hệ thống 2 vệ tinh VINASAT đã góp phần tăng cường năng lực phủ sóng, cung cấp các dịch vụ tới vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, bảo đảm hạ tầng truyền dẫn tín hiệu thoại, internet và truyền dẫn dữ liệu… cho những khu vực mà phương thức truyền dẫn mặt đất gặp khó khăn.

Không riêng internet băng rộng cố định, VNPT còn tập trung phát triển internet băng rộng di động, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội. Tháng 8-2009, hai mạng di động của VNPT là Vinaphone và Mobifone được nhận giấy phép 3G. Tháng 12-2009, cả hai nhà mạng này đều đã triển khai dịch vụ 3G tại tất cả các tỉnh, thành phố. Năm 2010, VNPT tiếp tục trở thành DN tiên phong về băng rộng di động khi triển khai thử nghiệm công nghệ 4G (LTE) tại Hà Nội, cho phép tốc độ tải xuống lớn nhất đạt 100 Mbps. Đến nay, tổng số thuê bao băng rộng di động của VNPT đạt gần 10 triệu, hơn 15.000 trạm phát sóng BTS 3G phủ sóng toàn quốc.

Qua 15 năm, VNPT có mạng lưới internet kết nối tới toàn bộ 63 tỉnh, thành phố và có đường internet đi quốc tế, với tổng lưu lượng gần 155 Gbps. Hiện VNPT có 3,1 triệu thuê bao băng rộng, chiếm 75% thị phần. Cùng với phát triển hạ tầng mạng lưới, VNPT còn chú trọng phát triển các dịch vụ, ứng dụng trên nền internet. Cụ thể, VNPT đã triển khai mạng truyền số liệu chuyên dùng phục vụ cho công tác điều hành của các cơ quan Đảng, Nhà nước và các cấp địa phương; cung cấp cơ sở hạ tầng kỹ thuật phục vụ cho nhiều hội nghị truyền hình trực tuyến của các cơ quan, ban, ngành trong cả nước và khai trương dịch vụ MyTV (dịch vụ truyền hình). Đồng thời, VNPT đã phát triển, triển khai nhiều dịch vụ giá trị gia tăng trên nền mạng băng rộng, như dịch vụ giám sát Mega Camera, Vn-Tracking, MegaE-meeting, MegaE-learning… Cùng với cung cấp kinh doanh dịch vụ, VNPT cũng là một trong các DN đi đầu trong việc phổ cập, đưa internet đến mọi miền của đất nước thông qua các hoạt động cộng đồng, trong đó có việc triển khai các chương trình đưa internet băng rộng về nông thôn.

VNPT đặt mục tiêu đến năm 2015 trở thành một trong 10 nhà cung cấp dịch vụ, giải pháp viễn thông - công nghệ thông tin hàng đầu khu vực Châu Á. VNPT tiếp tục thực hiện cam kết "xã hội hóa internet", tối đa hóa lợi ích cho khách hàng, nỗ lực để hoàn thiện hạ tầng mạng lưới internet với năng lực phục vụ cao, chất lượng tốt, dịch vụ đa dạng và giá cước hợp lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
VNPT cam kết xã hội hóa dịch vụ internet

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.