Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kinh Đô bán 80% cổ phần công ty bánh kẹo với giá 370 triệu USD

Thùy Linh| 11/11/2014 13:59

(HNMO) - Công ty CP Kinh Đô sẽ bán 80% cổ phần của mảng kinh bánh kẹo đã được tái cấu trúc cho nhà sản xuất thức ăn nhẹ toàn cầu Mondelēz International.



Thông tin được Kinh Đô và Mondelēz công bố sáng ngày 11-11 tại TP Hồ Chí Minh. Ông Trần Kim Thành, Chủ tịch HĐQT Công ty Kinh Đô cho biết sẽ đề xuất giao dịch này lên các cổ đông tại Hội nghị cổ đông bất thường của Kinh Đô vào ngày 1-12-2014 và thương vụ sẽ được thực hiện nếu được phê chuẩn của các cổ đông.

Ông Trần Kim Thành và ông Tim Cofer tại lễ ký kết.


Theo ông Trần Kim Thành, thương vụ này sẽ là sự kiện quan trọng để Kinh Đô thực hiện thành công chiến lược mới của mình. Các điểm mạnh của Kinh Đô như năng lực sản xuất, mạng lưới phân phối rộng khắp sẽ được kết hợp với khả năng quảng bá sản phẩm, nền tảng sáng tạo và nguồn lực toàn cầu của Mondelēz International. Chính vì vậy, việc đầu tư này kỳ vọng sẽ mang đến những cơ hội phát triển mới cho Kinh Đô, cũng như sẽ giới thiệu những lựa chọn mới đến người tiêu dùng Việt Nam.

Mondelēz hiện đã có các sản phẩm ở Việt Nam là bánh quy Oreo, chocolate Cadbury và bánh quy giòn Ritz. Ông Tim Cofer, Phó Chủ tịch cấp cao và Chủ tịch khu vực Châu Á- Thái Bình Dương, Đông Âu, Trung Đông và Châu Phi của Mondelēz International cho biết, các lý do để tập đoàn này lựa chọn đầu tư vào Kinh Đô vì đây là doanh nghiệp thành công tại thị trường Việt Nam; có nhà máy sản xuất ở phía Bắc và phía Nam; có hệ thống phân phối tốt và hệ thống quản trị tốt.

Trước khi Mondelēz International tiến hành việc đầu tư, Kinh Đô sẽ hoàn tất việc tái cấu trúc như đã công bố trước đây để hợp nhất các bộ phận kinh doanh bánh kẹo trở thành một doanh nghiệp (trừ bộ phận kinh doanh kem KIDO và sản phẩm từ sữa và chuỗi cửa hàng bánh bán lẻ). Nếu được cổ đông phê duyệt, thương vụ được kỳ vọng sẽ hoàn tất vào quý II năm 2015. Ông Trần Kim Thành tự tin cho biết cổ đông sẽ ủng hộ để Mondelēz đầu tư vào Kinh Đô bởi điều này mang lại lợi ích cho cổ đông.

Trước câu hỏi của báo giới rằng khi bán 80% cổ phần thì liệu chiếc “ghế” Chủ tịch HĐQT có chuyển sang cho Mondelēz, ông Trần Kim Thành cho biết, sau khi tái cấu trúc, Kinh Đô hiện hoạt động kinh doanh ở nhiều mảng như bánh kẹo, mì gói, cà phê. Hiện hoạt động kinh doanh bánh kẹo chỉ còn tập trung vào một công ty, vì vậy ông vẫn là Chủ tịch HĐQT của Công ty CP Kinh Đô.

Tập đoàn Mondelēz là một trong những công ty lớn nhất thế giới về thức căn nhẹ, với lợi nhuận ròng 35 tỷ USD trong năm 2013. Trụ sở chính của Mondelēz Châu Á - Thái Bình Dương tọa lạc tại Singapore, hoạt động tại hơn 14 thị trường trong đó có Việt Nam. Mondelēz Châu Á - Thái Bình Dương có hơn 16,000 nhân viên, hơn 30 nhà máy sản xuất và 10 trung tâm nghiên cứu và phát triển.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kinh Đô bán 80% cổ phần công ty bánh kẹo với giá 370 triệu USD

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.