Theo dõi Báo Hànộimới trên

"Phải chấn chỉnh việc thực hiện giấy phép của SCTV"

Theo Minh Quyên| 05/04/2014 10:01

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son chỉ đạo phải kiểm tra, chấn chỉnh kịp thời hoạt động của SCTV theo đúng giấy phép, tránh trường hợp SCTV lợi dụng kẽ hở để cung cấp lẫn lộn giữa dịch vụ truyền hình số và analog ở những địa bàn không được cấp phép như báo chí phản ánh.

Là doanh nghiệp đầu tầu trong lĩnh vực truyền hình trả tiền nhưng SCTV lại đang bị thanh tra vì có đối thủ kiện SCTV cung cấp dịch vụ truyền hình analog trái phép tại Hà Nội. Ảnh: SCTV


Tại hội nghị giao ban quản lý nhà nước quý I/2014 của Bộ TT&TT vào sáng ngày 4/4/2014, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son chỉ đạo, một trong những hoạt động trọng tâm của Bộ TT&TT trong thời gian tới là phải tăng cường công tác quản lý thông tin, quản lý hoạt động của các cơ quan báo chí, truyền hình. Đặc biệt, trong lĩnh vực truyền hình trả tiền phải tăng cường kiểm tra việc thực thi các quy định của giấy phép đã được cấp cho các doanh nghiệp.

Đối với trường hợp Công ty Truyền hình cáp SaigonTourist (SCTV), Sở TT&TT Hà Nội đang tiến hành kiểm tra vì công ty này bị tố cáo cung cấp dịch vụ truyền hình analog trái phép ở Hà Nội. Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nhấn mạnh, cần kiểm tra, chấn chỉnh kịp thời hoạt động của SCTV, tránh trường hợp SCTV lợi dụng kẽ hở để cung cấp lẫn lộn giữa dịch vụ truyền hình số và truyền hình analog ở những địa bàn không được cấp phép như báo chí phản ánh trong thời gian qua.

Như ICTnews đã từng phản ánh, đầu tháng 11/2013, Công ty TNHH Điện tử Sao Đỏ (văn phòng tại ngõ 651 Minh Khai, Hà Nội) - đơn vị hợp tác với Tổng công ty Truyền hình cáp Việt Nam (VTVcab) cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền trên địa bàn Hà Nội đã gửi công văn đến UBND TP Hà Nội và Sở TT&TT Hà Nội tố cáo Công ty TNHH Truyền hình cáp SaigonTourist (SCTV) cung cấp dịch vụ truyền hình cáp (phương thức analog) trên địa bàn Hà Nội không đúng với giấy phép đã được Bộ TT&TT cấp cho SCTV.

Giấy phép cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền số 189/GP-BTTTT ngày 20/1/2012 do Bộ TT&TT cấp quy định, SCTV không được cung cấp dịch vụ truyền hình tương tự (analog) tại 6 tỉnh: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Lâm Đồng và Đắc Lắc. Thế nhưng, Công ty Điện tử Sao Đỏ cho rằng, trên thực tế SCTV đang cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền phương thức analog cho nhiều hộ dân trên địa bàn các quận Long Biên, Hai Bà Trưng (Hà Nội). Đại diện công ty Điện tử Sao Đỏ cũng cho rằng, việc SCTV kinh doanh trái luật ảnh hưởng trực tiếp tới việc kinh doanh của VTVcab và HCATV tại Hà Nội.

Nhưng từ tháng 9/2013 đến nay, tại thị trường Hà Nội, SCTV liên tục áp dụng chương trình khuyến mãi đặc biệt: Tặng đầu thu HD, miễn phí hòa mạng và công lắp đặt, giảm phí thuê bao tháng, tặng thêm tháng sử dụng khi đóng trước 3 tháng cước thuê bao trở lên. Bên cạnh đó, nhiều khách hàng tại khu vực quận Thanh Xuân còn được khuyến mại chia sẻ tín hiệu ra các tivi khác miễn phí qua đường cáp analog, các tivi thứ 2, thứ 3 trở đi sẽ xem được 75 kênh mà chỉ phải trả phí duy nhất cho một thuê bao truyền hình số.

Theo giải thích của SCTV, SCTV đã được Bộ TT&TT cấp giấy phép thiết lập mạng trên toàn quốc nên ở đâu có hạ tầng của SCTV là ở đó có tín hiệu truyền hình (bao gồm cả analog và kỹ thuật số), do đó đương nhiên SCTV có tín hiệu analog ở địa bàn Hà Nội. Nhưng do SCTV bị giới hạn cung cấp dịch vụ analog ở Hà Nội, cho nên SCTV đang cung cấp dịch vụ analog ở một số quận, huyện dựa vào hợp đồng liên kết cung cấp dịch vụ giữa SCTV và Công ty CP Dịch vụ Truyền thanh - Truyền hình Hà Nội (BTS) ký từ ngày 6/9/2011.

Theo hợp đồng này, BTS ủy quyền cho SCTV được đầu tư 100% mạng cáp analog và kỹ thuật số tại khu vực Hà Đông, Hoàng Mai, Thanh Oai, Ứng Hòa, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Thường Tín và Chương Mỹ. BTS cũng ủy quyền cho SCTV trực tiếp ký hợp đồng cung cấp dịch vụ cho khách hàng trong khu vực này. Hợp đồng giữa SCTV và BTS có thời hạn 10 năm.

Phía SCTV cũng khẳng định: "Việc SCTV liên kết với BTS cung cấp dịch vụ truyền hình cáp analog là điều pháp luật không cấm".

Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội đang tiến hành thanh tra hoạt động của SCTV để xác định xem SCTV có vi phạm giấy phép cung cấp dịch vụ hay không?

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
"Phải chấn chỉnh việc thực hiện giấy phép của SCTV"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.