Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chăm chút những hạt mầm đầu tiên

Thuỳ Linh| 28/03/2014 06:40

(HNM) - Hỗ trợ khởi nghiệp và hỗ trợ đổi mới công nghệ, quản trị là hai hoạt động mới mà Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (DN HVNCLC) thực hiện trong năm 2014. Hội này cho biết sẽ chú trọng vào hai chương trình trên để đưa các DN nhỏ, mới thành lập vào chuỗi cung ứng và hỗ trợ DN Việt phát triển bền vững.


Chú trọng DN nhỏ,đặc sản địa phương

Có 5 chương trình hành động chính được Hội DN HVNCLC thực hiện trong năm 2014 nhằm giúp doanh nghiệp Việt tồn tại và phát triển trong điều kiện kinh tế được dự báo sẽ còn nhiều sóng gió, gồm: Phát triển thị trường trong nước; hỗ trợ đổi mới công nghệ và quản trị; hỗ trợ hội nhập; hỗ trợ khởi nghiệp và hỗ trợ truyền thông truyền hình.

Sản xuất tại Công ty cổ phần Công nghiệp cao su miền Nam, quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh.



Theo bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội DN HVNCLC, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ DN (BSA), từ cuộc điều tra HVNCLC 2014, hai đơn vị này đã nhìn ra một đội ngũ hơn 80 DN nhỏ, mới thành lập ở các địa phương được người tiêu dùng tin tưởng bầu chọn vào danh sách HVNCLC. Điều này có nghĩa là có hàng loạt DN nhỏ đã tận dụng được cơ hội tham gia chuỗi cung ứng, vì vậy năm nay ngoài hỗ trợ các DN thuộc Hội DN HVNCLC thì Hội BSA và Câu lạc bộ DN dẫn đầu (LBC) đặt mục tiêu chú trọng hỗ trợ cho các DN nhỏ và DN đặc sản địa phương phát triển. "Trong tình hình khó khăn của nền kinh tế thì chăm chút cho những hạt mầm đầu tiên khi tham gia vào danh sách của HVNCLC là một việc phải làm khá tập trung và vững chắc", bà Vũ Kim Hạnh khẳng định. Các hoạt động hỗ trợ sẽ gồm: Thâm nhập kênh phân phối đưa hàng vào chợ, đưa đặc sản vào siêu thị để kinh doanh bền vững lâu dài. Trong các kỳ hội chợ hay đưa hàng Việt về nông thôn, các DN sản phẩm nghề của địa phương sẽ được BSA thiết kế một không gian trong ngôi nhà chung để trưng bày sản phẩm. Bên cạnh đó, đơn vị này sẽ hỗ trợ DN nhỏ và DN địa phương khởi nghiệp bằng cách liên kết các quỹ, các nguồn lực, chuyên gia tư vấn và các diễn đàn khởi nghiệp để tư vấn về khởi nghiệp và tái khởi nghiệp; tổ chức diễn đàn giao lưu giữa các DN nhỏ trên toàn quốc để chia sẻ và hỗ trợ kinh nghiệm làm ăn…

Hỗ trợ đổi mới công nghệ và quản trị

Một điểm mới nữa trong hoạt động hỗ trợ DN của BSA và Hội DN HVNCLC là chương trình đổi mới công nghệ và quản trị. Các hoạt động cụ thể gồm: Cải tiến hoạt động nghiên cứu phát triển và đổi mới sáng tạo, xúc tiến thị trường công nghệ, kết nối các chương trình quốc tế… Điểm thuận lợi của chương trình là hiện Bộ Khoa học - Công nghệ và Ngân hàng Thế giới (World Bank) đang thực hiện dự án "Đẩy mạnh đổi mới sáng tạo thông qua nghiên cứu khoa học và công nghệ - FIRST" có ngân sách 100 triệu USD. Bộ KHCN đã đề nghị Hội DN HVNCLC tìm trong đội ngũ của mình những DN phù hợp để cùng tham gia.

Theo bà Vũ Kim Hạnh, điều quan trọng mà DN, dù lớn hay nhỏ, hiện nay cần quan tâm là đổi mới sáng tạo, đổi mới công nghệ để tồn tại và phát triển. Vì Việt Nam chưa có thị trường công nghệ nên hiện DN có những sáng kiến muốn chuyển giao cũng không biết giao cho ai. Chẳng hạn, Công ty Sứ Minh Long có những sáng kiến đã sử dụng xong, muốn chuyển giao phương thức hoạt động cho các DN nhỏ hơn nhưng không biết thông qua cơ chế nào. Ngược lại, DN nhỏ hơn muốn mua những sáng kiến công nghệ cũng không biết mua ở đâu. Các hoạt động trong chương trình đổi mới công nghệ và quản trị sẽ đóng góp vào sự hình thành xúc tiến thị trường công nghệ này.

Bên cạnh hai chương trình trên, Hội DN HVNCLC vẫn tiếp tục các hoạt động hỗ trợ phát triển thị trường trong nước nhằm mục đích xây dựng và phát triển các kênh phân phối gồm chuỗi hội chợ HVNCLC; hỗ trợ thâm nhập các kênh phân phối vào chợ, đưa đặc sản vào siêu thị. Năm nay, tín hiệu vui cho chuỗi hội chợ HVNCLC là số lượng DN đăng ký tham gia nhiều hơn năm 2013. Hội cũng sẽ tiếp tục chương trình nâng cấp chợ huyện, tư vấn kỹ năng bán hàng và tư vấn ứng dụng bản đồ phân phối trong tái cấu trúc bản đồ phân phối của DN, thiết lập hệ thống phân phối vốn là "gót chân Asin" của các DN HVNCLC nói riêng và DN Việt Nam nói chung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chăm chút những hạt mầm đầu tiên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.