Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kết nối những tấm lòng nhân ái

Bình Minh| 28/06/2014 06:43

(HNM) - Ngay từ khi đến Việt Nam từ cách đây 20 năm, các doanh nghiệp Hàn Quốc đã quan tâm tới việc thực hiện trách nhiệm xã hội và coi đó như là một phần của hoạt động kinh doanh. Từ năm 2012, với sự ra đời của Hiệp hội Hợp tác công tư Hàn Quốc về trách nhiệm xã hội theo sáng kiến của Cơ quan xúc tiến

Trao tượng trưng kinh phí xây dựng 27 căn nhà tình thương trị giá 121.000 USD.



Nói về lý do của sự ra đời Hiệp hội Hợp tác công tư Hàn Quốc về trách nhiệm xã hội, ông Lee Kyu Seon, Tổng Giám đốc Kotra cho biết: Chúng tôi quan niệm, hoạt động trách nhiệm xã hội không phải là hoạt động đặc biệt, chỉ được triển khai khi doanh nghiệp dư dả, mà là hoạt động kinh doanh được thực hiện thông qua sự hợp tác tích cực giữa doanh nghiệp và địa phương nhằm tạo ra sự tăng trưởng cho cả hai bên. Bởi vậy, với mục đích tăng cường sự quan tâm và tham gia của các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam đối với hoạt động trách nhiệm xã hội, chúng tôi đã thành lập hiệp hội để giúp các doanh nghiệp muốn làm việc này nhưng không biết làm ở đâu và như thế nào. Hiệp hội sẽ tìm kiếm các địa chỉ, những địa phương, những công việc mà doanh nghiệp có thể đóng góp, đồng thời tổ chức kết nối các doanh nghiệp để triển khai những chương trình lớn. Và, quan trọng hơn, hiệp hội được thành lập để bất kỳ lúc nào cũng có thể hỗ trợ các doanh nghiệp muốn thực hiện trách nhiệm xã hội, nhằm duy trì hoạt động này một cách thường xuyên.

Với mục đích tốt đẹp và cách làm hiệu quả đó, năm 2012, tỉnh Vĩnh Phúc đã được các doanh nghiệp hỗ trợ thực hiện hơn 20 dự án trị giá hơn 3 tỷ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng, khu dân cư, trường học, xây dựng nhà máy lọc nước, giúp đỡ gia đình khó khăn, nạn nhân chất độc da cam. Sau thành công trong năm đầu, năm 2013, tỉnh Hải Dương cũng đã được 12 doanh nghiệp (không chỉ là doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh) hỗ trợ hơn 4 tỷ đồng để xây dựng nhà tình thương, khám chữa bệnh cho người nghèo, cấp học bổng cho học sinh vượt khó, làm sạch môi trường. Ông Lee Sangil, Giám đốc Công ty TNHH Sees Vina chia sẻ: Doanh nghiệp đã đưa 7 bệnh nhân mắc bệnh tim sang Hàn Quốc phẫu thuật, xây nhà cho các gia đình nghèo, nay cùng tham gia chương trình này với các doanh nghiệp khác trên địa bàn, chúng tôi thấy rất hạnh phúc vì qua đó doanh nghiệp có cơ hội xây dựng một xã hội cùng phát triển với người dân địa phương. Đánh giá về chương trình tại Hải Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dương Thái khẳng định: Trước kia, các doanh nghiệp tổ chức các hoạt động xã hội một cách đơn lẻ, nay triển khai thành một chương trình tập trung thì sẽ thắt chặt hơn nữa mối quan hệ giữa doanh nghiệp và địa phương, giữa người lao động và chủ đầu tư, góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất của mỗi doanh nghiệp cũng như mối quan hệ giữa doanh nghiệp và tỉnh, giữa hai nước và hai dân tộc.

Hoạt động trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp được Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Jun Dae Joo đặc biệt quan tâm bởi theo ông, việc tạo ra một môi trường mà mọi người có thể sống tốt với nhau chính là hoạt động ngoại giao thực thụ. Vốn là một doanh nhân, ông hiểu rõ rằng, muốn hợp tác làm ăn lâu dài thì phải thành tâm, phải hiểu người dân địa phương muốn gì và nếu có thể thì hỗ trợ họ. Bởi vậy, trên cương vị của mình, ông đã nỗ lực hỗ trợ các doanh nghiệp để triển khai các hoạt động vì cộng đồng, vì người lao động một cách hiệu quả nhất. Với những "bà đỡ" mát tay đó, trong thời gian qua, dù kinh tế thế giới có nhiều khó khăn, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp bị ảnh hưởng không nhỏ song không vì thế mà hoạt động trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam trở nên trầm lắng. Thậm chí, với sự kết nối của hiệp hội, hoạt động này hiệu quả hơn, sâu sắc hơn. Trong tương lai, như Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Jun Dae Joo đã khẳng định: Các doanh nghiệp nhỏ, dù chưa lớn mạnh về kinh tế nhưng mạnh mẽ về ý chí trong việc thực hiện các hoạt động vì cộng đồng, sẽ được hỗ trợ để cùng chung tay chuyển sự chân thành của các doanh nghiệp của xứ sở Kim chi tới người dân Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kết nối những tấm lòng nhân ái

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.