Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tập đoàn PVN: Những lĩnh vực cốt lõi đều phát triển

Thanh Hiền| 25/02/2015 06:41

(HNM) - Theo đánh giá tổng kết của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN), năm 2014, PVN đóng góp 21% trong ngân sách nhà nước và mọi chỉ tiêu mà tập đoàn đặt ra đều hoàn thành và vượt mức kế hoạch.



Năm 2015 là năm cuối thực hiện kế hoạch 5 năm 2011-2015 và chiến lược 10 năm 2006-2015, Tập đoàn PVN phấn đấu thực hiện các mục tiêu trọng yếu, nhất là nhiệm vụ tìm kiếm, thăm dò và khai thác dầu khí hiệu quả, vững chắc với quy hoạch phát triển lâu dài, ổn định; bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.

Khai thác dầu khí tại giàn công nghệ Trung tâm số 2 ở mỏ Bạch Hổ. Ảnh: Trần Hải


Tập đoàn PVN giữ một vai trò quan trọng trong nền kinh tế quốc dân. Riêng năm 2014 đã đóng góp 21% trong NSNN (trong đó từ xuất khẩu dầu thô chiếm khoảng 10%) và đầu tư phát triển bằng việc sử dụng tối ưu các nguồn lực sẵn có; tập trung vào các lĩnh vực SXKD là: Tìm kiếm, thăm dò và khai thác dầu khí, chế biến và kinh doanh các sản phẩm dầu khí, công nghiệp khí, công nghiệp điện và các dạng dịch vụ kỹ thuật dầu khí. Tập đoàn luôn đề cao việc phát triển bền vững với bảo vệ môi trường sinh thái, bảo đảm an ninh quốc phòng, góp phần tăng cường sức mạnh bảo vệ chủ quyền quốc gia trên biển.

Năm nay là năm cuối thực hiện kế hoạch 5 năm 2011-2015 và chiến lược 10 năm 2006-2015, với một tập thể các thế hệ lãnh đạo và người lao động đoàn kết, dám làm và dám chịu trách nhiệm, sau gần 10 năm thực hiện chiến lược 2006-2015, Tập đoàn đã hoàn thiện chuỗi giá trị dầu khí, đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm về quản lý và điều hành trên cơ sở hội nhập kinh tế quốc tế. Hoạt động dầu khí giai đoạn 2011-2014 vẫn bảo đảm mục tiêu thu hút các nhà đầu tư nước ngoài và lan rộng trong tất cả các khâu, kể cả khâu thương mại và dịch vụ dầu khí. Các chỉ tiêu Chính phủ giao cho Tập đoàn giai đoạn 2011-2014 đã được lãnh đạo và người lao động thực hiện vượt mức ở tất cả các khâu chủ yếu, trên các lĩnh vực. Tìm kiếm thăm dò và khai thác dầu khí được triển khai tích cực ở trong và ngoài nước, công tác khảo sát, điều tra cơ bản, gọi đầu tư nước ngoài vào những khâu còn mở, vùng nước sâu và xa bờ thu được những kết quả quan trọng. Có nhiều phát hiện dầu khí mới cả trong, ngoài nước và nhiều hợp đồng dầu khí được ký kết. Các mỏ dầu khí được khai thác an toàn, hiệu quả ở cả trong, ngoài nước. Kiểm soát tốt tiến độ phát triển mỏ, tổng sản lượng khai thác dầu khí đều đạt vượt kế hoạch qua các năm. Các đường ống dẫn khí được vận hành an toàn và hiệu quả, bảo đảm tốt công tác duy tu bảo dưỡng, sửa chữa hệ thống cấp khí theo đúng lộ trình kế hoạch mang lại hiệu quả cao về kinh tế và khoa học công nghệ. Đã cung cấp hàng chục tỷ mét khối khí cho các hộ tiêu thụ công nghiệp và dân cư trong nước. Hằng năm, Tập đoàn đã bảo đảm cung cấp khí để sản xuất điện tại tổ hợp Điện Phú Mỹ, Nhơn Trạch và Cà Mau; cung cấp khí để sản xuất hàng triệu tấn phân đạm/năm phục vụ nền nông nghiệp nước nhà, đáp ứng khoảng 70% nhu cầu đạm cả nước. Bên cạnh đó, công nghiệp chế biến dầu khí đã hoàn thành đầu tư, đưa vào vận hành an toàn và hiệu quả các nhà máy như:

Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, Polypropylen Dung Quất, các nhà máy Đạm Phú Mỹ, Cà Mau và nhà máy chế biến condensate. Các nhà máy vận hành thương mại đều hoạt động hết công suất. Các sản phẩm xăng dầu từ các nhà máy của Tập đoàn hằng năm đáp ứng khoảng hơn 30% nhu cầu tiêu thụ xăng dầu các hộ công nghiệp và thị trường trong nước. Ở lĩnh vực công nghiệp điện, Tập đoàn đã hoàn thành và đưa vào vận hành thương mại các dự án điện như: Nhơn Trạch 2 (công suất 750MW), Nhà máy Thủy điện Hủa Na (công suất 180MW)... Tính đến cuối năm 2014, tổng công suất của các nhà máy điện của Tập đoàn đạt hàng tỷ kWh. Tổng sản lượng điện Tập đoàn hoàn thành vượt chỉ tiêu kế hoạch mà Chính phủ giao, đặc biệt là bảo đảm trong các mùa khô, cung cấp và phát triển dịch vụ dầu khí hằng năm. Các dịch vụ dầu khí đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động dầu khí và đã thu hút tối đa các thành phần kinh tế tham gia. Đến nay, hầu hết các đơn vị dịch vụ dầu khí đều đã thực hiện cổ phần hóa và hoạt động có hiệu quả.

Theo Tập đoàn PVN, các chỉ số SXKD trong giai đoạn 5 năm 2011-2015 về cơ bản sẽ đạt và vượt kế hoạch: Gia tăng trữ lượng bình quân hằng năm ước đạt 42 triệu tấn; khai thác dầu thô ước đạt 130 triệu tấn/kế hoạch 128,77 triệu tấn quy dầu, trong đó khai thác khí ước đạt 47,6 tỷ mét khối/kế hoạch là 47,11 tỷ mét khối. Đạm urê 6,94 triệu tấn/6,88 triệu tấn. Điện ước đạt đúng theo kế hoạch là 79,85 tỷ kWh; Sản phẩm lọc dầu ước đạt 31,5 triệu tấn/kế hoạch 30,54 triệu tấn. Sản phẩm nhiên liệu sinh học sẽ tăng 1,5 lần so với kế hoạch (đạt gần 92 nghìn tấn)… Với thời gian còn lại, Tập đoàn PVN sẽ phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu 5 năm 2011-2015 được giao.

Trong chiến lược 5 năm tiếp theo (2016-2020), Tập đoàn tiếp tục bảo đảm sản lượng khai thác dầu khí, hằng năm phấn đấu gia tăng trữ lượng phát hiện dầu khí đạt 35-45 triệu tấn dầu quy đổi, sản lượng khai thác dầu khí đạt 25-27 triệu tấn quy dầu; tiếp tục đầu tư nâng cấp Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, Nhà máy Nghi Sơn, Hóa dầu Long Sơn... Sản xuất ổn định các nhà máy lọc hóa dầu, khí, điện, đạm, ethanol sinh học, tăng dần công suất thực tế nhà máy xơ sợi, các dự án hóa dầu từ khí khác. Huy động hiệu quả và tối ưu công suất các nhà máy điện….

Để đạt được mục tiêu trên, Tập đoàn PVN đã có các giải pháp về quản trị doanh nghiệp, về tài chính và thu xếp vốn, tiếp tục xúc tiến đầu tư, làm tốt công tác thông tin dự báo thị trường; phát triển nguồn nhân lực có chất lượng theo yêu cầu từng lĩnh vực. Đặc biệt, PVN sẽ tập trung vào giải pháp quan trọng là khoa học và công nghệ, bảo đảm an toàn môi trường sinh thái, bảo đảm an ninh và an toàn cho các hoạt động dầu khí...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập đoàn PVN: Những lĩnh vực cốt lõi đều phát triển

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.