Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giãn, giảm tiền thuê đất: Kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp

Hương Ly| 28/01/2015 06:27

(HNM) - Tính đến ngày 15-1-2015, TP Hà Nội đã thực hiện miễn, giảm gần 1.700 tỷ đồng tiền thuê đất, sử dụng đất cho cộng đồng doanh nghiệp theo quy định tại các nghị quyết của Chính phủ.

Trong bối cảnh nền kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, chính sách hỗ trợ kịp thời của Chính phủ đã tạo thêm nguồn tài chính cho DN để duy trì và phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD). Đại diện Cục Thuế TP Hà Nội cho biết, ngay trong những ngày đầu tiên của năm 2015, nhiều biện pháp thiết thực sẽ tiếp tục được thực hiện nhằm giúp các DN đủ tiêu chuẩn sớm được hưởng chính sách hỗ trợ.

Trong năm 2015, ngành thuế Hà Nội sẽ thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh. Ảnh: Viết Thành


Tiếp nhận 3.458 hồ sơ đề nghị giảm tiền thuê đất

Để giảm thiểu khó khăn của DN do ảnh hưởng tiêu cực từ tình hình suy thoái kinh tế, trong giai đoạn 2011-2014, nhiều chính sách hỗ trợ DN đã được Chính phủ kịp thời ban hành, trong đó có chính sách giảm, gia hạn tiền sử dụng đất cho DN. Để chính sách hỗ trợ sớm đến đúng địa chỉ, ngay sau khi có Nghị quyết số 13 của Chính phủ về một số giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho hoạt động SXKD và hỗ trợ thị trường, Cục Thuế TP Hà Nội thực hiện nhiều hình thức tuyên truyền chính sách mới tới đông đảo người nộp thuế (NNT) như tổ chức tập huấn, gửi email, thông báo tới từng DN; thông báo công khai điều kiện và thủ tục hồ sơ cần thiết để thụ hưởng chính sách hỗ trợ của Chính phủ tại bộ phận "Một cửa" nhằm giúp NNT sớm tiếp cận với chính sách thuế mới.

Tính đến ngày 15-1, cơ quan thuế đã tiếp nhận 3.458 hồ sơ đề nghị giảm tiền thuê đất theo các nghị quyết của Chính phủ. Sau quá trình thẩm định, tham gia ý kiến của Sở Tài chính, Sở Tài nguyên - Môi trường và báo cáo UBND TP Hà Nội xem xét chấp thuận, cơ quan thuế đã ban hành 1.607 quyết định giảm với số tiền 1.689 tỷ đồng. Đối với các hồ sơ đề nghị còn lại (chưa có đầy đủ giấy tờ thuê đất theo quy định của chính sách về đất đai hoặc đang trong quá trình lấy ý kiến liên ngành, báo cáo UBND thành phố), cơ quan thuế đã xử lý tạm giảm 1.433 tỷ đồng tiền thuê đất theo hướng dẫn của Bộ Tài chính tại Thông tư 16/2013/TT-BTC. Đến hết ngày 15-1, sau quá trình thẩm định hồ sơ, tổng hợp ý kiến của liên ngành, UBND TP Hà Nội đã ban hành quyết định gia hạn nộp tiền sử dụng đất tại 57 dự án với số tiền 13.572 tỷ đồng. Trong đó, gia hạn theo Nghị quyết 02 của Chính phủ với 46 dự án, tổng số tiền 12.112 tỷ đồng; gia hạn theo Nghị quyết 01 với 11 dự án, tổng số tiền 1.460 tỷ đồng. Việc miễn giảm kịp thời tiền thuê đất đã góp phần giúp cộng đồng DN trên địa bàn có thêm nguồn tài chính để ổn định và phát triển sản xuất.

Đôn đốc thu hồi tiền thuê đất đúng luật định

Mặc dù chính sách giảm, gia hạn tiền sử dụng đất cho DN đã phát huy hiệu quả trên thực tế và mang lại những lợi ích cho cộng đồng DN, song trong quá trình thực hiện cũng phát sinh một số vướng mắc. Kết luận của Thanh tra Chính phủ cho thấy, tại thời điểm cuối tháng 9-2013, trên địa bàn Hà Nội có 52 dự án nợ tiền sử dụng đất 1.091,7 tỷ đồng và 304 DN nợ 292,9 tỷ đồng. Trong số này, có cả những khoản nợ được hưởng chính sách hỗ trợ của Chính phủ song do nhiều nguyên nhân khác nhau nên DN chưa thực hiện nộp vào ngân sách nhà nước (NSNN) theo đúng luật định.

Để bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN và giảm số nợ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, Cục Thuế TP Hà Nội đã yêu cầu các chi cục thuế quận, huyện, thị xã rà soát, phân tích nợ của từng dự án, DN nhằm tìm hiểu nguyên nhân; từ đó, sẽ nắm chắc được tình hình thực hiện dự án, tình hình SXKD và tài chính của DN để có biện pháp đôn đốc thu hồi phù hợp. Qua thực hiện đôn đốc 52/52 dự án nợ, đã có 50 dự án cam kết nộp 525 tỷ đồng nợ tiền sử dụng đất. Đôn đốc 304/304 DN nợ tiền thuê đất, đã có 286 DN cam kết nộp 171,3 tỷ đồng nợ tiền thuê đất vào NSNN. Tính đến cuối năm 2014, số nợ tiền sử dụng đất theo kết luận của Thanh tra Chính phủ đã cơ bản được thu hồi.

Phó Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội Thái Dũng Tiến cho biết, ngay trong những ngày đầu, tháng đầu của năm 2015, đơn vị sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp nhằm tích cực hỗ trợ NNT vượt qua khó khăn để phát triển SXKD. Cùng với đó, sẽ chủ động nghiên cứu, đề xuất UBND thành phố giải pháp nhằm thu đúng, thu đủ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất. Để hạn chế những trường hợp lợi dụng chính sách ưu đãi của Chính phủ chậm nộp, chây ỳ tiền thuê đất, Cục sẽ dựa trên cơ sở phân nhóm DN nợ để phối hợp với các chi cục thuế thực hiện cưỡng chế, thu hồi nợ theo quy định tại Luật Quản lý thuế. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan truyền thông báo chí công khai danh sách các dự án nợ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất cũng như các trường hợp nợ lâu ngày, số nợ lớn và những trường hợp đã được hưởng chính sách ưu đãi nhưng đến hạn lại không nộp tiền sử dụng đất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giãn, giảm tiền thuê đất: Kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.