Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khởi nghiệp với doanh nghiệp xã hội – Từ ý tưởng tới hiện thực

H.Đ| 19/08/2014 07:43

(HNMO) - Trong ba thập niên trở lại đây, phong trào doanh nghiệp xã hội (DNXH) đã phát triển mạnh ra khỏi biên giới các quốc gia và trở thành một vận động xã hội có quy mô và tầm ảnh hưởng toàn cầu.


Theo các nghiên cứu thống kê, DNXH đang hoạt động mạnh mẽ ở tất cả các khu vực trên thế giới từ Tây Âu, Bắc Mỹ, Úc đến Mỹ La-tinh, Trung Đông, châu Phi, Nam Á, Đông Nam Á. Nước Anh là nơi DNXH ra đời sớm nhất và có phong trào DNXH phát triển nhất hiện nay. Nước Anh hiện giữ vị trí tiên phong về phong trào DNXH trên thế giới. Tính tới năm 2005, nước Anh có 55.000 DNXH, với tổng doanh thu đạt 27 tỷ bảng, đóng góp 8,4 tỷ bảng/ năm vào GDP, sử dụng 475.000 lao động và 300.000 tình nguyện viên, chiếm 5% tổng số lao động trong khu vực doanh nghiệp.

Doanh nghiệp xã hội là một khái niệm rất mới ở Việt Nam, mặc dù ở thời điểm hiện tại trên cả nước đã có ít nhất gần 200 tổ chức được cho là đang hoạt động đúng theo mô hình DNXH và một trong các DNXH điển hình và tiên phong được biết đến rộng rãi là Nhà hàng KOTO được thành lập ở Hà Nội từ năm 1999.

Theo nghiên cứu, một số đặc điểm cơ bản của DNXH được thừa nhận rộng rãi bao gồm: (i) Phải có hoạt động kinh doanh; (ii) Đặt mục tiêu xã hội lên hàng đầu; (iii) Tái phân phối lợi nhuận; (iv) Sở hữu mang tính xã hội; (v) Phục vụ nhu cầu của Nhóm đáy (BoP); (vi) Những đặc điểm nổi bật khác của DNXH : Sáng kiến từ cơ sở, Cởi mở và liên kết, Gắn chặt với vai trò cá nhân của DNXH, Nhân viên của DNXH là người làm công tác xã hội. Mặc khác, DNXH là mô hình kết hợp hài hòa cả hình thức và nội dung của hai loại hình tổ chức Doanh nghiệp truyền thống và NGO, lấy kinh doanh làm lĩnh vực hoạt động chính, nhưng không vì mục tiêu lợi nhuận mà nhằm giải quyết các vấn đề xã hội cụ thể.

Rõ ràng, mô hình DNXH tham gia tích cực hơn vào việc hiện các mục tiêu xã hội. Đã đến lúc, mô hình kinh doanh mới mẻ này cần nhận được nhiều sự quan tâm hơn từ phía chính phủ, doanh nghiệp, các tổ chức xã hội, các nhà đầu tư (cá nhân và tổ chức).... Tọa đàm "Khởi nghiệp với doanh nghiệp xã hội, từ ý tưởng đến thực hiện" được thực hiện ngày 21/8 tới tại Hà Nội hy vọng sẽ góp phần lan tỏa phong trào DNXH tại Việt Nam, tạo điều kiện cho các DNXH kết nối, chia sẻ kiến thức, nguồn lực và nhân rộng mô hình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi nghiệp với doanh nghiệp xã hội – Từ ý tưởng tới hiện thực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.