Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thanh lọc kiên quyết, tuyển dụng chặt chẽ

Hương Ly| 29/03/2014 07:34

(HNM) - Quảng cáo sai sự thật về DN và sản phẩm bảo hiểm (BH) gây thiệt hại cho bên mua; tranh giành, đeo bám khách hàng dưới mọi hình thức; cố tình thổi phồng lợi ích của sản phẩm mà


Theo các chuyên gia, vì nguồn lợi thu được từ hoa hồng bán hàng, các "đại lý đen" đã không ngần ngại vi phạm đạo đức nghề nghiệp, làm tổn hại lớn đến uy tín của DN và đẩy khách hàng tới những khó khăn về tài chính. Loại bỏ "đại lý đen", xử lý nghiêm hành vi sai phạm trong kinh doanh BH là phương án duy nhất để thị trường BH phát triển bền vững.

Năm 2013, số lượng đại lý của Công ty Bảo hiểm Prudential đã giảm đáng kể.


Vẫn tồn tại nhiều "đại lý đen"

Theo Hiệp hội BH Việt Nam, năm 2013, việc tuyển dụng ĐLBH đã được thực hiện bài bản, không ồ ạt như giai đoạn trước. Tính đến cuối năm 2013, trên thị trường là 252.000 ĐLBH, tăng 8% so với năm 2012. Đặc biệt, số lượng đại lý bị liệt vào danh sách "đen" đã giảm từ 469 đại lý năm 2012 xuống còn 324 đại lý năm 2013.

Đại diện một số DN BH lớn cũng cho biết, số đại lý bị liệt vào danh sách đen trong năm vừa qua đã giảm đáng kể. Tại Công ty BH Prudential Việt Nam, năm 2013 số lượng "đại lý đen" đã giảm xuống chỉ còn 78 đại lý so với con số 187 đại lý năm 2012. Công ty BH Manulife Việt Nam cũng chỉ còn 6 "đại lý đen", trong khi năm 2012 là 54 đại lý. Đặc biệt, một số ít DN BH không có đại lý nào bị liệt vào danh sách "đen" là Generali, PVI Sunlife... Ngoài việc nỗ lực loại bỏ "đại lý đen", tình trạng đại lý vi phạm quy định tại NĐ/45/2007/CP, NĐ/46/2007/CP, Quyết định 96/2007/QĐ-BTC về hoạt động đại lý BH tại các DN cũng đã giảm đáng kể so với các năm trước.

Theo các chuyên gia, những sai phạm như quảng cáo sai sự thật về phạm vi hoạt động của DN BH, tư vấn sai về điều kiện, điều khoản BH, gây thiệt hại cho bên mua, tranh giành khách hàng dưới mọi hình thức, thổi phồng lợi ích của sản phẩm mà quên nói đến nghĩa vụ cần thực hiện, cùng lúc làm đại lý cho nhiều DN BH khác nhau... là những sai phạm căn bản khiến một số ĐLBH trở thành "đại lý đen". Những sai phạm này không chỉ đẩy khách hàng vào những khó khăn tài chính, làm mất lòng tin của người mua BH mà còn khiến DN BH tổn hại nặng nề về uy tín. Vì vậy, lãnh đạo một số DN BH lớn đều cho rằng, mặc dù doanh thu của DN phần lớn có được từ đại lý, song ngay cả trong giai đoạn thị trường đang phải đối mặt với nhiều khó khăn hiện nay, các DN BH vẫn kiên quyết thanh lọc những đại lý sai phạm nhằm bảo vệ uy tín của DN và quyền lợi chính đáng của khách hàng.

Nâng cao chất lượng tuyển dụng

Trước những thiệt hại lớn về tài chính do "đại lý đen" gây ra, một hành lang pháp lý nhằm xử phạt những sai phạm trong lĩnh vực kinh doanh BH cũng dần được hoàn thiện. Sự ra đời của NĐ 98/2013/CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh BH đã có hiệu lực từ cuối năm 2013, trong đó những vi phạm của ĐLBH đều có chế tài xử lý cụ thể. Mức xử phạt đối với cá nhân kinh doanh BH có sai phạm theo quy định tại NĐ 98/CP lên tới 100 triệu đồng và với tổ chức là 200 triệu đồng.

Nhận xét về tình trạng "đại lý đen", ông Phùng Đắc Lộc, Tổng Thư ký Hiệp hội BH Việt Nam cho rằng, số lượng "đại lý đen" giảm mạnh đã cho thấy những nỗ lực lớn của DN BH trong việc nâng cao chất lượng đại lý, hướng đến cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều đại lý vì ham lợi hoa hồng cao mà không quan tâm đến điều kiện, nhu cầu của khách hàng, làm ảnh hưởng đến niềm tin của khách hàng, gây khó khăn cho hoạt động kinh doanh BH. Vì vậy, mỗi DN BH cần nỗ lực nâng cao hơn nữa chất lượng đại lý. Với những đại lý sai phạm nhiều lần, các DN cần xử lý nghiêm, đồng thời chấm dứt hợp đồng nhằm phát triển hệ thống đại lý chuyên nghiệp, qua đó bảo đảm quyền lợi khách hàng và mang lại danh tiếng cho DN. Lãnh đạo nhiều DN BH cũng cho rằng, việc đào tạo và phát triển đại lý là một công tác rất quan trọng với bất kỳ DN nào. Để có một đội ngũ đại lý vững mạnh, chuyên nghiệp, DN không chỉ cần tập trung vào công tác tuyển dụng mà còn phải thường xuyên nâng cao kỹ năng cho đội ngũ đại lý. Như vậy sẽ giảm tình trạng đại lý vi phạm các quy định nghề nghiệp cũng như giảm những tổn hại do sai phạm của các đại lý gây ra cho DN.

Tại hội nghị ngành BH năm 2014, Bộ Tài chính đã yêu cầu các DN BH tiếp tục hoàn thiện công tác quản lý đại lý theo đúng quy định của pháp luật. Bộ yêu cầu các DN BH nâng cao hơn nữa chất lượng tuyển dụng và sử dụng đại lý, đồng thời phối hợp chặt chẽ với Hiệp hội BH trong việc kiểm soát danh sách đại lý vi phạm pháp luật. Việc nghiêm túc thực hiện cam kết về sử dụng đại lý, tránh lôi kéo, tranh giành đại lý của nhau làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành BH và niềm tin của khách hàng cũng được Bộ Tài chính nhấn mạnh. Đây là những điều kiện cần sớm được thực hiện nghiêm nhằm giúp thị trường BH phát triển lành mạnh, bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh lọc kiên quyết, tuyển dụng chặt chẽ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.