Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sự hợp tác toàn diện và hiệu quả

Gia Khoa| 24/07/2014 06:20

(HNM) - Trung tâm Điện lực Vũng Áng vừa đóng điện sân phân phối 500kV. Đây là công trình thể hiện những ưu điểm trong sự hợp tác toàn diện và hiệu quả giữa Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).



Dự án có tổng mức đầu tư hơn 700 tỷ đồng, được lắp đặt hoàn thiện chỉ trong hơn 80 ngày. Sân phân phối 500kV Trung tâm Điện lực Vũng Áng cũng kịp thời đón dòng điện thương mại từ Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 trong năm 2014.

Điện sân phân phối 500kV.


Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ nhằm đạt mục tiêu tiến độ xây dựng các công trình nguồn điện trọng điểm, ngay từ cuối năm 2010 để bảo đảm tiến độ truyền tải điện lên lưới điện quốc gia, đại diện của PVN là Ban Quản lý dự án Nhiệt điện Dầu khí Vũng Áng - Quảng Trạch đã ký hợp đồng với Tổng Công ty CP Xây dựng Công nghiệp Việt Nam (Vinaincon) thực hiện gói thầu theo phương thức "chìa khóa trao tay". Gói thầu gồm các phần việc như xây dựng công trình hạ tầng sân phân phối 500kV và 2 ngăn lộ 500kV của Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 2, ngăn máy biến áp liên lạc 500/220kV của Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1. Sau hơn một năm khảo sát thực địa, thiết kế kỹ thuật… PVN đã phê duyệt tổng dự toán và phương án triển khai xây dựng công trình này tại khu kinh tế Vũng Áng.

Điểm đột phá trong quá trình thi công sân phân phối điện 500kV Trung tâm Điện lực Vũng Áng là tỷ lệ nội địa hóa tối đa, các gói thầu chính đều do các DN "nội" thực hiện. Gói thầu chính cung cấp máy biến áp (MBA) 1 pha 500kV/220/35-150MVA kèm theo tổ hợp 35kV và trung tính MBA được chế tạo bởi Tổng Công ty Thiết bị điện Đông Anh. Đây là MBA 500kV thứ 2 được DN "nội" chế tạo thành công sau MBA 500kV Nho Quan (Ninh Bình). Gói thầu thứ cấp gồm tụ bù tủ bảng, hệ thống thông tin viễn thông do Công ty CP EVNTEC Kỹ thuật Năng lượng thực hiện. Toàn bộ công tác lắp đặt thiết bị lại do Công ty TNHH MTV Xây lắp điện 4, đơn vị thành viên của Vinaincon thực hiện. Chỉ một số thiết bị của gói thầu thứ nhất được nhập khẩu từ các nước G7 do Hãng Alstom, GE cung cấp.

Trong quá trình thực hiện công trình sân phân phối 500kV, liên doanh nhà thầu đã gặp phải không ít khó khăn. Trước tiên là sự biến động bất thường của nền kinh tế trong nước và thế giới khiến giá cả vật tư, vật liệu và nhân công tăng cao khiến tổng mức đầu tư của cả dự án tăng vượt mức dự đoán. Mặt khác, thời tiết khắc nghiệt của khu vực Vũng Áng như nắng nóng, bão lũ, mưa lớn làm sạt lở sườn núi, cuốn trôi cả taluy công trình. Đây là những nguyên nhân chủ yếu ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thực hiện dự án. Vượt qua các khó khăn, liên danh nhà thầu Vinaincon đã có những bước tiến vượt bậc đưa dự án về đích đúng theo tiến độ đề ra. Ngay khi các công tác chuẩn bị hoàn tất, nhất là thiết kế kỹ thuật liên danh các nhà thầu đã khẩn trương triển khai các công việc liên quan để bảo đảm chất lượng, tiến độ công trình theo đúng cam kết với PVN.

Từ cuối tháng 10-2013, liên danh nhà thầu đã lắp đặt thiết bị, gồm MBA chính 500/225/25kV-450MVA, các thiết bị sân phân phối 500kV như kết cấu thép trụ, cột cống, dầm ngang, hệ thống chống tia sét, tiếp địa, hệ thống thang máng cáp, dây dẫn, thanh cái và các thiết bị 500kV… Các thiết bị nhị thứ gồm tủ điều khiển và bảo vệ, tủ đấu dây ngoài trời (MK) tại ngăn lộ Đà Nẵng 1 và Hà Tĩnh 1, hệ thống điện xoay chiều, một chiều tủ nạp charger, tủ inverter, hệ thống ắc quy tại nhà phân phối. Nhà điều khiển trung tâm đã được thiết lập hệ thống máy tính điều khiển, máy chủ, đấu nối hệ thống cáp nguồn và điều khiển cho các ngăn… Mặt khác, hệ thống thiết bị thông tin liên lạc, hệ thống phòng cháy chữa cháy, bơm tăng áp của nhà bơm nước cứu hỏa, hệ thống điều khiển cho hệ thống báo cháy trong nhà và ngoài trời đều được lắp đặt hoàn thiện, đến qua trung tuần tháng 1-2014 toàn bộ công tác lắp đặt được hoàn thành. Như vậy, chỉ trong vòng chưa đầy 3 tháng lắp đặt thiết bị của toàn bộ sân truyền tải điện 500kV đã hoàn thành.

Dự án sân phân phối 500kV Trung tâm Điện lực Vũng Áng có vai trò rất quan trọng trong quy hoạch điện VII do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Sự thành công của sân phân phối điện này là bước khởi đầu cho thành công của Trung tâm Điện lực Vũng Áng với các nhà máy nhiệt điện có công suất lớn nhất cả nước như Vũng Áng 1, 2, đồng thời góp phần bảo đảm an ninh năng lượng cho toàn bộ khu vực các tỉnh miền Trung nói riêng và cả nước nói chung.

Dự án sân phân phối 500kV Trung tâm Điện lực Vũng Áng do PVN đầu tư, được xây dựng trên tổng mặt bằng gần 12,8ha tại xã Kỳ Lợi, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh). Đây là công trình thực hiện theo phương thức "chìa khóa trao tay" giữa PVN và EVN, liên danh nhà thầu 100% các DN "nội", đạt kỷ lục về tỷ lệ nội địa hóa và thời gian lắp đặt thiết bị.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sự hợp tác toàn diện và hiệu quả

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.