Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đẩy mạnh thanh tra, chống thất thu thuế

Hương Ly| 19/12/2012 08:21

Những khó khăn của nền kinh tế đã khiến công tác thu ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2012 gặp nhiều thách thức. Mặc dù đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm thu đúng, thu đủ các khoản tiền thuế vào NSNN, song do hoạt động SXKD của doanh nghiệp (DN) năm qua không thuận lợi đã khiến số thu trên địa bàn Hà Nội giảm.

Với mục tiêu phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách được giao, những ngày này, Cục Thuế Hà Nội đang tích cực triển khai nhiều giải pháp, trong đó chú trọng đẩy mạnh hỗ trợ người nộp thuế (NNT) và tăng cường thanh, kiểm tra thuế nhằm giảm tình trạng gian lận gây thất thu NSNN.


Cục Thuế Hà Nội đang tích cực triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng cường thanh tra, kiểm tra thuế. Ảnh: Thanh Hải

Hoạt động SXKD của DN trong năm 2012 gặp nhiều khó khăn đã ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả thu NSNN trên địa bàn. Ông Phi Vân Tuấn, Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội cho biết, đến thời điểm này số thu NSNN do cơ quan thuế thực hiện ước đạt 109.000 tỷ đồng, đạt 82% dự toán. Ước cả năm 2012 thu NSNN chỉ đạt 95% chỉ tiêu được giao.

Thời gian qua, công tác tuyên truyền, hỗ trợ NNT được đẩy mạnh dưới nhiều hình thức. Bên cạnh việc tích cực tuyên truyền những chính sách thuế mới, Cục đã cung cấp 174.506 lượt văn bản về chính sách thuế mới cho NNT qua hình thức gửi văn bản qua thư điện tử, tổ chức 412 lớp tập huấn cho 14.088 lượt cán bộ, công chức thuế và 95.601 DN trên địa bàn. Cục đã duy trì hệ thống ki ốt tra cứu thông tin ngành thuế tại bộ phận "một cửa" ở văn phòng cục và các chi cục thuế; tổ chức 42 cuộc đối thoại cho 8.733 lượt NNT. Bộ phận "một cửa" tại văn phòng cục và 29 chi cục thuế được thực hiện, phục vụ tốt nhất cho yêu cầu của NNT. Tại các thời kỳ cao điểm, như nộp quyết toán thuế TNDN, thuế TNCN, Cục Thuế đã mở rộng hoạt động bộ phận "một cửa", tăng cường thêm lực lượng cán bộ thuế nhằm tiếp nhận kịp thời tờ khai, tạo thuận lợi cho NNT. Công tác cải cách, hiện đại hóa nhằm đơn giản quy trình kê khai thuế, nộp thuế cũng luôn được cục chú trọng thực hiện. Tính đến thời điểm này, 100% DN trên địa bàn Hà Nội đã kê khai thuế theo mã vạch hai chiều; 56.500 DN đã triển khai kê khai qua internet… góp phần giúp DN tiết kiệm được thời gian, chi phí.

Cùng với việc thực hiện các giải pháp hỗ trợ NNT, ngành thuế Hà Nội cũng đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát việc kê khai thuế của NNT, phát hiện, xử lý nhiều vi phạm. Tính từ đầu năm đến nay, cục đã kiểm tra tại trụ sở cơ quan thuế 169.122 hồ sơ, hoàn thành 5.025 cuộc thanh tra, kiểm tra thuế. Qua đó, đã phát hiện 332 DN vi phạm về hoàn thuế, 104 DN có phát sinh giao dịch liên kết... Tổng số thuế truy thu và phạt là 1.213 tỷ đồng, từ đó giảm số lỗ DN đã kê khai 1.178 tỷ đồng.

Trong tháng cuối năm 2012, Cục Thuế Hà Nội đang tích cực rà soát các khoản còn có khả năng thu để đôn đốc nộp vào NSNN. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế gặp nhiều khó khăn, số thu NSNN ước thực hiện năm 2012 trên địa bàn chỉ đạt 126.520 tỷ đồng. Để đạt được kết quả này, từ nay đến hết năm, các đơn vị trực thuộc ngành thuế Hà Nội sẽ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm hoàn thành nhiệm vụ thu được giao. Tập trung đôn đốc 100% DN thực hiện nộp đủ số thuế theo kê khai, hạn chế đến mức thấp nhất nợ mới phát sinh, các chi cục thuế tiếp tục đôn đốc thu đủ số thuế TNDN, thuế GTGT được gia hạn đến hạn nộp theo chính sách và các khoản được gia hạn, nhưng đã quá hạn còn nợ đọng. Bên cạnh đó các đơn vị sẽ tăng cường rà soát, khai thác, đôn đốc nộp ngân sách kịp thời các nguồn thu còn tiềm năng để bù đắp cho nguồn thu giảm do thực hiện chính sách miễn, giảm, gia hạn nộp thuế... Cục Thuế Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc rà soát các lĩnh vực: kinh doanh ăn uống, dịch vụ, cho thuê nhà để khai thác nguồn thu cho NSNN.

Trong bối cảnh nền kinh tế đang trong giai đoạn khó khăn, ảnh hưởng lớn đến việc thực hiện nhiệm vụ thu NSNN, song ngành thuế Hà Nội xác định việc hoàn thành mục tiêu thu được giao là một nhiệm vụ quan trọng nhằm tạo nguồn vốn thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT-XH trên địa bàn Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung, góp phần tạo nguồn vốn để thực hiện nhiệm vụ tài chính, ngân sách của Hà Nội trong năm tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh thanh tra, chống thất thu thuế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.