Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vừa tăng tốc, vừa… thấp thỏm!

Đặng Loan| 19/12/2014 06:33

(HNM) - Dù sức mua thị trường đang yếu, nhưng do kỳ nghỉ Tết Ất Mùi kéo dài hơn so với mọi năm và Chính phủ đã điều chỉnh tăng một phần thu nhập của người lao động kể từ tháng 1-2015, vì vậy các doanh nghiệp vẫn kỳ vọng vào một mùa kinh doanh tốt hơn năm trước.


Hàng hóa Tết đã sẵn sàng chờ người mua.


Hàng hóa dồi dào

Các doanh nghiệp đang tăng tốc sản xuất và dự trữ hàng cho mùa vụ kinh doanh lớn nhất trong năm. Ông Văn Đức Mười, Tổng Giám đốc Công ty Vissan cho biết, công ty này đã chuẩn bị lượng hàng Tết tăng khoảng 10% so với năm trước. Theo đó, Vissan sẽ cung cấp ra thị trường khoảng 46.000 con lợn thịt, 2.000 con bò và hơn 4.000 tấn sản phẩm chế biến từ thịt lợn. Bà Lê Thị Thanh Lâm, Phó Tổng Giám đốc Công ty Sài Gòn Food cũng cho hay, mùa Tết này công ty chuẩn bị và đưa ra thị trường 550 tấn thực phẩm, tăng 5-10% tùy mặt hàng. Với các công ty sản xuất bánh kẹo, Bibica đưa ra thị trường khoảng 1.350 tấn bánh kẹo và chocolate các loại, tăng 20% so với năm ngoái. Các công ty kinh doanh bia, nước giải khát cũng đã chuẩn bị lượng hàng hóa trong tháng cao điểm Tết tăng khoảng 50% so với tháng thường. Ở mặt hàng trái cây, các nhà vườn ở miền Tây cũng đã sẵn sàng phục vụ mùa Tết. Theo ông Lưu Văn Tín, Chủ nhiệm HTX Quýt hồng Lai Vung (tỉnh Đồng Tháp), mùa Tết năm nay HTX có khoảng 300 tấn quýt cho thị trường. Hiện các xã viên trong HTX đang tích cực chăm sóc sản phẩm để bảo đảm kịp mùa vụ Tết.

Về phía các nhà phân phối, theo ông Võ Hoàng Anh, Giám đốc Marketing Saigon Co.op, đơn vị này đã dự trữ khoảng 90.000 tấn hàng hóa để cung ứng cho 3 tháng trước, trong và sau Tết, tăng gần 15% so với Tết Giáp Ngọ 2014. Sức mua tăng cao nhất dự kiến nằm ở nhóm nước ngọt, bia, trái cây. Với hệ thống siêu thị Big C, ông Hồ Quốc Nguyên, Giám đốc Quan hệ công chúng nhận định, sức mua có thể sẽ tăng khoảng 15% so với Tết năm trước. Big C đã chuẩn bị khoảng 420 tấn thịt lợn, gà. Hai nhà phân phối lớn này đều cho biết đang tăng cường nguồn hàng trái cây, hàng đặc sản và các sản phẩm thuộc nhãn hàng riêng của Co.opmart, Big C để phục vụ nhu cầu tiêu dùng Tết.

Thị trường chờ… người mua

Dù lượng hàng sản xuất và dự trữ cho Tết năm nay tăng hơn năm trước, nhưng theo một khảo sát mới đây của Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen, có tới 54% nhà bán lẻ dự báo người tiêu dùng sẽ mua sắm ít hơn trong mùa Tết 2015 (năm 2014 tỷ lệ này là 49%). Trong đó, thị trường Hà Nội được cho là có nhiều lo ngại hơn với 61% nhà bán lẻ dự báo người tiêu dùng sẽ mua sắm ít hơn, còn ở TP Hồ Chí Minh là 47%.

Do hàng dự trữ nhiều, trong khi sức mua đến thời điểm hiện tại vẫn là "ẩn số" nên năm nay các doanh nghiệp và nhà bán lẻ đều cho biết đang sẵn sàng để... giảm giá và khuyến mãi. Ông Văn Đức Mười cho biết, vào những ngày cận Tết, Vissan sẽ kết hợp với các hệ thống siêu thị thực hiện khuyến mãi giảm giá các mặt hàng thực phẩm chế biến, thực phẩm tươi sống. Công ty cổ phần Acecook Việt Nam cũng đẩy mạnh khuyến mãi trên một số mặt hàng dịp Tết như Bibica cũng cho biết có khoảng 30% sản phẩm giữ nguyên giá thành năm 2014, một số sản phẩm khác chỉ tăng từ 5% trở lên, áp dụng cho tùy loại. Tuy nhiên, Bibica cũng cho rằng sản phẩm cao cấp của mình có chất lượng tương đương hàng ngoại nhưng giá bán thấp hơn 20-30%.

Đối với hệ thống siêu thị Co.opmart, theo ông Võ Hoàng Anh, bên cạnh những mặt hàng được UBND thành phố giao bình ổn giá, Saigon Co.op sẽ tham gia giữ giá tốt hơn so với thị trường tối thiểu 5-10% đối với một số mặt hàng thiết yếu. Dự kiến trong những ngày cận Tết, Saigon Co.op sẽ cùng với một số nhà cung cấp tham gia giảm giá thêm hàng nghìn sản phẩm với mức khuyến mãi từ 10 đến 50%. Ngoài ra, trong mùa Tết này Saigon Co.op sẽ tổ chức ít nhất 141 điểm bán hàng lưu động với tổng giá trị hàng hóa khoảng hơn 30 tỷ đồng để phục vụ nhu cầu sắm Tết của người dân các xã nghèo vùng sâu, vùng xa và công nhân tại các khu công nghiệp - khu chế xuất. Hàng ở các điểm bán lưu động có giá giảm 3-5% so với giá bán lẻ khuyến mãi tại siêu thị. Big C cũng cho biết đơn vị này sẽ làm việc với các nhà cung cấp và không chấp nhận bất kỳ hình thức tăng giá nào cho đến tháng 3-2015; cam kết giữ giá niêm yết đồng thời tổ chức khuyến mãi giảm giá đến 50% gần 4.000 sản phẩm chủ đạo lễ và Tết.

Tết là mùa kinh doanh lớn nhất trong năm. Dù vậy, với diễn biến của thị trường khá trầm lắng hiện nay, các doanh nghiệp vẫn phải vừa tăng tốc sản xuất, dự trữ hàng, vừa… thấp thỏm chờ người tiêu dùng móc hầu bao mua sắm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vừa tăng tốc, vừa… thấp thỏm!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.