Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ưu tiên đầu tư khoa học - công nghệ

Gia Khoa| 27/03/2014 06:50

(HNM) - Tổng Công ty Dung dịch khoan và Hóa phẩm dầu khí (DMC - thành viên của Tập đoàn PVN) - năm qua đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, với lợi nhuận trước thuế đạt 176 tỷ đồng…



DMC đặt ra kế hoạch năm 2014 với các chỉ tiêu cơ bản là: Doanh thu 3.500 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế 180 tỷ đồng; nộp ngân sách 173,5 tỷ đồng, trong đó giải pháp về đầu tư khoa học - công nghệ được ưu tiên hàng đầu.

Các giàn khoan sử dụng dịch vụ hóa phẩm dầu khí của DMC.


Ra đời năm 1990, DMC là đơn vị hàng đầu Việt Nam chuyên cung cấp cho thị thường trong, ngoài nước các hóa chất và dịch vụ kỹ thuật: Dung dịch khoan, xử lý giếng khoan, làm sạch bằng hóa chất, xử lý môi trường, cung cấp các loại hóa chất phục vụ tìm kiếm, thăm dò, vận chuyển, chế biến và phân phối dầu khí; cung cấp các sản phẩm hóa dầu; sản xuất hóa phẩm phục vụ ngành công nghiệp dầu khí và nhu cầu của nền kinh tế quốc dân... Với phương châm tối đa hóa lợi ích cho khách hàng, DMC luôn nỗ lực phấn đấu mang đến những sản phẩm, dịch vụ có giá trị hoàn hảo, khẳng định thương hiệu DMC ở trong và ngoài nước. Tuy nhiên, lĩnh vực sản xuất và dịch vụ của DMC vẫn còn quy mô nhỏ, nội lực chưa được cải thiện nhiều, chất lượng nguồn nhân lực còn hạn chế, quy mô tài sản và vốn không lớn… nên tiềm lực để tăng tốc phát triển chưa mạnh.

Ngoài Liên doanh MI Việt Nam, DMC-WS thì các đơn vị thành viên khác của DMC mới bước đầu hoạt động có lãi, chưa có tích lũy bền vững. Các dự án mới đi vào hoạt động bên cạnh yếu tố thuận lợi cho hoạt động sản xuất - kinh doanh nhưng đồng thời tạo áp lực lớn trong vấn đề gia tăng chi phí trong hoạt động do lãi vay, khấu hao thiết bị nhà xưởng trong những năm đầu vận hành các dự án. Công ty cổ phần Hóa phẩm dầu khí DMC miền Bắc đã vận hành nhà máy hóa phẩm sản xuất barite, bentonite... đạt tiêu chuẩn quốc tế. Năm qua, DMC miền Bắc đạt được kết quả kinh doanh khả quan do áp dụng một số giải pháp như đưa nguyên liệu từ sàng khô sang sàng ướt; tích cực sửa chữa một số thiết bị và chuyển giờ làm đã giúp đơn vị tiết kiệm được 20-30 triệu đồng tiền điện/tháng. Năm nay, DMC miền Bắc tiếp tục đẩy mạnh cải tiến phụ gia cho sản phẩm chủ lực, bảo đảm ổn định sản xuất và ổn định thu nhập cho hơn 200 lao động, đồng thời đưa một số sản phẩm mới ra thị trường nhằm duy trì việc làm cho người lao động. Cùng với DMC miền Bắc, DMC miền Nam cũng có nhiều biện pháp cải tiến kỹ thuật khi nhà máy của công ty đã "chạy" hơn 20 năm. Cải tiến này đã giúp sản phẩm của công ty có chất lượng cao hơn và tạo được giá trị kinh tế hàng tỷ đồng.

Mặc dù vậy, năm qua hoạt động kinh doanh nói chung của DMC vẫn gặp khó khăn, do phải duy trì thị phần trên cơ sở cạnh tranh quyết liệt về giá thành, nhu cầu cho sản xuất của một số khách hàng giảm. Sản xuất tại các đơn vị thành viên cũng giảm. Doanh thu của các sản phẩm do DMC trực tiếp sản xuất đạt 143,8 tỷ đồng, chiếm 4% doanh thu hợp nhất của toàn tổng công ty. Hoạt động dịch vụ kỹ thuật vẫn là lĩnh vực chủ lực. Trong đó, dịch vụ dung dịch khoan mang lại phần lớn doanh thu và lợi nhuận cho DMC; dịch vụ nghiên cứu ứng dụng đã có lợi nhuận; dịch vụ làm sạch và xử lý môi trường, chống ăn mòn chưa đem lại lợi nhuận. Trong bối cảnh đó, DMC đặt ra kế hoạch cho năm 2014 với các chỉ tiêu cơ bản: Doanh thu 3.500 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế 180 tỷ đồng; nộp ngân sách 173,5 tỷ đồng. Đồng thời, DMC xác định những giải pháp thực hiện kế hoạch năm 2014, trong đó giải pháp về khoa học - công nghệ được ưu tiên hàng đầu để nâng cao hiệu quả của lĩnh vực cung cấp dịch vụ của DMC trong năm nay, đó là: Tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện việc thử nghiệm thay thế hóa chất để hoàn thiện hệ dung dịch khoan của DMC; hợp tác với các đối tác trong, ngoài nước phát triển dịch vụ và hóa chất cho khai thác; xây dựng trung tâm thí nghiệm và trang bị hệ thống thiết bị thí nghiệm hiện đại tại căn cứ dịch vụ Vũng Tàu… DMC đang tập trung đưa vào sử dụng có hiệu quả Nhà máy Hóa phẩm dầu khí Cái Mép và đưa nhà máy chế biến barite tại Phakat (Lào) vào hoạt động. Đó sẽ là hai điểm nhấn quan trọng tạo động lực cho bước phát triển mới của DMC.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ưu tiên đầu tư khoa học - công nghệ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.