Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tối ưu hóa giải pháp thăm dò, khai thác

Gia Khoa| 02/04/2015 06:53

(HNM) - Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) vừa triển khai công tác thăm dò và khai thác dầu khí năm 2015.


Năm 2015, Tập đoàn PVN phấn đấu đạt những chỉ tiêu chủ yếu sau: Giá trị sản lượng đạt 35-40 triệu tấn quy dầu, trong đó trong nước dự kiến đạt 30-35 triệu tấn, ngoài nước 5-10 triệu tấn; thực hiện an toàn, hiệu quả công tác tìm kiếm, thăm dò; tiếp tục gọi đầu tư nước ngoài, phấn đấu ký mới 2-3 hợp đồng trong nước và 1-3 hợp đồng ở nước ngoài. Sản lượng khai thác dầu khí đạt 16,8 triệu tấn dầu và 9,8 tỷ mét khối khí. Đồng thời, phát triển và đưa 5 mỏ mới vào khai thác. Từ kết quả này, Tập đoàn PVN có cơ sở để dự kiến kế hoạch giai đoạn 2016-2020 với các mục tiêu cụ thể là: Gia tăng trữ lượng đạt 33-40 triệu tấn quy dầu/năm; trong đó trong nước là 25-30 triệu tấn/năm, ngoài nước là 8-10 triệu tấn/năm. Sản lượng khai thác cho giai đoạn này khoảng 24-34 triệu tấn quy dầu/năm.

Khai thác dầu tại mỏ Sông Đốc. Ảnh: Đức Anh


Để hoàn thành chỉ tiêu trên, các giải pháp được Tập đoàn PVN đề ra là tiếp tục đẩy mạnh công tác tìm kiếm, thăm dò ở các bể, khu vực nước sâu xa bờ cùng với các khu vực truyền thống; xem xét áp dụng các công nghệ, kỹ thuật mới phù hợp, kết hợp công tác tìm kiếm, thăm dò các cụm cấu tạo nhằm đạt hiệu quả cao nhất, với chi phí hợp lý nhất. Đối với các bể/khu vực truyền thống, nơi có cơ sở hạ tầng đồng bộ, cần tiếp tục đẩy mạnh tận thăm dò đưa nhanh vào khai thác khi có phát hiện; tiếp tục công tác lập kế hoạch và chuẩn bị để có thể thi công an toàn và hiệu quả tất cả các giếng khoan thăm dò… Ngoài ra, PVN chuẩn bị về mọi mặt để có thể khoan một số giếng khoan thăm dò bổ sung được đánh giá là có tiềm năng cao khi đã đủ điều kiện; nâng cao hiệu quả công tác thăm dò; kiên trì đẩy mạnh công tác đầu tư nước ngoài với các hình thức, giải pháp tích cực và tối ưu... Nhằm giảm thiểu các ảnh hưởng do những khó khăn đang đặt ra, nhất là khi giá dầu suy giảm, ảnh hưởng tới sản lượng năm 2015, đại diện các đơn vị thành viên có liên quan nhấn mạnh, cần tập trung tối ưu hóa chi phí hoạt động khai thác, phát triển mỏ, giảm chi phí tối đa trên một thùng dầu. Cùng với đó là việc giám sát chặt chẽ hiệu quả của các mỏ; thường xuyên cập nhật mô hình tiên tiến; tăng cường tối ưu hóa công tác vận hành, lịch khoan, lịch bảo dưỡng sửa chữa các thiết bị khai thác, rút ngắn tối đa thời gian ngừng hoạt động. Đồng thời giám sát chặt chẽ nhằm đưa các mỏ, các công trình vào hoạt động đúng tiến độ, có phương án dự phòng cho các dự án phát triển mỏ…

Từ thực tế khả năng gia tăng trữ lượng dầu khí trong nước ngày càng khó khăn, PVN tiếp tục đẩy mạnh công tác tìm kiếm, thăm dò ở các bể/khu vực nước sâu xa bờ. Các hoạt động thăm dò cần linh hoạt nhằm khẳng định tiềm năng dầu khí và chủ quyền biển đảo cùng với các khu vực thăm dò khai thác truyền thống; đẩy mạnh đổi mới công tác đầu tư thăm dò, khai thác dầu khí ở nước ngoài, đặc biệt công tác đánh giá dự án, trình độ và kinh nghiệm của đội ngũ đánh giá dự án... Riêng với công tác phát triển mỏ và khai thác, các đơn vị liên quan cần làm việc trực tiếp với nhà thầu để tối ưu công tác vận hành khai thác và phát triển mỏ nhằm giảm chi phí nhưng vẫn bảo đảm mục tiêu hoàn thành kế hoạch năm 2015. Bên cạnh đó là tăng cường kiểm tra, giám sát, chỉ đạo và tháo gỡ vướng mắc tới các dự án/công trình mới sẽ đưa vào khai thác trong năm 2015; giám sát chặt chẽ việc khai thác các mỏ, cập nhật mô hình địa chất, mô hình khai thác thường xuyên nhằm tối ưu hóa chế độ khai thác/bơm ép, kiềm chế tốc độ ngập nước tại các mỏ đặc biệt là các đối tượng móng nứt nẻ; kiểm soát và tối ưu chế độ khai thác để giảm tỷ số khí dầu các mỏ có tỷ số khí dầu cao; tiếp tục đề xuất cơ chế ưu tiên và có chính sách ưu đãi cho việc phát triển, khai thác các mỏ nhỏ, cận biên; cho các mỏ áp dụng công nghệ nâng cao hệ số thu hồi dầu…

Với những giải pháp quan trọng như trên, hy vọng công tác tìm kiếm thăm dò, khai thác dầu khí năm 2015 của Tập đoàn PVN sẽ hoàn thành kế hoạch năm 2015 và các năm tiếp theo.

Đánh giá chung về công tác tìm kiếm thăm dò năm 2014 cho thấy, Tập đoàn PVN đã hoàn thành khối lượng khảo sát địa chấn. Hoàn thành các giếng thăm dò trữ lượng tỷ lệ thành công đạt 69%; có 9 phát hiện mới về khí; gia tăng trữ lượng đạt 137% kế hoạch năm 2014; đã ký được 6 hợp đồng dầu khí mới. Năm 2014 tuy gặp nhiều thách thức, nhưng Tập đoàn PVN đã hoàn thành vượt mức mục tiêu gia tăng trữ lượng, tạo tiền đề để hoàn thành nhiệm vụ năm 2015 và cả giai đoạn 2011-2015. Các giếng khoan tận thăm dò (kết hợp khai thác) ở các mỏ đang khai thác hoặc ở khu vực lân cận các mỏ đang khai thác có tỷ lệ thành công cao, góp phần quan trọng vào gia tăng trữ lượng dầu khí.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tối ưu hóa giải pháp thăm dò, khai thác

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.