Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiều điểm mới có lợi cho người nộp thuế

Hương Ly| 24/12/2014 07:39

(HNM) - Luật Thuế số 71/2014/QH13 (Luật số 71) về sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật thuế vừa được Quốc hội thông qua cuối tháng 11-2014.


Đại diện Bộ Tài chính cho biết, nhiều điểm mới tại Luật số 71 đã được điều chỉnh theo hướng có lợi cho người dân, DN, như bổ sung đối tượng được miễn thuế thu nhập cá nhân (TNCN), quy định việc ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) khi đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp nông thôn, dự án sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ, dự án sản xuất quy mô lớn… Để luật thuế mới sớm được triển khai từ ngày 1-1-2015, Cục Thuế TP Hà Nội đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm đưa chính sách thuế mới vào cuộc sống.

Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại Cục Thuế Hà Nội. Ảnh: Phương Thanh



Ngay sau khi Quốc hội thông qua Luật số 71, đầu tháng 12-2014, Tổng cục Thuế đã tổ chức hội nghị trực tuyến với 63 cục thuế địa phương nhằm triển khai luật thuế mới. Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn đã nhấn mạnh những điểm mới có lợi cho người nộp thuế (NNT) được quy định tại Luật số 71 là từ ngày 1-1-2015, hộ gia đình, cá nhân kinh doanh thuế TNCN theo tỷ lệ % trên doanh thu. Về thuế TNDN, luật quy định các DN được hưởng ưu đãi thuế TNDN khi đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp nông thôn; được hưởng ưu đãi thuế TNDN ở mức cao nhất đối với dự án sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ, dự án sản xuất có quy mô lớn; nguyên tắc thu thuế TNDN đối với trường hợp DN đầu tư ra nước ngoài. Về quản lý thuế, luật quy định từ ngày 1-1-2015, bỏ bảng kê hóa đơn mua vào bán ra trong hồ sơ khai thuế hằng tháng. Trong bối cảnh ngân hàng duy trì ổn định lãi suất ở mức thấp, ý thức tuân thủ pháp luật được nâng cao nên luật quy định chỉ áp dụng mức tính tiền chậm nộp là 0,05%/ngày trong thời gian chậm nộp tiền thuế; không áp dụng các biện pháp cưỡng chế và không tính tiền chậm nộp đối với trường hợp NNT cung ứng hàng hóa dịch vụ được thanh toán bằng nguồn ngân sách nhà nước nhưng chưa được thanh toán.

Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn cũng cho biết, Tổng cục Thuế sẽ phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng để tuyên truyền, phổ biến về những nội dung quan trọng của luật, trong đó đặc biệt chú trọng đến các nội dung sửa đổi liên quan đến chính sách thuế đối với cá nhân kinh doanh. Tổng cục Thuế cũng yêu cầu các cục thuế địa phương xây dựng riêng một chuyên mục trên trang thông tin điện tử để cung cấp thông tin hướng dẫn về chính sách mới, đồng thời phối hợp với sở thông tin truyền thông và các cơ quan báo chí trên địa bàn tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, các nội dung cơ bản của luật để mọi người dân hiểu, thực hiện và giám sát việc thực hiện.

Nhằm sớm đưa chính sách thuế vào cuộc sống, ngay sau khi Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế có công văn hướng dẫn triển khai Luật số 71, Cục Thuế TP Hà Nội đã triển khai nhiều biện pháp triển khai thực hiện luật thuế mới. Cục Thuế đã đề nghị UBND thành phố chỉ đạo UBND các quận, huyện, thị xã và các cơ quan liên quan phối hợp cùng cơ quan thuế tổ chức thực hiện kịp thời, đầy đủ những nội dung của luật sửa đổi. Cục Thuế TP Hà Nội có công văn gửi Ban Tuyên giáo Thành ủy về việc phối hợp tuyên truyền thực hiện Luật số 71, tổ chức lớp tập huấn, tuyên truyền những nội dung của luật tới đội ngũ báo cáo viên thành phố cũng như đại diện các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã.

Bên cạnh việc tuyên truyền về luật thuế mới, Cục Thuế TP Hà Nội cũng thành lập tổ triển khai thực hiện luật sửa đổi và truyền tải nội dung chính sách thuế mới tới toàn thể công chức và 100% NNT thuộc đơn vị. Hình thức gửi nội dung chính sách thuế mới bằng thư điện tử trực tiếp cho hơn 100.000 DN đã đăng ký kê khai qua mạng đã được các đơn vị tích cực triển khai. Đây là hình thức tuyên truyền hiệu quả, giúp cập nhật chính sách thuế mới tới hơn 90% DN đang hoạt động trên địa bàn. Đại diện Cục Thuế TP Hà Nội cho biết, cùng với các biện pháp tuyên truyền về nội dung Luật số 71 dưới nhiều hình thức, đơn vị cũng niêm yết công khai nội dung của Luật số 71 tại bộ phận một cửa cơ quan thuế các cấp, trong đó nhấn mạnh những điểm mới của luật. Cùng với đó, đơn vị cũng tích cực chuẩn bị các điều kiện cần thiết, nâng cấp phần mềm ứng dụng đáp ứng yêu cầu triển khai luật sửa đổi. Cục Thuế TP Hà Nội đang xây dựng riêng một chuyên mục trên trang thông tin điện tử của Cục Thuế để cung cấp thông tin, hướng dẫn về chính sách thuế mới. Đơn vị cũng thành lập và công bố rộng rãi đường dây nóng và bố trí cán bộ thường trực để tiếp nhận và xử lý vướng mắc của NNT trong quá trình triển khai thực hiện chính sách thuế mới.

Với nhiều điểm sửa đổi, bổ sung theo hướng có lợi cho NNT, dự kiến Luật số 71 sẽ đem lại những hiệu ứng tích cực, hỗ trợ NNT phát triển sản xuất, kinh doanh trong năm 2015.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhiều điểm mới có lợi cho người nộp thuế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.