Theo dõi Báo Hànộimới trên

PVN tiếp tục dẫn dầu Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam

Lan Hương| 09/12/2014 11:35

(HNMO) - Ngày 9/12, Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietnamNet công bố Bảng xếp hạng VNR500 - Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2014


Đây là năm thứ 8 liên tiếp danh sách và thứ hạng của Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam được chính thức công bố nhằm tôn vinh những thành quả trong hoạt động sản xuất và kinh doanh mà các doanh nghiệp lớn tiêu biểu đã đạt được trong năm tài chính 2013.

Cùng với việc công bố BXH 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam (BXH mọi thành phần), Vietnam Report cũng công bố BXH 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam năm 2014 (BXH doanh nghiệp tư nhân). Tiêu chí lựa chọn các doanh nghiệp tư nhân được Vietnam Report sử dụng là các doanh nghiệp có vốn sở hữu tư nhân lớn hơn hoặc bằng 51%.

Qua BXH, tổng doanh thu của Top 10 đạt xấp xỉ 2.354 nghìn tỷ đồng. Trong đó, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) dẫn đầu Bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam trong 7 năm liên tiếp từ năm 2008 - 2014.

Khai thác dầu khí ngoài khơi.


Bên cạnh đó, tổng doanh thu của Top 10 các doanh nghiệp tư nhân đạt xấp xỉ 236 nghìn tỷ đồng. Trong đó, Công ty cổ phần Tập đoàn Vàng bạc Đá Quý Doji dẫn đầu BXH 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam trong 3 năm liên tiếp từ năm 2012 - 2014.

Kết quả kinh doanh đang khởi sắc

Một số kết quả ghi nhận được từ BXH VNR500 năm 2014 và cuộc khảo sát các doanh nghiệp lớn tại Việt Nam cho thấy, nền kinh tế và kinh doanh có nhiều dấu hiệu khởi sắc trong giai đoạn 2014 – 2015.

Các doanh nghiệp lớn rất tự tin với kết quả kinh doanh năm 2014 của mình, khi phần đông doanh nghiệp (hơn 50%) nhận định, cả doanh thu, lợi nhuận, năng suất lao động, lượng đơn hàng của họ đều tăng hơn so với năm trước. Về tổng thể, 64,3% số doanh nghiệp tham gia khảo sát nhận định, tình hình sản xuất kinh doanh của họ trong năm 2014 tốt hơn năm 2013, 28,6% nhận định kinh doanh ổn định, và chỉ 7,1% nhận định tình hình kinh doanh xấu hơn năm 2013.

Với sự tự tin đó, gần 95% số doanh nghiệp tham gia khảo sát dự đoán kinh doanh năm 2015 sẽ “cơ bản ổn định” và có xu hướng “tăng lên” so với năm trước, đặc biệt về doanh thu, lợi nhuận và lượng đơn hàng. Trong năm 2015, hiệu suất sử dụng máy móc thiết bị và số lượng công nhân viên sẽ được duy trì như năm 2014.

Tái cơ cấu doanh nghiệp và ngành nghề chưa có chuyển biến tích cực


Theo thống kê của BXH VNR500 năm 2014, 59,4% tổng doanh thu của 500 doanh nghiệp lớn nhất đến từ khối nhà nước, cho thấy DNNN vẫn đang chiếm tỷ trọng lớn trong BXH VNR500, đồng nghĩa với việc mặc dù đang thực hiện cổ phần hóa DNNN nhằm tạo thêm nhiều không gian và nâng cao khả năng cạnh tranh cho các doanh nghiệp tư nhân trong nước, song trên thực tế, các DNNN vẫn đang chi phối nền kinh tế Việt Nam.

Ngoài ra, thống kê BXH VNR500 năm 2014 cũng cho thấy, khoảng 15% doanh nghiệp lớn là các doanh nghiệp ngành khoáng sản – xăng dầu đang tạo ra 32,9% tổng doanh thu toàn BXH, mức doanh thu cao nhất trong số các ngành nghề kinh doanh. Rõ ràng, cơ cấu ngành nghề hiện nay cần được điều chỉnh lại hợp lý hơn nhằm giảm sự phụ thuộc vào nhóm ngành khai thác tài nguyên, khuyến khích phát triển các ngành tiềm năng như công nghiệp chế biến chế tạo, công nghệ thông tin… Đứng thứ hai về tổng doanh thu là ngành điện (19%), tiếp theo sau là ngành tài chính – ngân hàng (10,3%).

Số liệu thống kê trên đây cũng tương đồng với kết quả khảo sát mà Vietnam Report đã thực hiện. Khi được hỏi về hiệu quả của công cuộc tái cơ cấu kinh tế trong 3 lĩnh vực: tài chính – ngân hàng, đầu tư công và DNNN, phần đông cho rằng tái cơ cấu đầu tư công và tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước “chưa có hiệu quả rõ rệt”, với tỷ lệ lựa chọn đáp án này lần lượt là 70,5% và 64,4%. Ngược lại, tái cơ cấu tài chính – ngân hàng đang được thực hiện khá hiệu quả, khi trên 65% số doanh nghiệp lựa chọn đáp án “hiệu quả” và “rất hiệu quả”.

Doanh nghiệp FDI tiếp tục khẳng định vị thế

Bắc Ninh hiện vươn lên trở thành địa phương đứng thứ ba về tổng doanh thu của BXH VNR500 năm 2015 nhờ sự đóng góp của nhóm doanh nghiệp FDI. Sự xuất hiện của nhà máy sản xuất điện thoại Nokia, nối tiếp bước đi của Samsung tại Việt Nam trong năm 2013 đã giúp tỉnh Bắc Ninh trở thành địa phương có ít doanh nghiệp lớn nhưng tổng doanh thu chiếm gần 10% tổng doanh thu toàn BXH, chỉ đứng sau hai trung tâm kinh tế lớn là TP.Hà Nội (45,2%) và TP. Hồ Chí Minh (21,4%), cho thấy Việt Nam nói chung, và Bắc Ninh nói riêng đang trở thành điểm đến hấp dẫn của nhiều nhà đầu tư nước ngoài hiện nay.

Không chỉ vậy, doanh nghiệp FDI cũng đang ngày càng thể hiện tốt hơn vị thế của mình, khi đóng góp đến hơn 22% tổng doanh thu toàn BXH, trong khi số doanh nghiệp lọt vào BXH VNR500 năm nay chỉ chiếm chưa đến 16%. Rõ ràng, để cạnh tranh được với nhóm DN năng động này, DN Việt Nam, đặc biệt là DN tư nhân trong nước cần phải hết sức tỉnh táo trong lựa chọn chiến lược kinh doanh phù hợp cho giai đoạn tới đây.

Các doanh nghiệp lớn kỳ vọng kinh tế vĩ mô sẽ ổn định trong thời gian tới

Nhận định về giải pháp Chính phủ cần ưu tiên thực hiện trong thời gian tới, 76,8% doanh nghiệp cho rằng, Chính phủ cần tiếp tục “đảm bảo ổn định vĩ mô”, đặc biệt là kiềm chế tốt lạm phát. Về cơ bản, chỉ khi kinh tế vĩ mô ổn định, các doanh nghiệp mới có thể đưa ra dự báo chuẩn xác về triển vọng kinh doanh, tránh những rủi ro tài chính đáng tiếc, đồng thời thúc đẩy hoạt động đầu tư làm cải thiện tăng trưởng trong dài hạn.

Trong hai năm vừa qua, nhiệm vụ "ổn định kinh tế vĩ mô” đã trở thành ưu tiên hàng đầu thay cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế cao như những năm trước đó. Đây là phương án ưu tiên, cũng là mục tiêu chính yếu mà Chính phủ cần tập trung đạt được, trước khi nghĩ tới các phương án “tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp trực tiếp thông qua các gói hỗ trợ tài chính, ưu đãi đầu tư và ưu đãi thuế”.

Với những thành tựu đã đạt được, cùng triển vọng kinh tế khả quan, các doanh nghiệp VNR500 có thể tự tin tăng trưởng hơn trong năm tới. Lễ công bố Bảng xếp hạng VNR500 năm 2014 dự kiến được tổ chức vào tháng 1/2015 tại Trung tâm hội nghị quốc gia, Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
PVN tiếp tục dẫn dầu Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.