Theo dõi Báo Hànộimới trên

Gốm Chu Đậu: Niềm tự hào thương hiệu Việt

Gia Khoa| 09/10/2013 06:06

(HNM) - Đầu tháng 9-2013, Hội đồng Xác lập kỷ lục Việt Nam đã trao bằng chứng nhận ba sản phẩm gốm Chu Đậu được xác nhận kỷ lục cho lãnh đạo Công ty CP Gốm Chu Đậu (thuộc Tổng Công ty Thuơng mại Hà Nội - Hapro). Đó là niềm tự hào thương hiệu Việt của các sản phẩm gốm Chu Đậu.

Ba sản phẩm gốm Chu Đậu có kích thước lớn nhất được xác lập kỷ lục gồm: Chiếc đĩa gốm với 1.000 chữ “Long” viết bằng thư pháp; chiếc bình hoa Lam Đại và chiếc bình Tỳ Bà. Đĩa gốm Chu Đậu với 1.000 chữ “Long” viết bằng thư pháp là sản phẩm ra mắt dịp Đại lễ nghìn năm Thăng Long - Hà Nội. Chiếc đĩa gốm này có đường kính sau khi nung là 1.150mm với kết cấu gồm xương và men. Xương được làm bằng cao lanh và đất sét, men làm bằng tro trấu nung ở nhiệt độ 1.250 độ C. Nét đặc sắc nhất của chiếc đĩa Chu Đậu lớn nhất Việt Nam là 1.000 chữ "Long" được viết trực tiếp trên đĩa chính là 1.000 bức tranh ký họa về chân dung con người như anh bộ đội cầm súng bảo vệ Tổ quốc, anh lính hải quân với thuyền và biển, cô gái Hà Nội, rồng bay lượn, chim, cá, tôm, cây đàn, bông hoa. Trên chiếc đĩa gốm lớn nhất Việt Nam còn có các hoa văn truyền thống như hoa cúc, hoa dây là những nét đặc trưng của gốm Chu Đậu. Chiếc bình hoa Lam Đại được phỏng chế theo chiếc lọ gốm hoa lam được chế tạo từ thế kỷ XV, hiện được trưng bày tại Bảo tàng Topkapisaray, thủ đô Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ). Đường kính lớn nhất sau khi nung của bình hoa là 860mm, chiều cao lớn nhất không kể chân là 1.300mm, chiều cao cả chân là 1.500mm. Bình có kết cấu gồm xương và men. Bên cạnh chiếc bình hoa Lam Đại là chiếc bình Tỳ Bà mang tính âm, tượng trưng cho đất, cho mẹ, cho chị, là hiện thân của phụ nữ Việt Nam dịu dàng. Họa tiết trên miệng bình là lông chim Lạc Việt thể hiện khát vọng độc lập tự do của dân tộc và cũng là hình ảnh lá chuối, lá lúa, lá mía cách điệu. Họa tiết chủ đạo trên bình là tứ cảnh: xuân - hạ - thu - đông. Phần gốc của bình là họa tiết cánh sen cách điệu, thể hiện nền tảng Phật giáo. Chiếc bình có đường kính lớn nhất là 750mm; chiều cao nhất không có chân là 1.550mm, có chân là 1.780mm...

Với những sản phẩm gốm Chu Đậu kể trên, chúng ta có quyền tự hào về thương hiệu Việt. Điều đó khẳng định việc vận động, khuyến khích "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" là việc làm cần thiết để kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy các doanh nghiệp "nội" sản xuất, kinh doanh hiệu quả, đồng thời xóa bỏ tình trạng "sính hàng ngoại" của người tiêu dùng. Bởi, khi nền kinh tế hội nhập sâu rộng với thế giới, người tiêu dùng được tiếp nhận nhiều thông tin, có nhiều cơ hội lựa chọn hàng hóa và nguồn cung cấp theo ý mình, thì sẽ khó để thuyết phục người tiêu dùng Việt Nam mua hàng Việt Nam chỉ vì lòng yêu nước thuần túy, khi với cùng giá cả tương đương nhau, mà chất lượng hàng nội quá khiêm tốn, mẫu mã đơn điệu và các dịch vụ hậu mãi lại rất ít. Và những mặt hàng có lịch sử ra đời và phát triển gắn liền với lịch sử của dân tộc như gốm sứ cũng không ngoại lệ. Chính vì thế, Xí nghiệp Gốm Chu Đậu không ngừng cải tiến mẫu mã, đa dạng sản phẩm trên cơ sở các mẫu gốm cổ nhằm đáp ứng được yêu cầu, thị hiếu ngày càng cao của khách hàng. Đồng thời, xí nghiệp đã đầu tư đổi mới công nghệ trong các khâu chế tạo sản phẩm, thường xuyên mở các lớp đào tạo, nâng cao tay nghề cho đội ngũ cán bộ, công nhân viên; áp dụng các quy định của Nhà nước về chính sách đãi ngộ: lương, bảo hiểm... để người lao động yên tâm và tập trung năng lực vào công việc, từ đó tạo ra nhiều sản phẩm có chất lượng cao, giá hợp lý, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường trong nước và quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gốm Chu Đậu: Niềm tự hào thương hiệu Việt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.