Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hỗ trợ doanh nghiệp để tạo đà tăng trưởng

Anh Minh| 29/09/2014 06:39

(HNM) - Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong tháng 9, số DN thành lập mới của cả nước là 5.742 đơn vị với số vốn đăng ký 30.557 tỷ đồng, tăng 13,7% về số DN và tăng 11,7% về số vốn đăng ký so với tháng trước.



Số lao động đăng ký của các DN thành lập mới trong tháng 9 là 86,7 nghìn lao động, tăng 9,2% so với tháng trước. Đây là sự "bừng dậy" bứt phá rất mạnh và đáng quý khi ở thời điểm nền kinh tế bước vào quý cuối cùng của năm 2014. Bên cạnh đó, số DN gặp khó khăn phải tạm ngừng hoặc chấm dứt hoạt động trong tháng 9 chỉ còn là 4.549 đơn vị, giảm 31,9% so với tháng 8. Ngoài ra, số DN trước đây đã từng công bố ngừng hoạt động nay quay trở lại hoạt động trong tháng 9 là 948 DN, giảm 36,6% so với tháng 8-2014. Điều này cho thấy, những DN nào đủ sức gượng dậy sau vài năm khó khăn liên tục vừa qua đã tự thân hồi phục, trong khi những DN làm ăn bết bát thì cũng không còn sức chống đỡ để tồn tại trên thương trường. Một điều đáng mừng khác là tỷ trọng vốn đăng ký bình quân của một DN trong 9 tháng đạt 6 tỷ đồng, tăng 24,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Thực tế này cho thấy, niềm tin của doanh nhân vào tương lai đồng vốn đầu tư cũng rõ ràng và được củng cố hơn.

Nhiều doanh nghiệp được hỗ trợ kịp thời để vượt qua khó khăn. Ảnh: Bá Hoạt


Từ góc độ khác, đến nay hoạt động và kết quả xuất khẩu cả nước vẫn giữ được phong độ ổn định, trong đó nhiều đơn vị đã năng động tìm thị trường mới, kết hợp với việc tăng cường tiêu thụ sản phẩm của nhau và chủ động chiếm lĩnh thị trường nội địa. Theo Bộ Công thương, chỉ số tăng trưởng công nghiệp cũng được cải thiện đều qua từng tháng cũng như có xu hướng tiếp tục tăng từ nay đến cuối năm…

Để tiếp tục hỗ trợ DN vượt khó, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã chỉ đạo các ngành chức năng, chính quyền địa phương cần nắm bắt tình hình thực tiễn, rà soát hệ thống văn bản, quy định để tăng cường hiệu quả công tác điều hành; làm những gì mang lại thuận lợi tốt nhất cho DN; xác định rõ mục tiêu xóa bỏ các rào cản đối với môi trường đầu tư, kinh doanh. Đặc biệt, Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương hoàn thiện dự án Luật DN (sửa đổi), sửa đổi các quy định hiện hành theo hướng giảm 50% thời gian đăng ký thành lập, tổ chức lại, giải thể DN so với thời gian trung bình hiện nay trước cuối năm nay.

Các bộ, ngành cần rà soát toàn diện các quyết định đã ban hành; kiên quyết bỏ những thủ tục không cần thiết, gây khó khăn, phiền hà cho DN. Mặt khác, cơ quan chức năng khẩn trương hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký DN, vận hành thông suốt hệ thống thông tin đăng ký DN quốc gia, nhân rộng mô hình liên thông điện tử trong việc tiếp nhận hồ sơ và giải quyết thủ tục đăng ký thành lập DN và các thủ tục hành chính khác. Các cơ quan, cấp chính quyền cần đẩy mạnh việc chia sẻ, kết nối, trao đổi trực tuyến thông tin về đăng ký thành lập để từng bước tiến tới thống nhất quản lý DN trên phạm vi toàn quốc bằng một mã số DN duy nhất. Đây cũng là tiền đề cho việc triển khai các giải pháp tăng cường sử dụng dịch vụ hành chính công điện tử sắp tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hỗ trợ doanh nghiệp để tạo đà tăng trưởng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.