Theo dõi Báo Hànộimới trên

Năm 2012 – hiệu quả từ chiến lược phát triển bền vững

H.T| 01/02/2013 13:19

(HNMO) - Trong bối cảnh chịu ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu tác động mạnh mẽ, Viettel vẫn có tốc độ tăng trưởng gấp 4 lần tăng trưởng GDP của Việt Nam với doanh thu đạt 141.400 tỷ đồng và lợi nhuận 27.500 tỷ đồng trong năm 2012.


Cùng với việc duy trì mức độ tăng trưởng cao, Viettel có điều kiện tăng cường những đóng góp cho xã hội. Số tiền nộp Ngân sách Nhà nước năm 2012 lên tới 12.000 tỷ đồng, tăng 20% so với năm 2011. Viettel cũng trực tiếp tham gia những hoạt động xã hội với tổng mức đóng góp lên tới hơn 80 tỷ đồng, tăng 25% so với năm 2011 (64,4 tỷ đồng). Trong đó, nổi bật là chương trình hỗ trợ các huyện nghèo theo chương trình Nghị quyết 30A của Chính phủ, hỗ trợ các công trình xây dựng cầu, cải tạo nghĩa trang liệt sỹ, xây dựng những điểm trường ở vùng sâu, vùng xa,... Chương trình mổ tim miễn phí cho trẻ em nghèo Trái tim cho em được nâng mức hỗ trợ lên 8 tỷ đồng trong năm 2012 – 2013. Bên cạnh mức đóng góp trực tiếp về kinh phí, Viettel cũng vận hành hệ thống tổng đài 1408 nhắn tin ủng hộ trực tiếp cho Chương trình.

Năm 2012 cũng được đánh dấu bởi sự trưởng thành trong chiến lược đầu tư ra nước ngoài của Viettel. Với 7 giấy phép đầu tư, Viettel đã có thị trường 110 triệu dân, lớn hơn thị trường trong nước (gồm 3 nước châu Á là Lào, Campuchia, Đông Timor; 2 nước Châu Phi là Mozambique, Cameroon; 2 nước châu Mỹ là Haiti và Peru). Bốn nước đã kinh doanh có lãi với tổng số thuê bao đang hoạt động là gần 10 triệu. Đặc biệt, tại Mozambique, Viettel đã có lợi nhuận chỉ sau 6 tháng chính thức kinh doanh.Với hơn 2 triệu thuê bao được phát triển mới, Movitel được đánh giá là dự án đầu tư hiệu quả nhất của Việt Nam vào Châu Phi kể từ năm 2008 đến nay.

Trong năm 2012, tổng doanh thu từ đầu tư nước ngoài của Viettel là 734 triệu USD, tăng trưởng 41% so với thực hiện năm 2011, đem lại lợi nhuận chuyển về Việt Nam là 77 triệu USD – gấp 4 lần so với năm 2011.

Năm 2013 vẫn được nhìn nhận là năm với nhiều thách thức do ảnh hưởng của cơn khủng hoảng kinh tế vẫn kéo dài, thị trường viễn thông thế giới và ở Việt Nam tiếp tục tăng trưởng chậm lại. Vì vậy, Tập đoàn Viettel đặt mục tiêu tăng trưởng trong năm 2013 từ 15% - 20%, đạt mức doanh thu 162.000 tỷ đồng, mức tăng trưởng lợi nhuận 26% đạt 34.600 tỷ đồng. Để thực hiện mục tiêu này, Viettel sẽ tiếp tục tái cơ cấu mô hình tổ chức, thay đổi cơ chế khoán, định nghĩa lại một số khái niệm, đổi mới tư duy với mục tiêu đưa viễn thông, công nghệ thông tin len lỏi vào mọi ngõ ngách của cuộc sống. Viettel cũng sẽ hình thành 2 Tổng công ty hạch toán phụ thuộc là TCT Viễn thông Viettel và TCT Mạng lưới Viettel.

Tổng doanh thu từ những thị trường nước ngoài được đặt mục tiêu hơn 1,1 tỷ USD với 3 thị trường chủ lực là Campuchia, Lào và Mozambique. Doanh thu từ đầu tư nước ngoài đóng góp tỷ trọng ngày càng lớn trong cơ cấu doanh thu của Viettel. Nếu như năm 2010 chỉ là 7,1%, năm 2011 tăng lên 9%, thì năm 2012 đã đóng góp 11% tổng doanh thu toàn tập đoàn. Dự kiến năm 2013, tỷ trọng này sẽ tăng lên đến 15%. Tổng số vốn góp ra nước ngoài là 175 triệu USD, tổng số tiền lợi nhuận đã mang về nước là 120 triệu USD.Đặc biệt, những thiết bị do Viettel sản xuất như USB DCOM 3G, điện thoại di động,... sẽ được phân phối tại những thị trường này với mục tiêu doanh thu đạt 300 triệu USB.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Năm 2012 – hiệu quả từ chiến lược phát triển bền vững

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.