Theo dõi Báo Hànộimới trên

PVEP nâng cao hiệu quả và tính chuyên nghiệp

Gia Khoa| 09/04/2014 06:30

(HNM) - Năm qua, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng Tổng Công ty Thăm dò và khai thác dầu khí (PVEP) đã đạt được những kết quả đáng khích lệ...

Đại diện PVEP cho biết, năm 2013, các dự án mà PVEP đang thực hiện ở nước ngoài phần lớn là những dự án khó, còn các dự án trong nước hầu hết là quy mô nhỏ, việc triển khai gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, một số dự án khác lại gặp nhiều khó khăn do lạm phát, tỷ giá, bất ổn về kinh tế, an ninh, chính trị. Đó là chưa kể với một vài dự án ở trong nước bị ảnh hưởng bởi các nguyên nhân bất khả kháng thì điều khó nhất là kiểm soát được tiến độ, kiểm soát được chi phí; nhưng những người làm việc tại các dự án của PVEP vẫn tìm mọi cách giữ cân bằng các quan hệ để đạt hiệu quả trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh của mình, đồng thời vẫn kiểm soát được chi phí. Hằng năm, PVEP đề ra các mục tiêu về phát triển mỏ, sản lượng khai thác dầu khí và các mục tiêu bảo đảm đẩy mạnh công tác tìm kiếm thăm dò để không chỉ gia tăng trữ lượng bù đắp vào phần sản lượng khai thác hằng năm bị thiếu hụt, mà còn để bảo đảm gia tăng trữ lượng dự trữ cho tương lai.

Khai thác dầu khí tại giàn công nghệ trung tâm số 2 mỏ Bạch Hổ. Ảnh: Thanh Hải


Theo kế hoạch phát triển đến năm 2020 - 2025, lợi nhuận của PVEP chiếm 59% lợi nhuận của toàn tập đoàn khẳng định vai trò là đơn vị nòng cốt của PVN. Vì thế, PVEP xác định ngoài việc tăng doanh thu, việc nghiên cứu cải tiến, áp dụng khoa học công nghệ hợp lý hóa sản xuất sẽ giảm chi phí, nâng cao năng suất lao động. Năm 2014 - 2015 là hai năm đột phá đối với PVEP về sản lượng khai thác, doanh thu và lợi nhuận.

Năm 2014, PVEP dự kiến đạt sản lượng khai thác không tăng nhiều so với năm trước, nhưng năm 2015 sẽ có bước tăng nhảy vọt sau khi mỏ Sư Tử nâu và một số dự án ở nước ngoài được đưa vào khai thác, một số dự án khác tăng sản lượng khai thác. PVEP đang triển khai một loạt dự án tìm kiếm, thăm dò cũng như đầu tư để mua mỏ. Ở trong nước, PVEP hiện có 44 dự án thăm dò khai thác dầu khí. Ở nước ngoài, PVEP đang có dự án ở 15 nước thuộc các khu vực có tiềm năng dầu khí, như Trung Đông, Bắc và Trung Phi, Mỹ Latin, Đông Nam Á và một số nước Trung Á. Không những thế, hoạt động mở vỉa ở khu vực trong nước đã cho kết quả bước đầu rất khả quan với lưu lượng khí và condensate được đánh giá khá triển vọng cho khai thác thương mại. Tại khu vực phía Bắc, nơi tiềm năng dầu khí còn khá hạn chế, mỏ Hàm Rồng nam cùng các mỏ PVEP đã phát hiện gần đây như Hàm Rồng, Thái Bình, Hoàng Long, Bạch Long khi được đưa vào khai thác hứa hẹn sẽ tạo nên một cụm công nghiệp dầu khí có quy mô đáng kể tại khu vực duyên hải miền Bắc.

Hoạt động thăm dò khai thác dầu khí của PVEP đang diễn ra sôi động ở cả trong nước và nước ngoài. Ở trong nước, PVEP có hoạt động thăm dò khai thác ở các bể trầm tích gồm Sông Hồng, Cửu Long, Nam Côn Sơn, Malay Thổ Chu, Trường Sa. Ở nước ngoài, PVEP đang có dự án ở 13 nước thuộc các khu vực có tiềm năng dầu khí như Trung Đông, Bắc và Trung Phi, Mỹ Latin, Đông Nam Á.

Theo chiến lược phát triển của PVEP trong giai đoạn từ năm 2008 - 2015, PVEP sẽ đầu tư 600 - 800 triệu USD/năm cho tìm kiếm, thăm dò và khoảng 3 tỷ USD/năm cho phát triển mỏ. Tỷ lệ tăng trưởng xét về trữ lượng và sản lượng khai thác trong 7 năm tới dự kiến đạt 20%/năm. PVEP tiếp tục chú trọng nâng cao hiệu quả và tính chuyên nghiệp để trở thành một tổng công ty mạnh có tính cạnh tranh trong khu vực và trên thế giới. Trong đó, PVEP coi những người đang lao động quên mình cho sự nghiệp là tài sản quý báu nhất và là chìa khóa của mọi thành công. Sự phát triển của PVEP đã góp phần cùng Công ty mẹ - Tập đoàn PVN đóng góp quan trọng cho việc bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, điều tiết kinh tế vĩ mô và bảo vệ chủ quyền của đất nước.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
PVEP nâng cao hiệu quả và tính chuyên nghiệp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.