Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sau kê khai là nộp thuế qua mạng

Hương Ly| 22/10/2014 06:27

(HNM) - Thống kê mới nhất cho thấy, trên địa bàn Hà Nội có 95.963 doanh nghiệp (DN) thực hiện kê khai và gửi hồ sơ thuế qua mạng, chiếm 87% số DN hoạt động với tỷ lệ kê khai thuế thành công đạt 95%.



Từ hiệu quả mô hình khai thuế qua mạng, Cục Thuế TP Hà Nội đang mở rộng dự án "Nộp thuế điện tử" giúp người nộp thuế (NNT) có thể nộp thuế 24 giờ/7 ngày, tiết kiệm chi phí và thời gian giao dịch.

Doanh nghiệp đến giao dịch tại Cục Thuế TP Hà Nội. Ảnh: Trần Hải


Ứng dụng công nghệ để khắc phục quá tải

Nhận thức rõ vai trò của việc cải cách thủ tục hành chính (TTHC) thuế trong bối cảnh số lượng NNT tăng nhanh, nguồn nhân lực ngành thuế phát triển không tương xứng, dẫn đến tình trạng quá tải trong công tác quản lý, Cục Thuế TP Hà Nội đã coi cải cách TTHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Thực hiện mục tiêu giảm hơn 200 giờ nộp thuế của DN ngay trong năm 2014, các đơn vị trực thuộc Cục Thuế TP Hà Nội đã có nhiều phương án nhằm hỗ trợ hiệu quả cho NNT. Tại Chi cục Thuế quận Bắc Từ Liêm, nhiều cải tiến nhằm hỗ trợ DN trên địa bàn nhanh chóng thích nghi với những chính sách thuế mới đã được thực hiện. Cùng với việc tổ chức các lớp tập huấn, đơn vị đã tự biên soạn tài liệu nêu rõ những điểm sửa đổi của các luật thuế mới và tóm tắt quy định cũ, giúp các DN dễ dàng nắm bắt những thay đổi về các chính sách thuế cũng như chủ trương ưu đãi thuế của Chính phủ trong từng giai đoạn. Lãnh đạo chi cục luân phiên trực để kịp thời giải đáp, tháo gỡ những vướng mắc cho DN.

Với đặc thù DN trên địa bàn đa phần là DN nhỏ, số lượng hộ kinh doanh cá thể lớn, Chi cục Thuế quận Hoàng Mai lại có những cách làm khác nhằm hỗ trợ DN tiếp cận chính sách thuế mới. Nhờ việc kiên trì vận động, tuyên truyền thông qua nhiều hình thức: Gửi thư điện tử, giải đáp qua điện thoại, hỗ trợ trực tiếp tại DN, tỷ lệ kê khai thuế qua mạng và thí điểm nộp thuế điện tử đều đạt kết quả tốt.

Cùng với những nỗ lực trên, Cục Thuế TP Hà Nội đã hoàn thiện dự án "Hiện đại hóa quy trình quản lý thu, nộp thuế" triển khai dịch vụ kết nối giữa cơ quan thuế - kho bạc - hải quan - tài chính để thống nhất cơ sở dữ liệu về số thu nộp ngân sách trong hệ thống ngành tài chính. Đến nay, đã có hơn 200 điểm thu ngân sách nhà nước của các ngân hàng, tăng trên 4 lần trước khi triển khai dự án. Với kết quả này, dự án đã tạo thuận lợi cho NNT tiết kiệm chi phí, thời gian trong việc nộp thuế, đồng thời giúp các đơn vị thống nhất cơ sở dữ liệu, tổng hợp dữ liệu nhanh chóng, chính xác, tạo tiền đề để triển khai dự án nộp thuế điện tử.

Chính xác, an toàn và bảo mật

Từ những kết quả đạt được khi triển khai dự án khai thuế qua mạng, Cục Thuế TP Hà Nội tiếp tục cải cách trong lĩnh vực nộp thuế thông qua việc triển khai dự án "Nộp thuế điện tử". Đây là hình thức nộp thuế mà các nước tiên tiến đã áp dụng với những tiện ích nổi trội và là một kênh hỗ trợ cộng đồng DN thực hiện nghĩa vụ nộp thuế thuận lợi, đơn giản, bảo đảm an toàn, chính xác, bảo mật. Với quy trình nộp thuế điện tử, NNT có thể ngồi tại trụ sở để nộp tiền bất cứ lúc nào (24 giờ/7 ngày), qua đó tiết kiệm được chi phí đi lại và thời gian giao dịch. NNT sử dụng dịch vụ này cũng được hỗ trợ thông tin, lập giấy nộp tiền nhanh, chính xác, giảm sai sót hay mắc phải khi thực hiện nộp thuế qua kho bạc hay tại quầy thu của ngân hàng. Thống kê cho thấy, trong năm 2013 đã có 732 giao dịch, với tổng số tiền thuế 2.165,3 tỷ đồng được nộp bằng hình thức này. Riêng 8 tháng năm 2014 đã có 691 giao dịch với số tiền thuế đã nộp là 1.243,1 tỷ đồng.

Thời gian tới, Cục Thuế TP Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính và hiện đại hóa công tác quản lý thuế, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa để NNT thực hiện nghĩa vụ với ngân sách nhà nước.

Theo Cục Thuế TP Hà Nội, DN đang hoạt động và đã khai thuế điện tử, có mở tài khoản thanh toán tại Ngân hàng Đầu tư phát triển (BIDV) sẽ được hỗ trợ thủ tục đăng ký nộp thuế điện tử ngay tại trụ sở DN. BIDV cam kết miễn phí hỗ trợ DN từ khâu mở tài khoản, hoàn thiện các thủ tục đăng ký dịch vụ để nộp thuế điện tử được thực hiện an toàn, bảo mật theo đúng quy định của pháp luật. Các thông tin liên quan được đăng tải tại Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế: http://kekhaithue.gdt.gov.vn, Cổng thông tin điện tử của Ngân hàng Đầu tư phát triển: http://www.bidv.com.vn.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sau kê khai là nộp thuế qua mạng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.