Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sản xuất kinh doanh gắn với an toàn lao động

Gia Khoa| 03/04/2014 06:27

(HNM) - Thời gian gần đây, ngoài việc chỉ đạo các đơn vị thành viên sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) còn chú trọng đến hoạt động bảo đảm an toàn sức khỏe môi trường (ATSKMT). Trong đó, công tác bảo hộ, vệ sinh lao động; bảo vệ môi trường, phòng chống cháy nổ; phòng ngừa, ứng phó sự cố khẩn cấp; cải thiện điều kiện và môi trường làm việc... rất được quan tâm, đầu tư.

Năm 2013, công tác ATSKMT của PVN đã được đổi mới với nhiều cải tiến về nội dung, phương thức thực hiện và hiệu quả hoạt động. Sự đổi mới và hiệu quả công việc đã được ngành chức năng ghi nhận. Công tác ATSKMT đã phát huy vai trò tích cực trong phòng ngừa tai nạn, sự cố và sự phản ứng nhanh của một số đơn vị khi ứng phó sự cố, đặc biệt là làm tốt công tác phòng chống cháy nổ, từ đó đóng góp rất lớn cho việc hoàn thành các chỉ tiêu hoạt động sản xuất, kinh doanh của tập đoàn. Năm 2013 đã có 36 tập thể, 79 cá nhân vinh dự được nhận bằng khen của các cấp có thẩm quyền vì những thành tích đã đạt được trong công tác ATSKMT.

Thời gian tới, để nâng cao hiệu quả của công tác ATSKMT hơn nữa, tập đoàn sẽ tập trung vào các nhiệm vụ chính như: Tiếp tục rà soát, cập nhật, bổ sung hệ thống văn bản quy định về ATSKMT; duy trì hiệu lực, hiệu quả của hệ thống quản lý ATSKMT; tăng cường công tác bảo đảm an toàn cho các hoạt động tìm kiếm, thăm dò dầu khí, nhất là các hoạt động ở khu vực nước sâu, xa bờ; kiểm tra, giám sát tại các công trình, nhà máy, dự án dầu khí trước các mốc quan trọng, như các đợt bảo dưỡng lớn, khởi động chạy thử; tổ chức điều tra tai nạn, sự cố để tìm ra nguyên nhân; nâng cao năng lực về quản lý và vận hành hiệu quả hệ thống xử lý môi trường tại các nhà máy nhiên liệu sinh học; tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị ứng phó tình huống khẩn cấp và ứng phó sự cố tràn dầu… Hoạt động sản xuất, kinh doanh, các dự án của tập đoàn trong năm 2014 sẽ được đẩy nhanh hơn với yêu cầu về chất lượng và hiệu quả cao.

Để bảo đảm hiệu quả kinh doanh phải gắn liền với an toàn trong sản xuất, an toàn về tính mạng, sức khỏe cho người lao động và bảo vệ môi trường, hướng tới sự phát triển bền vững. Ngoài sự cố gắng nỗ lực của đội ngũ cán bộ làm công tác ATSKMT, tập đoàn mong muốn nhận được sự quan tâm chỉ đạo, ủng hộ tạo điều kiện hơn nữa của các ngành chức năng, các địa phương sở tại và sự phối hợp đồng bộ, hiệu quả của các cơ quan trung ương đối với tập đoàn. Với các đơn vị thành viên trong toàn tập đoàn cần có những đánh giá chính xác để rút ra những bài học kinh nghiệm trong công tác ATSKMT, cảnh giác trước những rủi ro tiềm tàng nhằm hạn chế tối đa tai nạn đáng tiếc xảy ra. Các đơn vị cần tăng cường tuyên truyền đến người lao động về công tác an toàn để văn hóa an toàn thấm nhuần trong người lao động.

Về môi trường, vốn còn tiềm ẩn những mối lo như dầu tràn, chất thải tại các nhà máy nhiên liệu sinh học, nhà máy chế biến dầu khí, nên cần lưu ý và củng cố công tác bảo đảm môi trường. Để đề phòng nguy cơ cháy nổ cần kiểm tra, rà soát, củng cố lực lượng chuyên trách nhằm giảm thiểu các tai nạn đáng tiếc xảy ra. Tập đoàn sẽ chỉ đạo cụ thể từng lĩnh vực trong ATSKMT nhằm tránh những trường hợp rủi ro và thực hiện đúng những quy định để bảo đảm tốt nhất về ATSKMT.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sản xuất kinh doanh gắn với an toàn lao động

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.