Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước: Đã hết đường lùi

Đặng Loan| 05/11/2014 06:50

(HNM) - Dù vẫn còn gặp nhiều khó khăn, thành phố và các DN vẫn khẳng định công tác CPH sẽ hoàn thành đúng thời hạn đã cam kết với Chính phủ.


Theo Công văn số 1754/ TTg-ĐMDN năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án sắp xếp, đổi mới DN 100% vốn nhà nước, UBND TP Hồ Chí Minh có 79 DN thực hiện CPH, trong đó giai đoạn 2014-2015 CPH 31 DN và giai đoạn sau năm 2015 là 48 đơn vị. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện có một số điều chỉnh, số lượng DN thực hiện CPH giai đoạn 2014-2015 giảm 1 đơn vị, còn 30 DN (năm 2014 CPH 15 DN và năm 2015 là 15 DN).

Công ty Vissan nằm trong lộ trình CPH sau năm 2015 nhưng đã đề nghị CPH sớm hơn.


Phó Ban đổi mới quản lý DN TP Hồ Chí Minh Huỳnh Trung Lâm, cho biết, năm 2014 thành phố hoàn thành CPH 12 DN, còn 3 DN bị chậm tiến độ phải chuyển sang năm 2015. Trong 3 DN chậm tiến độ có 2 DN trong lĩnh vực bất động sản gặp khó về thủ tục quyết toán các dự án bất động sản, 1 DN do quá thời hạn bán cổ phiếu lần đầu phải điều chỉnh lại phương án CPH.

Ông Lê Mạnh Hà, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh đánh giá, quá trình thực hiện CPH của DN trong năm 2014 gặp những trở ngại như: Bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, DN CPH là những DN có tồn tại từ trước, thiếu kinh nghiệm trong công tác CPH. Tuy vậy, kết quả đạt được dù có hơi chậm so với kế hoạch nhưng kết quả lớn nhất đạt được là chất lượng CPH được bảo đảm, xác định đúng giá trị DN khi CPH, không làm thất thoát vốn nhà nước và có điều kiện để quản lý, quản trị tốt hơn sau CPH. Theo kế hoạch, năm 2015, thành phố có 18 DN phải CPH (15 DN theo kế hoạch và 3 DN của năm 2014 chuyển qua). Theo ông Lê Mạnh Hà, năm 2015 có thuận lợi hơn 2014 vì đã có bước chuẩn bị trước nhưng vẫn còn cái khó là nhiều DN lớn vẫn đang khó khăn. Ông Hà đề nghị DN có kế hoạch hoàn thành CPH vào cuối năm 2015 phải nghiên cứu, điều chỉnh lộ trình điều chỉnh lên quý III-2015 để có thời gian xử lý các trục trặc có thể xảy ra, tránh tình trạng phải chuyển sang năm 2016.

Theo Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Lê Hoàng Quân, CPH là một trong những nhiệm vụ quan trọng của thành phố trong năm nay. Từ tháng 3-2014, thành phố đã mời các DN đến ký cam kết với quyết tâm thực hiện đúng kế hoạch. Thực hiện CPH trong bối cảnh tập trung ứng phó với tình hình suy thoái kinh tế nên thành phố và các DN đã hết sức cân nhắc, tính toán việc ổn định tình hình sản xuất kinh doanh, bảo đảm công ăn việc làm cho người lao động… Chủ tịch UBND thành phố đề nghị 18 DN sẽ CPH trong năm 2015 phải lập quy trình, tiến độ thực hiện theo đúng kế hoạch.

Theo ông Lê Tùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn, CPH vẫn đang gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là những DN có tỷ lệ vốn nhà nước trên 50%. Lý do là DN diện này thường phải chịu sự chi phối bởi nhiều cấp quản lý theo cơ chế bao cấp, chậm đổi mới quản trị nên hiệu quả kinh doanh không cao do đó các nhà đầu tư không dám đầu tư vào. Theo ông Lê Tùng, tỷ lệ lợi nhuận của DN có vốn nhà nước dưới 50% cao gấp 3 - 5 lần DN có vốn nhà nước chiếm trên 50%.

Được biết, để tăng sức hấp dẫn với các nhà đầu tư, đẩy nhanh tiến độ CPH, hiện Chính phủ đã điều chỉnh giảm tỷ lệ vốn sở hữu nhà nước trong các DN CPH, nhiều DN trước đây Nhà nước nắm trên 50% thì giờ xuống dưới 50%. Theo chủ trương của Chính phủ, thành phố cũng đã điều chỉnh tỷ lệ này trong các DN CPH, vì vậy tiến trình CPH thời gian tới sẽ thuận lợi hơn.

Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Lê Mạnh Hà:
Nhiều giải pháp để về đích đúng kế hoạch

Mục tiêu đến năm 2017 phải hoàn thành CPH 48 DN còn lại sẽ thực hiện được vì giải pháp đẩy mạnh CPH thời gian tới đã có. Hiện UBND thành phố đang tổ chức quản lý, kiểm tra, giám sát các đơn vị thực hiện đúng tiến độ. Bên cạnh đó, hiện có 7 DN thuộc diện CPH sau năm 2015 đã đề nghị được CPH sớm hơn và đã được UBND thành phố quyết định thành lập Ban chỉ đạo để triển khai thực hiện, như vậy số lượng còn lại khoảng 40 DN nên tiến trình CPH sẽ nhanh hơn.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước: Đã hết đường lùi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.