Theo dõi Báo Hànộimới trên

Triển khai cơ chế một cửa quốc gia tại cảng biển

Lan Hương| 12/11/2014 14:29

(HNMO) - Sáng 12/11,  Bộ GTVT và Tổng cục Hải quan công bố kết nối, triển khai chính thức cơ chế một cửa quốc gia tại cảng biển. Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã tới dự và bấm nút khai trương Cổng thông tin một cửa quốc gia.


Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, trong Cơ chế một cửa quốc gia, Bộ GTVT được Chính phủ giao nhiệm vụ thực hiện công tác quản lý nhà nước đối với phương tiện vận tải xuất nhập cảnh, quá cảnh và hàng hóa xuất nhập khẩu, quá cảnh. Trong đó, nhiệm vụ trọng tâm là xây dựng, quản lý và vận hành hệ thống CNTT để cung cấp trực tuyến các thủ tục hành chính phục vụ thí điểm Cơ chế một cửa quốc gia trong phạm vi quản lý nhà nước của Bộ GTVT (11 thủ tục hành chính thuộc 4 lĩnh vực: hàng hải, đường bộ, đăng kiểm và đường thủy nội địa).


Bộ GTVT hiện là bộ đầu tiên kết nối chính thức với Cổng thông tin một cửa quốc gia để cung cấp các thủ tục tàu biển xuất nhập cảnh, quá cảnh trên Cổng thông tin một cửa quốc gia; Bộ GTVT tiếp tục mở rộng kết nối với Cổng thông tin một cửa quốc gia để cung cấp các thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực đường bộ, hàng không, đăng kiểm…

Phát biểu tại lễ công bố, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đánh giá đây là bước triển khai tiếp theo quan trọng sau khi đã kết nối kỹ thuật Cổng thông tin một cửa quốc gia giữa 3 bộ: Tài chính, GTVT, Công thương vào tháng 2/2014. Việc chính thức đưa vào hoạt động Cổng thông tin một cửa quốc gia rất có ý nghĩa đối với các doanh nghiệp trong và ngoài nước thực hiện công tác xuất nhập khẩu, quá cảnh, góp phần đóng góp thúc đẩy phát triển nền kinh tế của đất nước. Đồng thời cũng là thể hiện việc thực hiện nghiêm túc các cam kết của Việt Nam với cộng đồng ASEAN và với quốc tế.

Phó Thủ tướng yêu cầu, sau lễ công bố này các bộ ngành căn cứ vào chương trình kế hoạch của Ban Chỉ đạo để triển khai tiếp việc kết nối, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến xuấ, nhập khẩu và quá cảnh hàng hóa. Qua quá trình triển khai cần nghiên cứu xây dựng quy chế phối hợp giữa các Bộ, ngành.

Ngay sau lễ công bố, 3 thủ tục đầu tiên thuộc Bộ GTVT được chính thức thực hiện thông qua Cổng thông tin một cửa quốc gia. Đó là các thủ tục với tàu biển xuất cảnh, nhập cảnh và quá cảnh, được thực hiện tại 3 địa bàn Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Theo lộ trình, tới đây sẽ kết nối và thực hiện 5 thủ tục chuyên ngành của Bộ Công thương và 10 thủ tục của Bộ Tài chính trên Cổng thông tin một cửa quốc gia. Tiếp theo là việc kết nối khoảng 20 thủ tục của các Bộ Y tế, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và PTNT vào năm 2015 và các bộ, ngành còn lại vào năm 2016.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển khai cơ chế một cửa quốc gia tại cảng biển

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.