Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vinalines dự tính thu 5.600 tỷ đồng bán cổ phần công ty mẹ

Theo Chí Hiếu| 30/03/2015 09:32

Tỷ lệ vốn Nhà nước tại Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) sẽ chỉ còn 36% sau cổ phần hóa.

Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) vừa hoàn tất phương án cổ phần hóa công ty mẹ sau nhiều lần dự thảo và được Bộ Giao thông góp ý kiến. Theo tờ trình mới nhất, Vinalines dự kiến sẽ bán tới 64% cổ phần và Nhà nước chỉ còn nắm giữ 36% tại công ty mẹ đồng thời phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn điều lệ.

Giá trị thực tế của doanh nghiệp được xác định để cổ phần hóa xấp xỉ 21.300 tỷ đồng, song vốn Nhà nước chưa tới 9.000 tỷ. Với kế hoạch tăng vốn điều lệ thêm hơn 300 tỷ đồng thì số cổ phần phát hành lần đầu được đề xuất là 930 triệu.

Cơ cấu cổ phần được dự kiến như sau: Nhà nước nắm giữ gần 335 triệu (36%). Số bán ra bên ngoài xấp xỉ 314 triệu cổ phần (33,75%). Trong số này có 280 triệu cổ phần sẽ đấu giá công khai, còn trên 33,6 triệu cổ phần (3,6%) được bán cho nhà đầu tư là chủ nợ chấp nhận chuyển nợ thành vốn góp.

Ngoài số ít bán cho cán bộ và người lao động, 279 triệu cổ phần còn lại (30%) giành để bán cho nhà đầu tư chiến lược.

Vinalines tính toán, nếu bán hết số cổ phần trên, doanh nghiệp sẽ thu về hơn 5.600 tỷ đồng, trong đó một nửa đến từ phần bán đấu giá công khai, nửa còn lại từ việc bán cho đối tác chiến lược.

Nhà đầu tư chiến lược phải đáp ứng một trong hai nhóm các tiêu chí sau: hoạt động trong lĩnh vực vận tải biển, cảng biển và dịch vụ hàng hải; Có cam kết gắn bó lợi ích lâu dài để hỗ trợ công ty cổ phần trong một hoặc một số lĩnh vực mà Tổng công ty đang hoạt động.

Nhà đầu tư cũng không đươc chuyển nhượng số cổ phần trong thời hạn tối thiểu 5 năm. Ngoài ra, đối tác chiến lược cũng có thể là các doanh nghiệp ngoài ngành hoặc tổ chức tài chính nhưng quy mô vốn điều lệ phải trên 1.000 tỷ đồng.

Liên quan đến việc chuyển nợ phải trả thành vốn góp cổ phần của công ty mẹ và các doanh nghiệp thành viên, Vinalines kiến nghị cho phép các chủ nợ được hoán đổi trực tiếp mà không phải đặt cọc, không phải thanh toán tiền mua cổ phần về tài khoản phong tỏa của Tổng công ty.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Vinalines dự tính thu 5.600 tỷ đồng bán cổ phần công ty mẹ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.