Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tập trung nguồn lực, duy trì tốc độ tăng trưởng

Gia Khánh| 24/01/2013 08:01

(HNM) - Trước khó khăn chung của nền kinh tế, sự trầm lắng của thị trường bất động sản (BĐS), Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO) vẫn khẳng định được vai trò của một trong những doanh nghiệp (DN) mạnh của thành phố, giữ được ổn định,...


Năm 2012, sức mua trên thị trường giảm, số lượng hàng tồn kho lớn, tiếp cận tín dụng khó khăn, ngành xây dựng, BĐS là một trong những ngành nghề bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Ngay từ đầu năm, Tổng Công ty và các đơn vị thành viên đã xác định chỉ đạo điều hành trọng tâm, trọng điểm trong hoạt động SXKD, tránh đầu tư dàn trải để bảo toàn vốn của các đơn vị. Các đơn vị chủ yếu tập trung khai thác các dự án đã đầu tư, giãn tiến độ với các dự án đầu tư dở dang, xem xét để thoái vốn với các dự án không hiệu quả, điều chỉnh lại cơ cấu sản phẩm phù hợp với thị trường hiện nay, tránh rủi ro trước tình hình khó khăn chung của thị trường BĐS.

HANDICO tập trung đầu tư một số dự án như: Dự án trụ sở Tổng Công ty tại Mễ Trì Hạ (Từ Liêm), nhà ở A10-A14 Nam Trung Yên; khu đô thị (KĐT) sinh thái Vinh Tân; nhà ở để bán tại Sài Đồng, nhà ở để bán tại phường Mai Động... Tiếp tục chuẩn bị đầu tư các dự án: Khu văn phòng và nhà ở cho thuê số 5 Thành Công; nhà ở cao tầng tại ô đất 6.7NO, 6.8NO đường Lê Văn Lương, nhà ở cho công nhân và người có thu nhập thấp 11,9ha Kim Chung (Đông Anh); nhà ở cho người thu nhập thấp 18,5ha khu đô thị Bắc An Khánh (Hoài Đức), dự án Northbridge tại huyện Đông Anh 86ha... Cùng với công ty mẹ, các đơn vị thành viên cũng tập trung nguồn lực cho các dự án trọng điểm của đơn vị.

Hoạt động thi công xây lắp được các đơn vị lựa chọn để thực hiện những công trình có đủ điều kiện về nguồn vốn; ưu tiên bảo đảm tiến độ giải ngân nguồn vốn ngân sách đối với các công trình xã hội như nhà ở sinh viên tại Mỹ Đình 2, nhà ở cho học sinh-sinh viên tại Vinh Trung (Nghệ An); nhà công vụ Công an TP Hà Nội; Bệnh viện đa khoa Bãi Cháy (Quảng Ninh); công trình xây dựng trụ sở HĐND-UBND quận Hoàn Kiếm, mở rộng cải tạo Bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình... Tổng Công ty chủ động được nguồn tài chính cho các dự án, công trình nên hạn chế được việc vay tín dụng, không phải chịu áp lực lãi vay ngân hàng. Ngoài ra, trong năm 2012, Tổng Công ty đã hoàn thành, bàn giao dứt điểm và tập trung giải ngân, quyết toán các công trình tại KĐT Nam Trung Yên. Đồng thời, Tổng Công ty đã được thành phố giao quản lý, vận hành 18 tòa nhà tại KĐT Nam Trung Yên. Đây là nhiệm vụ khó khăn, nhưng cũng là điều kiện thuận lợi để Tổng Công ty có thể quản lý vận hành tốt với cố gắng cao nhất cho cư dân tại KĐT.

Với những nỗ lực của tập thể CBCNV Tổng Công ty, năm 2012 HANDICO đạt 100,3% kế hoạch giá trị sản lượng (hơn 8.000 tỷ đồng), 103% kế hoạch doanh thu (6.166 tỷ đồng), 124% kế hoạch nộp ngân sách (432 tỷ đồng), 104% kế hoạch lợi nhuận (335 tỷ đồng) và xây mới hơn 312.000m2 sàn nhà ở, bằng 112% kế hoạch.

Bên cạnh đó, Tổng Công ty cũng bảo đảm điều kiện đời sống vật chất và tinh thần cho CBCNV, các tổ chức đoàn thể hoạt động sôi nổi. Mặc dù trong điều kiện khó khăn, HANDICO vẫn quan tâm làm tốt công tác từ thiện xã hội và các nhiệm vụ chính trị được thành phố giao. Với số tiền ủng hộ hơn 19 tỷ đồng, Tổng Công ty đã tài trợ xây dựng nhiều công trình xã hội, thực hiện chương trình hợp tác phát triển giữa Hà Nội và các tỉnh trong cả nước, Tổng Công ty đã hoàn thành bàn giao các công trình trước Tết Nguyên đán, góp phần bảo đảm an sinh xã hội tại Hà Nội cũng như các tỉnh gồm: Công trình mái che hiện vật ngoài trời khu di tích lịch sử Điện Biên Phủ với giá trị khoảng 5 tỷ đồng; ủng hộ 5 tỷ đồng xây dựng trường mầm non Sam Mứn (Điện Biên); ủng hộ hơn  6 tỷ đồng xây dựng trường mầm non Quán Lào, huyện Yên Định (Thanh Hóa); ủng hộ 1,7 tỷ đồng xây dựng Nhà văn hóa làng Pắc Bó; ủng hộ Quỹ vì người nghèo của thành phố 300 triệu đồng; ủng hộ hơn 1 tỷ đồng xây dựng nhà tình nghĩa... Ghi nhận những cố gắng nỗ lực trong năm 2012, HANDICO đã được Chính phủ, các ngành liên quan và thành phố khen thưởng trong các lĩnh vực công tác xây dựng Đảng và hoạt động SXKD.

Tập trung lựa chọn, tìm những giải pháp cụ thể để duy trì tốc độ tăng trưởng SXKD là nhiệm vụ trọng tâm của HANDICO năm 2013. HANDICO xác định tiếp tục phát huy thị trường truyền thống; tái cơ cấu DN nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, bảo toàn và phát triển vốn của nhà nước. Tiếp tục quan tâm chăm lo đời sống CBCNV, xây dựng văn hóa DN, làm tốt công tác xã hội, từ thiện. Đặc biệt, Đảng bộ HANDICO tiếp tục quan tâm, làm tốt hơn nữa công tác xây dựng Đảng, góp phần xây dựng DN vững mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập trung nguồn lực, duy trì tốc độ tăng trưởng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.